ISSN-2815-5823

Triển lãm "Cuộc sống quanh ta" chạm đến trái tim người xem

(KDPT) - Triển lãm "Cuộc sống quanh ta 2024" là triển lãm thường niên được câu lạc bộ (CLB) Sáng tác đề tài xây dựng Tổ quốc tổ chức hơn 20 năm qua.
Hoạ sĩ Trần Quang Thái (thứ hai từ trái sang); GS.TS Dam Won Kim Chang Bae (thứ 3 từ trái sang) cùng các khách mời tham dự triển lãm.
Hoạ sĩ Trần Quang Thái (thứ hai từ trái sang); GS.TS Dam Won Kim Chang Bae (thứ 3 từ trái sang) cùng các khách mời tham dự triển lãm.

Vừa qua, tại Nhà triển lãm mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Câu lạc bộ Sáng tác đề tài xây dựng Tổ quốc (Hội Mỹ thuật Việt Nam) đã tổ chức lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật “Cuộc sống quanh ta 2024”. Tới dự lễ khai mạc triển lãm có GS.TS Dam Won Kim Chang Bae - Phó chủ tịch Hiệp hội Nghệ thuật Hàn Quốc, các họa sĩ Việt Nam và đông đảo người yêu mến nghệ thuật.

Triển lãm " Cuộc sống quanh ta 2024" là triển lãm thường niên được câu lạc bộ (CLB) Sáng tác đề tài xây dựng Tổ quốc tổ chức hơn 20 năm qua. Họa sĩ Trần Quang Thái - Chủ nhiệm câu lạc bộ chia sẻ: “Trước đây, triển lãm được tổ chức nhằm ca ngợi nét đẹp trong lao động sản xuất thuộc lĩnh vực công, nông nghiệp. Những năm gần đây, bên cạnh đề tài ca ngợi nét đẹp trong sản xuất, triển lãm có sự góp mặt của nhiều tác phẩm thiên về ca ngợi vẻ đẹp cuộc sống, làng nghề, phong cảnh thiên nhiên Việt Nam với những màu sắc, bố cục, góc nhìn đa dạng, được người yêu nghệ thuật đón nhận tích cực.

GS.TS Dam Won Kim Chang Bae phát biểu tại triển lãm.
GS.TS Dam Won Kim Chang Bae phát biểu tại triển lãm.

Các tác phẩm tại triển lãm "Cuộc sống quanh ta 2024" được thể hiện xuất phát từ trái tim của các hoạ sĩ đã chạm đến trái tim người xem với vẻ đẹp đơn sơ, bình dị từ những phát hiện mới mẻ trong cuộc sống thường ngày. Triển lãm chính là sân chơi mỹ thuật,  không giới hạn với hoạ sĩ thuộc CLB, mà tất cả các họa sĩ cùng sáng tác và mang tới ngày càng nhiều tác phẩm giá trị cho người yêu nghệ thuật chân chính. Từ đó góp phần làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp, ý nghĩa hơn từ những điều giản dị diễn ra hàng ngày bên cạnh mỗi chúng ta. 

Hoạ sĩ Nguyễn Thị Kim Đức (ngoài cùng bên phải) cùng GS.TS Dam Won Kim Chang Bae và phu nhân tại triển lãm.
Hoạ sĩ Nguyễn Thị Kim Đức (ngoài cùng bên phải) cùng GS.TS Dam Won Kim Chang Bae và phu nhân tại triển lãm.

GS.TS Dam Won Kim Chang Bae - Phó chủ tịch Hiệp hội Nghệ thuật Hàn Quốc đánh giá cao nhiệt huyết của các hoạ sĩ Việt Nam. Ông chia sẻ: “Nghệ thuật không có biên giới, không có giới hạn. Trong tương lai, tôi hy vọng hoạ sĩ Việt Nam và Hàn Quốc sẽ có cơ hội gặp gỡ, hỗ trợ nhau cùng phát triển, đưa các tác phẩm giá trị đến với thế giới. Tôi cũng mong muốn cùng Hội Mỹ thuật Việt Nam, với các hoạ sĩ vẽ tranh sen như hoạ sĩ Nguyễn Thị Kim Đức, tổ chức triển lãm về tranh sen, về Phật giáo...”.

Vốn là người theo đạo Phật, GS.TS Dam Won Kim Chang Bae rất yêu hoa sen, loài hoa có Phật tính.  Ông có nhiều tác phẩm gắn với hoa sen: Từ tranh vẽ đến nghiên cứu, xuất bản sách về loài hoa đặc biệt này. Ông cũng chia sẻ, người Hàn Quốc lấy biểu tượng của hoa sen để hướng về cuộc sống tốt đẹp bởi dù sống trong bùn lầy mà hoa sen vẫn đẹp, toả hương thơm ngát và tinh khiết.

"Tôi sẽ trở lại Việt Nam cùng với các hoạ sĩ yêu sen, sẽ đến nhiều nơi để chiêm ngưỡng và cho ra đời nhiều tác phẩm về sen hơn nữa. Tôi cũng mong không chỉ người Việt Nam mà mọi người trên thế giới có thể đồng cảm và yêu mến hoa sen như tôi và hoạ sĩ Kim Đức”, GS.TS Dam Won Kim Chang Bae nói.

GS.TS Dam Won Kim Chang Bae chụp ảnh bức tranh Sen tại triển lãm.
GS.TS Dam Won Kim Chang Bae chụp ảnh bức tranh Sen tại triển lãm.

Triển lãm “Cuộc sống quanh ta 2024” trưng bày 63 tác phẩm, là những sáng tác mới của 62 tác giả thuộc thuộc câu lạc bộ Sáng tác đề tài xây dựng Tổ quốc. Các tác phẩm được vẽ bằng nhiều chất liệu như sơn dầu, sơn mài, lụa, acrylic… Với đề tài ca ngợi cuộc sống, người xem có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh bình dị với những bức tranh của làng gốm, thổ cẩm, làng nón, phong cảnh bốn mùa, đình làng, khuê văn các…

Những bức tranh nghệ thuật không mang tính trừu tượng sẽ giúp người xem triển lãm có những giây phút lắng đọng, thư thái, chạm đến trái tim với những điều giản dị, thân thương mà cuộc sống xung quanh mang lại. Qua đó, giúp con người thêm yêu, trân trọng cuộc sống từ những điều đơn giản hàng ngày.  

Khách mời chụp ảnh cùng các họa sĩ tại triển lãm.
Khách mời chụp ảnh cùng các họa sĩ tại triển lãm.

GS.TS Dam Won Kim Chang Bae - người được mệnh danh là bậc kỳ tài về tranh thiền Hàn Quốc cho biết, tranh thiền đã được giới mỹ thuật thế giới công nhận. Ông được chọn là "Nghệ sĩ xuất sắc nhất Hàn Quốc" vào năm 2008, nhận giải thưởng Nghệ thuật Hàn Quốc năm 2015, ông đã tổ chức 63 triển lãm cá nhân. Tháng 11/2023, người yêu mỹ thuật Việt Nam đã được chiêm ngưỡng 50 bức tranh về sen, chim, thiền trà Hàn Quốc… trong triển lãm “Phật pháp được lưu truyền tại thành phố Hà Nội nghìn năm” tại Phật giáo Viên Hàn Quốc ở Hà Nội.

Các tác phẩm của ông đều toát lên tấm lòng yêu quê hương và triết lý Phật giáo đậm nét. Không chỉ là Phó chủ tịch Hiệp hội Nghệ thuật Hàn Quốc, ông còn là giáo sư trực tiếp tham gia giảng dạy sinh viên mỹ thuật của Trường Đại học Đông Bang (Hàn Quốc).

Triển lãm “Cuộc sống quanh ta 2024” sẽ kéo dài đến hết ngày 4/7./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 01/07/2024