Thông tin trên nhiều website công nghệ cho thấy, trong quý 4/2021, Apple đã vượt qua tất cả các đối thủ điện thoại thông minh nội địa ở Trung Quốc để trở thành thương hiệu hàng đầu tại Trung Quốc sau 6 năm khi siêu phẩm iPhone 6 ở thời kỳ đỉnh cao.

Cụ thể, doanh số tăng nhanh trong quý IV năm ngoái đã giúp nhà sản xuất iPhone chiếm lĩnh tới 23% thị phần tại thị trường đầy cạnh tranh này. Điều này đã giúp Apple vượt qua Vivo, lần đầu tiên đứng đầu các doanh nghiệp bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc kể từ quý IV/2015. Tuy nhiên, Vivo và một thương hiệu khác của Trung Quốc là Oppo cũng bám đuổi quyết liệt ngay sau Apple.

Trên thực tế, doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuyên gia phân tích Mengmeng Zhang của Counterpoint nhận định thành tích ấn tượng của Apple là nhờ vào chiến lược giá và lợi thế từ mảng điện thoại cao cấp, sau khi hoạt động kinh doanh của công ty đối thủ Huawei (Trung Quốc) chịu ảnh hưởng nặng nề từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Apple đã vươn lên vị trí đầu bảng tại Trung Quốc sau khi iPhone 13 ra mắt vào tháng 9/2021, với mức giá khởi điểm thấp hơn so với sản phẩm của các công ty đối thủ. Công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ đã có bước chuyển mình sau khi hãng viễn thông Huawei bị mắc kẹt trong xung đột về thương mại và công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Counterpoint Research cho biết thêm, về tổng thể thị trường, doanh số bán điện thoại thông minh của Trung Quốc trong quý 4/2021 lần lượt giảm 2% (theo quý) và 9% (theo năm). Doanh số bán điện thoại thông minh cả năm cũng tiếp tục xu hướng giảm năm thứ tư liên tiếp, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2021. Thị trường Trung Quốc tiếp tục giảm do một số yếu tố, cả về phía nguồn cung.

“Tình trạng thiếu hụt linh kiện đang diễn ra đang ảnh hưởng đến các lô hàng của tất cả các nhà sản xuất điện thoại. Thứ hai, chu kỳ thay thế điện thoại thông minh trung bình ở Trung Quốc ngày càng dài hơn”, nhà phân tích cấp cao Ivan Lam nhận xét.

Mỹ đã cấm Huawei mua các thành phần quan trọng như vi mạch, buộc công ty phải tự tạo hệ điều hành riêng thay vì sử dụng hệ điều hành Android của Google. Tháng 12/2021, Huawei cho biết doanh thu cả năm của hãng đã bị giảm gần 1/3 so với năm trước xuống còn 634 tỷ Nhân dân tệ (99,5 tỷ USD).

Trung Quốc là thị trường trọng điểm của Apple, với doanh số 9 tháng đầu năm 2021 tại cả Trung Quốc đại lục, đặc khu hành chính Hong Kong và vùng lãnh thổ Đài Loan, tăng 70%.

THU HƯƠNG

Bạn đang đọc bài Apple vươn lên dẫn đầu thị trường smartphone tại Trung Quốc
tại chuyên mục Khoa học & Công nghệ.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]