Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã thực hiện quyết định số 1942 và chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, lựa chọn tư vấn công trình Nhà ga T3 trong Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất là Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn Xây dựng Công trình Hàng không ADCC. Hiện ACV đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình lên Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trên khu đất mà Bộ Quốc phòng đã bàn giao.

Ảnh: Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất

Trong đó, 19,79 héc-ta đất được bàn giao làm sân đậu máy bay, 16,05 héc-ta để triển khai xây dựng Nhà ga hành khách T3 và các công trình phụ trợ. Theo đề xuất, công trình thuộc khu vực nhà ga hành khách được xây dựng cao 3 tầng, gồm 10 cầu ống dẫn khách với tổng diện tích sàn lên tới 100.000m2 cùng các hạng mục như một phần sân đậu máy bay, đường giao thông nội cảng, nhà để xe cao tầng, nhà cơ điện, trạm cấp nước, trạm xử lý nước thải… đảm bảo đáp ứng công suất 20 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm.

Việc xây dựng nhà ga T3 sẽ giúp Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất giải quyết vướng mắc lớn nhất hiện nay là tình trạng quá tải. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến Tân Sơn Nhất xếp cuối cùng trong danh sách đánh giá mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ các cảng hàng không năm 2018 của Cục Hàng không Việt Nam vừa qua. Được biết lượng hành khách qua Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất năm 2018 đạt trên 38 triệu khách, tăng 6,4% so với năm 2017, trong khi công suất thiết kế chỉ có 25 triệu khách/năm.

R.N
(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)