ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Chủ nhật, 07h31 03/03/2024

Bitcoin hướng dần về đỉnh lịch sử 69.000 USD, chuyên gia dự báo còn tăng tiếp

(KDPT) - Bitcoin đã tăng vọt trở lại như dự báo của nhiều tổ chức, trong bối cảnh đồng tiền này đã được cơ quan quản lý Mỹ chính thức cho phép lập quỹ đầu tư ETF vào tiền số.

Phiên giao dịch ngày 28/2 trên thị trường Mỹ và 29/2 tại Châu Á vừa qua, đồng Bitcoin ghi nhận đà tăng vọt, thậm chí nhiều thời điểm vượt ngưỡng 63.000 USD/BTC (tương đương khoảng 1,56 tỷ đồng/BTC). Đây là mức giá cao nhất của đồng tiền kỹ thuật số này trong hơn 2 năm qua.

Tính đến thời điểm hơn 7h sáng ngày 1/3, theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin đứng ở mức hơn 61.000 USD. Đêm qua, giá đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới này có lúc vượt 64.000 USD, sau đó có thời điểm tụt về ngưỡng 60.000 USD do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư.

Tuần này, giá Bitcoin đã tăng khoảng 20%, còn tính cả tháng 2, giá Bitcoin tăng gần 45%, đánh dấu tháng tăng thứ 6 liên tiếp và là tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 12/2020.

Như vậy, Bitcoin đã tăng vọt trở lại như dự báo của nhiều tổ chức, trong bối cảnh đồng tiền này đã được cơ quan quản lý Mỹ chính thức cho phép lập quỹ đầu tư ETF vào tiền số. Theo đó, dòng tiền lớn hợp pháp đã chảy vào kênh này. Được biết, hiện có khoảng 11 quỹ ETF Bitcoin giao ngay, nắm giữ tổng cộng hơn 300.000 Bitcoin, tương đương khoảng 1,5% tổng nguồn cung.

Bitcoin đã tăng gần 50% kể từ đầu năm 2024 và lên gần đỉnh cao lịch sử.

Với cú bứt phá mạnh, lên tới hơn 10% trong phiên giao dịch ngày 29/2 vừa qua, đồng Bitcoin đang dần hướng về đỉnh lịch sử 69.000 USD từng xác lập hồi tháng 11/2021. Trong phiên 29/2, Bitcoin có lúc lên gần 64.000 USD, tương đương tăng khoảng 50% kể từ đầu năm 2024. Trước đó, ngày 28/2, Bitcoin lần đầu tiên vượt mốc 60.000 USD kể từ tháng 11/2021.

Trên CNBC, nhà sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Nexo Antoni Trenchev nhận định, việc đồng Bitcoin vượt ngưỡng 60.000 USD sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư cá nhân. Nhóm nhà đầu tư này có thể góp phần đẩy giá Bitcoin lên cao hơn nữa.

Bitcoin ghi nhận đà tăng mạnh kể từ cuối năm 2023 sau khi Mỹ chính thức cho phép lập quỹ đầu tư ETF vào tiền số. Ba quỹ ETF bitcoin giao ngay nổi bật nhất hiện nay là các quỹ do Grayscale, Fidelity và BlackRock vận hành đã ghi nhận khối lượng giao dịch tăng mạnh.

Thêm vào đó là sự kiện Bitcoin halving hay còn gọi là chia đôi khối, là quá trình giảm tốc độ tạo ra tiền mã hóa mới. Thuật ngữ này còn có thể hiểu là quá trình giảm 50% số tiền thưởng cho thợ đào khi khai thác một khối Bitcoin mới. Mục đích của việc này nhằm tránh nguy cơ lạm phát cho đồng điền kỹ thuật số lớn nhất thế giới này. Đồng thời, khiến nguồn cung Bitcoin bị hạn chế và cuối cùng sẽ chỉ có không quá 21 triệu đồng Bitcoin trên toàn thế giới. Đây thường là yếu tố đằng sau một đợt tăng giá mới.

Sự kiện halving sắp tới dự kiến diễn ra vào tháng 4/2024. Dễ dàng nhận thấy sự mong chờ của thị trường vì mỗi lần halving trước đây thường đẩy giá Bitcoin lên cao hơn và báo trước những thay đổi lớn trong thị trường tiền điện tử.

Việc Bitcoin bứt phá ở thời điểm này khiến thị trường khá bất ngờ khi đồng USD vẫn đang mạnh lên, giá vàng tăng và nhiều thị trường chứng khoán bao gồm cả Mỹ, lập kỷ lục cao mọi thời đại.

Bên cạnh Bitcoin, nhiều đồng tiền điện tử khác cũng có đà tăng mạnh. Đơn cử, đồng tiền ảo lớn thứ hai là Ether đang dao động trên mốc 3.300 USD, tăng gần 13% trong tuần này và đã tăng 47% trong tháng 2, qua đó đánh dấu tháng thứ 6 liên tiếp và cũng là tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2022.

Tính tới ngày 29/2, tổng cộng vốn hóa của các loại tiền kỹ thuật số toàn cầu đạt 2.320 tỷ USD.

Bên cạnh Bitcoin, nhiều đồng tiền điện tử khác cũng có đà tăng mạnh.

Dự báo Bitcoin sẽ còn tiếp tục tăng

Đồng Bitcoin tăng mạnh kể từ đầu năm 2024 chủ yếu do dòng tiền tiếp tục đổ vào các quỹ ETF Bitcoin giao ngay.

Số liệu của LSEG Lipper cho biết, hàng tỷ USD đã được đổ vào các quỹ ETF Bitcoin mới được niêm yết tại Mỹ, từ đó đẩy giá đồng tiền điện tử này lên cao.

