ISSN-2815-5823

“Cá mập” quyền lực thừa nhận nhân viên ưu tú nhất lại là người hướng nội

Cover image
(KDPT) - Đối với những sếp lớn điều quan trọng nhất là phải tìm được những nhân viên ưu tú có năng lực và nhân cách tốt để cùng nhau phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ.

Barbara Corcoran là nhà đầu tư triệu phú, doanh nhân bất động sản đồng thời cũng là một Shark nổi tiếng trong chương trình Shark Tank của Mỹ cho biết, bà bắt đầu kinh doanh từ năm 1973 và mất rất nhiều thời gian để tuyển nhân viên cho công ty. Bởi lẽ thời điểm đó bà không thể đưa ra những lựa chọn tốt cho nhân viên nên cũng việc tìm được người tài năng là điều rất khó.

Khi ấy, Esther Kaplan sau này cũng trở thành đối tác kinh doanh của Corcoran kiêm Chủ tịch lâu năm của Tập đoàn Corcoran đã đến phỏng vấn. Thời điểm đó, Barbara Corcoran đã đánh giá sơ bộ Kaplan không phù hợp với vị trí bán hàng mà cô ấy đã ứng tuyển lúc ban đầu.

Barbara Corcoran cho biết, ấn tượng đầu tiên của bà về cô gái này là người khá nhỏ nhắn, mặc một chiếc áo sơ mi đơn giản. Khi nói chuyện cô gái này rất nhẹ nhàng đến mức gần như không thể nghe được gì. Đối với bà thời điểm đó những người bán hàng giỏi phải là người năng nổ, ồn ào. Do đó, bà đã định loại Kaplan và nói với cô ấy sẽ gọi lại sau mặc dù bà không hề có ý định gọi lại.

\
Nhân viên hướng nội lại là người có năng lực cao.

Tuy nhiên, thời điểm ứng viên này cất chiếc danh thiếp vào một chiếc ví nhỏ được sắp xếp tỉ mỉ, với nhãn dán ở mỗi ngăn đã khiến cho Barbara Corcoran phải dừng mắt và suy nghĩ về sự cẩn thận của cô gái này. Bà cho biết, ở thời điểm mới lập nghiệp bà biết mình cần những nhân viên như vậy.

Sau hành động đó bà đã giữ cô gái này lại và nói mong muốn có một nhân viên như vậy và mong muốn được truyền đạt cho cô ấy mọi kỹ năng bán hàng cần thiết. Theo bà đây là một mối quan hệ hai chiều để hai bên đều có lợi và đạt được những mục tiêu cần thiết trong công việc.

Bà cũng cho biết, việc tuyển dụng Kaplan không phải hy vọng biến cô ấy thành một nhân viên bán hàng siêu sao đẳng cấp mà đơn giản là để tìm cách khai thác những thế mạnh của cô ấy từ đó sẽ giúp đỡ công ty phát triển trong chặng đường dài. Barbara Corcoran chia sẻ: “Cô ấy có tất cả những đặc điểm cần thiết mà tôi không có, và 2 năm sau, chúng tôi cùng nhau điều hành công việc kinh doanh”.

Sau đó, Kaplan đã cùng đồng hành với Barbara Corcoran và công ty trong suốt 20 năm để xử lý hệ thống hồ sơ, tài chính, tính pháp lý của doanh nghiệp là những công việc cần đến sự cẩn trọng và tỉ mỉ. Còn Corcoran giữ nhiệm vụ giám sát quan hệ công chúng, quảng cáo, tiếp thị và tuyển dụng.

Trên thực tế bà nhận ra Kaplan không phải một người ngoại giao giỏi để có thể trở thành một nhà lãnh đạo được lòng tất cả. Tuy nhiên, ở những người hướng nội lại sở hữu những đặc điểm nổi bật để giúp họ duy trì được vai trò lãnh đạo một cách bền bỉ mà khiến ai cũng phải nể phục đó là:

- Một cách tiếp cận thận trọng và có tính toán trước khi chấp nhận rủi ro;

- Khả năng sáng tạo cao;

- Kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả.

Tuy vậy, người hướng nội lại luôn cảm thấy tự ti nên họ học hỏi và phải bắt chước những tính cách hướng ngoại được nhiều người ca ngợi để tiến lên phía trước. Tuy nhiên, đây không phải là một điều dễ dàng vì cho dù có cố gắng thì họ cũng chỉ có thể khắc phục được một phần nào mà vẫn có sự ngượng ngùng.

\
Barbara Corcoran đã nhận ra khả năng của một nhân viên không phụ thuộc vào tính cách của họ.

Cain là một người hướng nội đã từng chia sẻ trong bài giảng \"Talks at Google\" năm 2012 rằng: “Thành kiến trong văn hóa của chúng ta đối với tính hướng nội là rất sâu sắc, và chúng ta tiếp thu nó ngay từ khi còn nhỏ”. Do đó, khi nói tới vị trí lãnh đạo những người hướng nội thường bị bỏ qua trong danh sách lựa chọn.

Cain cũng cho biết cách nhìn nhận này vô tình đã khiến cho nhiều công ty đánh mất những người tài, gây lãng phí tài năng, năng lượng và hạnh phúc của người khác. Đây là điều mà người hướng nội vẫn luôn phải đối mặt trong công việc và cuộc sống thường ngày.

Zhu Xiaohu là một ông trùm nổi tiếng của Trung Quốc đã từng bỏ lỡ một khoản đầu tư vào thị trường ByteDance (nhà phát triển Tiktok) khiến ông phải hối tiếc tới tận sau này. Lý do là vì Zhu Xiaohu nghĩ Trương Nhất Minh, người sáng lập ByteDance quá khép kín và nhút nhát, trong khi thị trường cần đến những doanh nhân mạnh mẽ mới làm nên chuyện lớn.

Sau này ông không ngờ ByteDance lại phát triển đầy mạnh mẽ từ hai bàn tay trắng. Suốt 10 năm trôi qua Trương Nhất Minh luôn đứng vững vị trí thứ hai trong bảng danh sách những người giàu của trang Hurun uy tín. Những điều mà ông tưởng như rất khó trở thành hiện thực lại đang xảy ra và trở thành một điều đương nhiên hợp lý.

Thông thường những người hướng nội sẽ có sự dẻo dai và tài năng hơn rất nhiều so với những người giải phóng quá nhiều năng lượng ra bên ngoài. Hướng nội không làm cản trở sự phát triển của một người mà còn giúp cho họ tập trung cao độ trong công việc và cuộc sống để làm nên những điều kỳ diệu.

Như vậy có thể thấy để mở ra được thế giới không phải là tính cách mà phải dựa vào khả năng. Không một ai là hoàn hảo điều quan trọng là phải biết biến bản thân thành phiên bản duy nhất, có thể nhìn thẳng vào những đặc điểm của bản thân để phát huy khả năng của mình.

Đối với các doanh nghiệp việc lựa chọn người hướng nội đóng vai trò rất quan trọng nếu như nhận ra đúng giá trị của họ và để họ giữ đúng vị trí để phát huy năng lực. Điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp tìm thấy những nhân tài để đồng hành và phát triển./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 02/05/2024