ISSN-2815-5823

Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài

(KDPT) - Các hoạt động mua bán – sáp nhập dự án (M&A) bất động sản thời gian qua diễn ra sôi động, đặc biệt với các thương vụ của những doanh nghiệp nước ngoài đã cho thấy thị trường bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Bất động sản vẫn hút mạnh dòng vốn FDI

Tổng quan chung về tình hình thu hút đầu tư nước ngoài cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 18 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân. Trong số đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn luôn dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt hơn 14 tỷ USD, chiếm gần 69,3% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng 15,5% so với cùng kỳ.

Trong đó, ngành kinh doanh bất động sản đứng vị trí thứ 2. Mặc dù tổng vốn FDI vào bất động sản đạt gần 1,94 tỷ USD nhưng con số này vẫn sụt giảm tới 45% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường nhưng vốn FDI vào bất động sản vẫn chiếm hơn 9,6% tổng vốn đầu tư đăng ký là tín hiệu khả quan. Như vậy, kể từ tháng 6/2023 đến nay, bất động sản đã giành lại ngôi vị thứ 2 và liên tục trụ hạng ở vị trí này.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận xét, dòng vốn FDI đang cho thấy nhiều cơ hội khi các dự án mới đăng ký tăng mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất. Việt Nam đang nỗ lực rất nhiều để cải thiện cơ sở hạ tầng thông qua việc hoàn thiện hóa các tuyến quốc lộ kết nối liên tỉnh đi kèm xây dựng mới và nâng cấp các sân bay quốc tế, cảng biển nước sâu. Sự phát triển của cơ sở hạ tầng đi kèm với nhiều chính sách ưu đãi đầu tư và việc cải cách thủ tục hành chính đã tạo nên sức hút đầu tư cho thị trường.

Riêng với lĩnh vực bất động sản, theo ông Matthew Powell, phân khúc về bất động sản xanh tại Việt Nam được các nhà đầu tư quan tâm. Nhất là khi các cam kết về ESG (môi trường, xã hội, quản trị) và yếu tố xanh trong bất động sản đã trở thành một yêu cầu quan trọng.

“Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp nước ngoài đã có cam kết về giảm thiểu phát thải ròng về 0 đến năm 2030, họ luôn cần lựa chọn phương án xanh hơn đối với bất động sản, kéo theo nhu cầu gia tăng đối với loại hình sản phẩm này. Do đó, các nhà đầu tư tại Việt Nam cần nắm bắt xu hướng thị trường, mang tới thêm các sản phẩm bất động sản đáp ứng các tiêu chí xanh và ESG”, ông Matthew Powell cho biết.

Theo ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), Việt Nam là thị trường mới nổi, có nhiều chính sách thu hút đầu tư, nền kinh tế đang phát triển, dân số trẻ, năng động cùng lợi thế về tài nguyên thiên nhiên. Vì vậy, những năm gần đây, Việt Nam ghi nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ đến từ Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. Trong đó, bất động sản nhà ở, thương mại, nghỉ dưỡng và bất động sản công nghiệp thu hút được một lượng lớn nhà đầu tư. Có thể kể đến: CapitaLand rất thành công với các dự án bất động sản nhà ở; còn bất động sản công nghiệp có VSIP; bất động sản thương mại có Lotte và Central Retail Group…

Cũng theo ông ông Bình để giúp thị trường bất động sản trong nước sôi động và hướng đến mục tiêu khơi mở, thúc đẩy phát triển đầu tư quốc tế vào Việt Nam cũng như “giữ chân” nguồn nhân sự giỏi, có trình độ cao đến Việt Nam làm việc, sinh sống, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam; Chính phủ Việt Nam cần gia tăng nguồn cung bất động sản, xây dựng sản phẩm phù hợp nhu cầu nhà ở và đầu tư của nước ngoài tại Việt Nam ở khu vực cho phép. Đồng thời, đưa ra không ít quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người nước ngoài có thể mua, sở hữu bất động sản Việt Nam.

Bất động sản công nghiệp là “tâm điểm” hút vốn FDI

Ngành bất động sản khu công nghiệp (KCN) tại Việt Nam vốn có mối quan hệ rất chặt chẽ với tình hình thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Nếu lượng vốn FDI chảy vào nhiều, nhu cầu bất động sản KCN chắc chắn sẽ tăng mạnh.

Đón đầu nhu cầu phục hồi ở các thị trường phát triển trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt và hàng tồn kho giảm, nhiều doanh nghiệp FDI đang lên kế hoạch cho các dự án mới và mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Đó là nguyên nhân chính khiến dòng vốn FDI cải thiện đáng kể trong 2 tháng trở lại đây.

Các KCN tại Việt Nam vẫn được đánh giá là một điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp nước ngoài do xu hướng dịch chuyển sản xuất ra ngoài Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn.

Với vị trí địa lý trọng yếu và sự tương đồng về văn hóa, chính trị… Việt Nam có nhiều lợi thế để trở thành sự lựa chọn ngoài Trung Quốc của những doanh nghiệp toàn cầu với quy mô lớn. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có nhiều lợi thế cạnh tranh so với các quốc gia trong khu vực ASEAN.

Trong năm 2022, nhiều tập đoàn lớn của thế giới đã công bố hàng loạt dự án có quy mô tại Việt Nam. Tháng 11/2022, Tập đoàn Lego (Đan Mạch) khởi công nhà máy có tổng mức đầu tư 1 tỷ USD. Dự kiến nhà máy tạo ra 4,000 việc làm khi đi vào hoạt động năm 2024 giúp củng cố chiến lược phát triển lâu dài tại châu Á cũng như đa dạng hóa chuỗi cung ứng của Lego.

Bất động sản công nghiệp vẫn là “điểm sáng” hút vốn đầu tư nước ngoài.
Bất động sản công nghiệp vẫn là “điểm sáng” hút vốn đầu tư nước ngoài.

Cũng trong năm 2022, Tập đoàn Samsung đã đầu tư thêm gần 1 tỷ USD để mở rộng hoạt động sản xuất của Nhà máy tại Thái Nguyên. Đến nay, tổng vốn đầu tư của tập đoàn này vào Việt Nam đã lên hơn 19 tỷ USD.

Lượng vốn FDI tiếp tục gia tăng, khiến nhu cầu bất động sản khu công nghiệp có sự tăng trưởng tích cực. Đáng chú ý, tỉ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp hiện hữu trên địa bàn đạt khoảng 80% tại khu vực phía Bắc và trên 85% tại khu vực phía nam. Trong khi giá cho thuê đất bình quân tại các khu công nghiệp trong quý II/2023 cơ bản ổn định so với quý trước và tăng khoảng 5 - 7% so với cùng kỳ năm trước.

ông Bruno Jaspaert, Tổng Giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C, cho rằng, nhu cầu về bất động sản công nghiệp xanh và phát triển bền vững từ nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam sẽ ngày càng tăng. Các nhà đầu tư thứ cấp ngày càng quan tâm đến phát triển bền vững và sử dụng năng lượng tái tạo do áp dụng thuế carbon.

“Tương lai của bất động sản khu công nghiệp ở Việt Nam rất nhiều triển vọng. "Theo dự đoán cá nhân, trong khoảng 7 - 10 năm nữa, Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng không ngừng trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp. Tôi cũng tin rằng, các khu công nghiệp sinh thái sẽ ngày càng mở rộng”, ông Bruno nói.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024