ISSN-2815-5823

Bình Định: Kết nối tìm giải pháp nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế nghề làm muối

(KDPT) - Vào mùa cao điểm tháng 5, diêm dân Bình Định lại bước vào mùa sản xuất muối. Thực tế, nghề làm muối còn gặp nhiều khó khăn và phụ thuộc vào thời tiết, hơn nữa, giá bán ra thị trường cũng bấp bênh. Vì vậy, để phát triển nghề muối, cần có sự kết nối giữa diêm dân với công ty chế biến muối để tìm giải pháp nâng cao giá trị và hiệu quả nghề làm muối.

Theo báo cáo, năm 2024, toàn tỉnh Bình Định sản xuất gần 155 ha muối, tập trung chủ yếu ở huyện Phù Cát và huyện Phù Mỹ; trong đó, sản xuất theo hình thức kết tinh muối trên nền đất với diện tích 51,2 ha; sản xuất theo hình thức kết tinh trên nền ruộng trải bạt là 98,5 ha và 5 ha sản xuất công nghiệp. Từ đầu năm 2024 đến nay, tổng sản lượng muối đạt hơn 8.953 tấn, tăng gần 35% so với cùng kỳ.

Ngày 24/5, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tổ chức Hội thảo kết nối giữa các công ty chế biến muối với diêm dân, nhằm đẩy mạnh liên kết tổ chức sản xuất giữa diêm dân với các doanh nghiệp chế biến muối. Qua đó, giúp diêm dân tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm.

Tại hội thảo, bà con nghề làm muối được cung cấp thông tin về quy hoạch đồng muối; đầu tư nâng cấp và cải tạo cơ sở hạ tầng đồng muối; chú trọng xây dựng và nhân rộng, phát triển các mô hình sản xuất muối sạch; định hướng phát triển sản xuất muối trong thời gian đến; kiến nghị các giải pháp để giải quyết những điểm nghẽn, bất cập trong ngành muối hiện nay trên địa bàn tỉnh.

So với cùng kỳ, muối năm nay được mùa nên cho sản lượng cao, nhưng giá muối lại giảm đi một nửa. Thực tế, bà con diêm dân gặp nhiều khó khăn, sản xuất bấp bênh vì đặc thù của nghề phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhất là thời tiết làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng muối; giá cả không ổn định, được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa; vì vậy, thu nhập từ nghề làm muối khá ít ỏi.

Tại hội thảo, đại diện Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản thông tin, phát triển nghề sản xuất muối đến năm 2030 với những định hướng như: Tăng cường liên kết sản xuất và tiêu thụ với các cơ sở chế biến muối trong, ngoài tỉnh (đặc biệt là các cơ sở chế biến trong tỉnh); Đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất muối để nâng cao năng suất, chất lượng muối và ứng phó với biến đổi khí hậu; Quan tâm về cải tạo, sửa chữa và nâng cấp và hạ tầng đồng muối, phục vụ sản xuất muối; Chú trọng xây dựng và nhân rộng, phát triển các mô hình sản xuất muối sạch, các mô hình muối đáp ứng xu hướng phát triển, yêu cầu hiện nay; Phát triển các sản phẩm OCOP từ muối; đa dạng hóa các sản phẩm từ muối đáp ứng yêu cầu sức khỏe và thị hiếu thị trường; Nâng cao chất lượng muối tinh, muối tinh trộn i-ốt; Chú trọng sản xuất, chế biến muối chứa nhiều khoáng chất, vi chất dinh dưỡng tự nhiên có lợi cho sức khỏe…

Nghề làm muối ở Bình Định tập trung nhiều nhất ở huyện Phù Mỹ và huyện Phù Cát. (Ảnh: Thanh Thắng)
Nghề làm muối ở Bình Định tập trung nhiều nhất ở huyện Phù Mỹ và huyện Phù Cát. (Ảnh: Thanh Thắng)

Được biết, Bình Định hiện có 2 doanh nghiệp chế biến muối là Công ty Cổ phần Muối và thương mại Miền Trung - Chi nhánh Bình Định và Công ty Cổ phần Muối và thực phẩm Bình Định. Với mong muốn các doanh nghiệp sản xuất, chế biến muối có những chính sách hỗ trợ thu mua muối trong thời điểm giá muối đang xuống thấp của diêm dân, các doanh nghiệp chế biến muối bày tỏ sự đồng hành và hỗ trợ người dân làm nghề muối. Đồng thời, mong muốn người dân có sự cam kết trên tinh thần “đôi bên cùng có lợi”.

Ngoài ra, kiến nghị, ngành nông nghiệp và chuyên gia có những giải pháp tháo gỡ điễm nghẽn cho ngành muối; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm cho diêm dân trong việc gắn sản xuất với liên kết thị trường tiêu thụ; xây dựng nhiều mô hình, cơ sở hạ tầng, hướng dẫn quy trình sản xuất, tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất muối nhằm nâng cao chất lượng, sản lượng và giá trị muối, tạo hiệu quả kinh tế cao.

Đại diện công ty Cổ phần Muối và thương mại Miền Trung - Chi nhánh Bình Định cho biết, nghề làm muối ở Bình Định chủ yếu sản xuất theo hộ cá thể, chất lượng hạt muối không cao vì độ mặn thấp, hạt muối khá xốp nên rất khó thu mua. Trong khi các tỉnh lân cận như Ninh Thuận, Khánh Hòa, sản lượng muối tăng mạnh đi đôi với chất lượng muối cũng cao hơn nên hằng năm, công ty thường thu mua nguyên liệu nhập chủ yếu từ 2 tỉnh này.

Theo thống kê từ Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Bình Định, từ đầu năm đến nay, sản lượng muối sản xuất và bán ra được hơn 6.691 tấn, còn tồn 2.261 tấn chưa bán được (chiếm 25,3% tổng sản lượng muối thu hoạch được). Hy vọng, đến cuối vụ giá muối sẽ tăng trở lại, giúp nâng nguồn thu cho bà con diêm dân Bình Định./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/10/2024