Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã quyết định đề xuất Chính phủ giao dự án Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cho Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện trong 40 tháng. Hiện tại ACV đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng. Do quy mô xây dựng dự án lớn, Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho ACV chuẩn bị hồ sơ trình Chính phủ để xin chủ trương đầu tư trong tháng 4 tới.

Theo ACV, nhà ga T3 sẽ có diện tích khoảng 100.000 – 120.000m2, được đề xuất đầu tư đồng bộ sân đỗ máy bay, hệ thống dẫn đường dẫn trên cao 2 làn xe, cầu cạn trước nhà ga 5 làn xe và hệ thống sân đỗ ô tô, nhà để xe cao tầng… Dự kiến thời gian hoàn vốn của dự án là 22 năm. Trong giai đoạn 2023 – 2043, dự án dự kiến mang lại lợi nhuận khoảng 11.800 tỷ đồng.

Ảnh: ACV được đề xuất triển khai Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất trong 40 tháng

Trước đó vào đầu năm 2017, Hãng Hàng không Vietjet đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép đầu tư làm nhà ga công suất 10 triệu khách/năm. Bên cạnh đó, Vietjet cũng xin đầu tư dự án tổ hợp kỹ thuật, dịch vụ hàng không để xây dựng một nhà ga hàng hóa và công trình phụ trợ như khu sửa chữa, bảo dưỡng kỹ thuật tàu bay và chế biến đồ ăn.

Tháng 12/2018, một doanh nghiệp khác là Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) đã gửi công văn cho Bộ Giao Thông Vận tải xin được đầu tư nhà ga T3 cùng với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV).

Đến tháng 02/2019, tập đoàn FLC đưa ra đề xuất chấp nhận cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu đầu tư và thực hiện xây dựng nhà ga T3 theo quy hoạch được duyệt trong vòng một năm thi công. Tuy nhiên, theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ trong buổi tọa đàm về việc đẩy nhanh tiến độ mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 19/0202019, tiến độ hoàn thành dự án trong vòng một năm như các nhà đầu tư tư nhân đã đưa ra là khó có thể thực hiện được.

R.N
(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)