Dòng tiền bắt đầu đổ vào đồng Bitcoin kể từ đầu năm 2024 sau khi cơ quan quản lý Mỹ chính thức cho phép lập quỹ đầu tư ETF vào tiền số. Đây được xem là bước ngoặt lớn cho đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới nói riêng và ngành công nghiệp tiền điện tử nói chung. Qua đó, thu hút các nhà đầu tư lớn và dẫn đến việc hàng loạt quỹ tài sản tại Mỹ tham gia vào kênh tài sản này.

Đồng Bitcoin tăng giá đã giúp nhiều cá nhân, tổ chức nắm giữ tài sản này lãi lớn. Theo CoinDesk, trước đó Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã mua 2.381 Bitcoin cho ngân khố với giá trung bình gần 44.300 USD. Theo đó, với mức giá hiện tại, El Salvador đã lãi hơn 40%, tương đương 41,6 triệu USD.

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã viết trên mạng xã hội X để khoe với những người từng nghi ngờ việc quốc gia của ông chấp nhận và đầu tư Bitcoin.

Vị tổng thống viết: “Khi giá thị trường của Bitcoin ở mức thấp, họ đã viết hàng nghìn bài báo về những khoản lỗ của chúng tôi”. Câu này đề cập đến những bài báo tiêu cực khi thị trường tiền số suy giảm trong năm 2022. Ông cũng viết thêm rằng: “Tác giả của những tác phẩm hút khách đó, ‘nhà phân tích’, ‘chuyên gia’, ‘nhà báo’ hiện hoàn toàn im lặng”.

Không chỉ giới truyền thông, tổng thống Bukele cũng nhận được những lời nhắc nhở từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Cụ thể, tổ chức này cảnh báo việc áp dụng Bitcoin làm phương tiện thanh toán hợp pháp có thể gây bất ổn cho nền kinh tế của quốc gia.

Tuy nhiên, ngay cả khi giá Bitcoin biến động, El Salvador vẫn không bán một đồng tiền số nào, thậm chí còn hứa hẹn sẽ mua thêm. Và đến hiện tại, khi Bitcoin lập đỉnh, tổng thống Bukele cho biết quốc gia của ông vẫn không có ý định bán.

Simon Peters, nhà phân tích tại nền tảng giao dịch eToro cho rằng, mức giá cao nhất mọi thời đại của Bitcoin cũng có thể kiểm tra lại và phá mốc 69.000 USD để đạt mức cao kỷ lục mới.

Còn theo chuyên gia phân tích nổi tiếng phố Wall, Tom Lee - đồng sáng lập kiêm trưởng bộ phận chiến lược của Fundstrat Global Advisors nhận định, giá Bitcoin sẽ nhanh chóng tăng lên mức 150.000 USD trong năm 2024 (tương đương khoảng 3,7 tỷ đồng/BTC) và lên mức 500.000 USD/BTC sau 5 năm, tương đương với hơn 12 tỷ đồng/BTC.

Bên cạnh đó, báo cáo của Ngân hàng Standard Chartered mới đây cũng dự báo, các quỹ ETF Bitcoin giao ngay có thể sẽ thu hút 50-100 tỷ USD vốn đầu tư chỉ riêng trong năm 2024, từ đó đẩy giá đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới này lên tới 100.000 USD.

Bitcoin được dự báo còn tăng tiếp.

Rất nhiều yếu tố đang hỗ trợ sự tăng giá của thị trường tiền điện tử, đặc biệt xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ năm 2024 của các ngân hàng trung ương và động thái mua vào của các “cá mập”. Chỉ trong nửa cuối tháng 2/2024, MicroStrategy (MSTR) - công ty sở hữu bitcoin lớn nhất đã cho 155 triệu USD để mua thêm 3.000 Bitcoin với giá trung bình 51.813 USD/BTC. Có thể thấy, tiền ảo đang trở thành kênh trú ẩn trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất và căng thẳng địa chính trị gia tăng ở nhiều khu vực.

Tuy vậy, tương lai của Bitcoin cũng như các đồng tiền điện tử khác vẫn hết sức khó đoán, nhất là khi loại tài sản này vẫn không được ngân hàng trung ương các quốc gia chấp thuận trở thành phương thức thanh toán.

Thậm chí, Lãnh đạo Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) mới đây còn khẳng định rằng, Bitcoin chưa phát huy được tiềm năng như một loại tiền kỹ thuật số phi tập trung toàn cầu và giá trị hợp lý chỉ bằng 0. Trong báo cáo mới phát hành, các cố vấn của ECB tiếp tục chỉ trích Bitcoin và nhấn mạnh nó không thể trở thành một loại tiền điện tử phi tập trung toàn cầu mà đã trở thành nạn nhân của lừa đảo và thao túng.

Thừa nhận việc lãi suất dự kiến cắt giảm từ Fed trong năm nay cùng với sự kiện halving sắp tới sẽ tiếp thêm động lực cho đà tăng trưởng của tiền kỹ thuật số. Song, các chuyên gia của ECB cho rằng đây chỉ là thành công ngắn ngủi của Bitcoin. Đồng thời, các quan chức ECB cũng kêu gọi các chính quyền cần cảnh giác khi theo dõi tội phạm liên quan đến Bitcoin.

Tại nhiều quốc gia đã xây dựng chính sách, khuôn khổ pháp lý cho tài sản số nói chung và tài sản ảo, tiền ảo nói riêng như EU, Nhật Bản, Mỹ và một số nước ở khu vực Châu Á như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore,...

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine