ISSN-2815-5823
Hà Khánh
Thứ ba, 15h24 09/04/2024

Chủ tịch Meey Land Hoàng Mai Chung: Doanh nghiệp tiên phong phải đặt mục tiêu tạo giá trị cho xã hội

(KDPT) - Hơn 20 năm, chặng đường từ một người học kỹ thuật đơn thuần trở thành Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Meey Land, "thấm đau bởi những mũi gai". Meey Land - dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hoàng Mai Chung đang vươn mình, xứng đáng với vị thế Doanh nghiệp Proptech tiên phong tại Việt Nam.

Sự cộng hưởng giữa tư duy đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ số

Nhìn lại chặng đường đã qua, cũng như khẳng định lại mục tiêu và lộ trình phía trước của Meey Land, “thuyền trưởng” Hoàng Mai Chung chia sẻ: "Meey Land ra đời đúng vào giai đoạn COVID-19 xuất hiện và bùng phát dữ dội trên toàn thế giới. Giai đoạn này, công ty khởi nghiệp với vô vàn khó khăn, đặc biệt là việc xây dựng đội ngũ, xây dựng cơ sở hạ tầng và hệ thống vận hành. Từ thời điểm ban đầu, Meey Land đã xác định: Vượt lên trên yếu tố kinh doanh thuần túy, doanh nghiệp phải tạo ra giá trị thiết thực cho cộng đồng, xã hội theo định hướng phát triển chung của cả đất nước. Chính vì vậy, công ty hướng đến xây dựng hệ sinh thái bền vững, phát triển lâu dài bằng việc tuân thủ quy định pháp luật, bám sát định hướng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về Chiến lược quốc gia về Chuyển đổi số được đề ra trong Nghị quyết 52 -NQ/TW ngày 27 tháng 9 năm 2019. Từ việc bám sát chính sách vĩ mô, đến nghiên cứu nắm bắt nhu cầu thực tiễn của thị trường, doanh nghiệp tập trung phát triển một Hệ sinh thái Công nghệ - Tài chính bất động sản. Từ đó, Meey Land định vị là doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số cho ngành bất động sản – 01 trong 20 ngành kinh tế cấp Một, chiếm thứ 9 về Quy mô giá trị - một cách tổng thể và toàn diện.

Trước khi bước lên hành trình đó, cá nhân tôi đã phải dành nhiều năm lăn lộn để thấu hiểu "nỗi đau" của nghề bất động sản. Những trải nghiệm thăng trầm giúp tôi có nhìn toàn cảnh hơn, sâu sắc hơn về sự phân mảnh, rời rạc rất đặc thù liên quan đến nhu cầu của các phân khúc, cũng như đối tượng tham gia trong thị trường. Từ đó, tôi và các cộng sự định hình nên Hệ sinh thái công nghệ Meey Land với 26 sản phẩm chuyên biệt nhưng lại có tính liên kết, bổ trợ lẫn nhau để khách hàng có được những trải nghiệm đơn giản và dễ dàng nhất. Nhiều ứng dụng/sản phẩm trong Hệ sinh thái Meey Land đã ghi được dấu ấn mạnh mẽ qua các giải thưởng danh giá như Sao Khuê, Vietnam Digital Awards, Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam… Meey Land hiện cũng là đối tác của nhiều Ngân hàng, Tập đoàn, công ty thẩm định giá cũng như tư vấn xây dựng phần mềm/ứng dụng quản lý quy hoạch cho một số tỉnh/thành… tại Việt Nam.

Đánh giá một cách khách quan thì hiện nay, chúng tôi không bị áp lực cạnh tranh bởi sự khác biệt, độc đáo và duy nhất của mình. Chúng tôi chỉ tự tạo ra áp lực cho chính mình dựa trên mục tiêu, tầm nhìn IPO năm năm một, bởi chúng tôi coi đây là cơ hội lớn về kinh doanh, có thể tạo ra sự đột phá về tài chính nhờ đáp ứng được nhu cầu thị trường và tạo dựng được một thương hiệu công nghệ Việt mang tầm cỡ quốc tế. Đến thời điểm hiện tại, Meey Land có một đội ngũ vững mạnh khoảng 400 nhân sự chất lượng cao, phần lớn là có trình độ đại học, thạc sỹ và tiến sỹ".

Nói thêm về vị thế “doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực công nghệ bất động sản” và các yếu tố công nghệ được Meey Land phát triển, ông Hoàng Mai Chung cho biết: "Thị trường BĐS theo phương thức truyền thống gần như đạt điểm “tới hạn”, các ý tưởng về sản phẩm, mô hình kinh doanh hay chiến lược cạnh tranh đều khó có thể tối ưu hơn được nữa thì việc lựa chọn ứng dụng công nghệ cho phát triển là xu thế bắt buộc. Trong giai đoạn Cách mạng 4.0 này, công nghệ sẽ trở thành “sự khác biệt” với chủ thể nào của ngành BĐS, dù là Chủ đầu tư, sàn giao dịch hay từng nhà môi giới cá nhân, nhà đầu tư, khách hàng đơn lẻ… Công nghệ sẽ hỗ trợ số hóa toàn bộ chuỗi hành trình khách hàng, giúp tổng hợp và cung cấp thông tin để giúp khách hàng nhanh chóng đưa ra được các quyết định đúng đắn, tránh được sai lầm, giảm bớt lãng phí nguồn lực. Qua đó, giảm chi phí hoạt động, tăng cao hiệu suất, lợi nhuận cho mọi đối tượng tham gia trong thị trường.

Trong Hệ sinh thái sản phẩm của Meey Land, App Meey Land và Website meeyland.com - Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0 cung cấp và xác thực thông tin chính chủ đa chiều. Trong tương lai không xa, sản phẩm sẽ tiếp tục được nâng cấp trải nghiệm với các công nghệ 3D, VR, AI - Big Data, Blockchain. Tiếp đến, có thể kể đến Nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch mới nhất - Meey Map. Đây là nơi cung cấp dữ liệu quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch, kế hoạch xây dựng đầy đủ, cập nhật nhất tại Việt Nam cho người dân và doanh nghiệp. Từ đó, góp phần minh bạch hóa thị trường, giảm thiểu tranh chấp, đồng thời hỗ trợ người dùng ra quyết định mua bán hoặc đầu tư bất động sản chính xác, hiệu quả.

Về giá, chúng tôi có Meey Value - Công cụ định giá bất động sản ứng dụng công nghệ AI, hướng tới có thể định giá tới từng bất động sản trên toàn quốc. Sản phẩm đặc biệt phù hợp với nhà đầu tư bất động sản, đơn vị thẩm định giá và ngân hàng. Khách hàng có thể tham khảo được giá đất tới từng dự án, từng quận/huyện, chi tiết tới từng căn nhà/thửa đất.

Nghề môi giới có nhiều “nỗi đau”, trăn trở trong việc tiếp cận, kết nối khách hàng và rất cần một nền tảng để giải quyết vấn đề này. Đó là Meey CRM - Ứng dụng quản lý nhu cầu khách hàng dành riêng cho nhà môi giới bất động sản. Đây là công cụ mang đến hiệu quả trong việc quản lý khách hàng và nguồn hàng dành riêng cho nhà môi giới, sàn giao dịch bất động sản và chủ đầu tư. Đồng thời thay đổi thói quen làm việc của nhà môi giới truyền thống, biến họ trở thành những nhà môi giới công nghệ số 4.0. Với sản phẩm này, chúng tôi hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ “sàn giao dịch bất động sản trên không gian số” dành cho các sàn giao dịch bất động sản truyền thống và chủ đầu tư. Đây sẽ là một công cụ đắc lực giúp cho nhà môi giới quản lý thông tin bất động sản, kết nối với khách hàng và các nhà môi giới khác.

Bên cạnh đó, chúng tôi có nhiều sản phẩm khác như: Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản; Meey Share - Mạng xã hội thông tin bất động sản đa chiều ứng dụng công nghệ AI; Meey Chat - Siêu chat chuyên biệt cho giao dịch bất động sản 4.0…

Mở rộng hợp tác, thu hút nguồn vốn mới

Tuy nắm bắt được xu thế, đi trước đón đầu trong lĩnh vực proptech nhưng doanh nhân Hoàng Mai Chung cũng không khỏi trăn trở về những khó khăn, thách thức phía trước. Ông Chung nhận định: Thách thức với một doanh nghiệp Proptech đến từ hàng loạt yếu tố như vốn, nguồn nhân lực và chi phí vận hành, chi phí hạ tầng công nghệ.

Meey Land và Alamat Capital – Quỹ đầu tư đến từ Singapore chính thức trở thành đối tác chiến lược tài chính.
Meey Land và Alamat Capital – Quỹ đầu tư đến từ Singapore chính thức trở thành đối tác chiến lược tài chính.

Với Meey Land, công ty xác định kết hợp giữa cơ chế vốn và cơ chế thị trường. Đây là mô hình phát triển đã trở thành công thức của các start-up trên thế giới, đã làm nên các tên tuổi lớn như Facebook, Google, Amazon, SalesForce và Microsoft, còn ngày nay là Tesla. Nhờ công thức này, Meey Land đã đi nhanh hơn để có được cơ hội của riêng mình, và giờ đây là thời điểm thích hợp để tiếp nhận nguồn vốn từ các quỹ đầu tư quốc tế.

Hướng đi khác biệt về một hệ sinh thái công nghệ bất động sản, với dư địa nhiều tỷ USD trong nước và khu vực, sẽ đem đến cho Meey Land tiềm năng tăng trưởng không giới hạn trong tương lai. Nhờ đó, Công ty thu hút được sự chú ý của các quỹ đầu tư ngoại. Điển hình là Quỹ đến từ Singapore - Alamat Capital mới đây đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược tài chính, cam kết đồng hành cùng Meey Land hướng tới niêm yết (IPO) trên thị trường chứng khoán quốc tế, cụ thể là sàn SEHK tại Hong Kong.

Bên cạnh đó, về hoạt động quản trị vận hành doanh nghiệp, Meey Land đẩy mạnh hợp tác với nhiều Tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Meey Land hợp tác với PwC Việt Nam để xác định chiến lược kinh doanh, chuẩn hóa cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý vận hành doanh nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế; bắt tay với Richard Moore Associates để tư vấn chiến lược thương hiệu; kết nối với BSI Việt Nam để áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001 và Hệ thống Quản lý an toàn thông tin ISO 27001 và đồng hành cùng Amazon Web Service để tăng hiệu quả hoạt động của hạ tầng công nghệ. Mọi bước đi của Meey Land vì thế đều đang được chuyên nghiệp hóa, hoàn thiện theo tiêu chuẩn quốc tế.

Doanh nghiệp proptech đang dần khẳng định thương hiệu?

Khi được hỏi về tham vọng của Meey Land trong 3-5 năm tới là gì?, Chủ tịch Hoàng Mai Chung tiết lộ: Meey Land mang Tầm nhìn trở thành Tập đoàn kinh doanh đa quốc gia có Hệ sinh thái “Công nghệ - Tài chính bất động sản” toàn cầu, niêm yết trên sàn SEHK và có giá trị vốn hóa hàng tỷ đô. Chúng tôi xác định Meey Land với sứ mệnh tiên phong chuyển đổi số ngành bất động sản nhằm tăng tính thanh khoản, khai thác tối đa công năng sử dụng bất động sản, góp phần khẳng định trí tuệ Việt - thương hiệu Việt.

Để làm được điều này, chúng tôi ngoài sự nỗ lực của đội ngũ thì rất cần sự ủng hộ về nguồn lực và tinh thần của cộng đồng xã hội, của các nhà lãnh đạo Đảng - Nhà nước và các cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ/ Ban/Ngành.

Đặc biệt, chúng tôi định hướng xây dựng Hệ sinh thái các sản phẩm chuyên biệt phục vụ cho xu thế tất yếu chuyển đổi số bất động sản. Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục nắm bắt cơ hội, lợi thế của doanh nghiệp tiên phong.

Trong tương lai gần, Meey Land sẽ xây dựng các sản phẩm, nền tảng hướng tới thị trường trong khu vực và thế giới, trước mắt sẽ là thị trường Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Singapore,... “Nỗi đau” của thị trường bất động sản mỗi nơi một khác, quy trình và đặc thù nghiệp vụ ở mỗi thị trường sẽ khác nhau bởi cơ chế chính sách, pháp lý – quy hoạch, văn hóa, giao thông, kinh tế, chính trị,…khác nhau. Chính vì vậy, việc tối ưu hóa các sản phẩm công nghệ để phù hợp với từng quốc gia chính là cơ hội của Meey Land mà không dễ gì các doanh nghiệp công nghệ số khác có thể làm được.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024