Những lô đất "vàng" chuẩn bị lên sàn đấu giáStartup công nghệ tỷ đô đầu tiên của châu Phi lên sàn chứng khoánViettel Global tăng vốn, dự kiến thời gian lên sàn Upcom

Trong Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2024, một trong những đề xuất của các thành viên liên kết là về câu chuyện niêm yết của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo đó thì hiện tại có nhiều thông tin đáng khích lệ khi một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có quy mô lớn đang tìm hiểu đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn chứng khoán Việt Nam. Điều này cũng thể hiện được niềm tin vào thị trường chứng khoán cũng như cam kết đối với nền kinh tế Việt Nam.

Dù Việt Nam có khung pháp lý toàn diện về các điều kiện cũng như quy trình IPO và niêm yết, tuy nhiên thực tế quy trình này lại tốn nhiều thời gian, không chắc chắn khi nào thì một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện quy trình đó.

Các thành viên liên kết VBF cho biết: “Chúng tôi khuyến nghị Chính phủ và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hướng dẫn cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình IPO của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo hướng không phân biệt đối xử, minh bạch”. 

Tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình IPO của các doanh nghiệp FDI. (Nguồn ảnh: Internet)
Tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình IPO của các doanh nghiệp FDI. (Nguồn ảnh: Internet)

Cùng với đó, câu chuyện về thị trường chứng khoán Việt Nam cũng được Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ (Amcham) ở Việt Nam đề cập trong các kiến nghị. Chi tiết, Amcham cho biết cộng đồng doanh nghiệp FDI tại Việt Nam được khích lệ bởi quyết tâm vô cùng mạnh mẽ của Chính phủ trong nỗ lực nâng cấp vị thế của thị trường vốn Việt Nam lên Thị trường mới nổi so với Thị trường cận biên, đáng chú ý là về việc loại bỏ đi yêu cầu ký quỹ và nới room (giới hạn sở hữu nước ngoài), đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng.

Amcham cho biết, việc nâng cấp này sẽ mở ra khả năng tiếp cận nguồn vốn quốc tế lớn hơn cho thị trường Việt Nam và tạo ra được xu hướng tích cực: quan điểm tích cực hơn về nền kinh tế sẽ có thể thu hút nhiều đầu tư cũng như thương mại trực tiếp hơn, dẫn đến tăng trưởng kinh tế cao hơn cho Việt Nam.

Amcham cho biết: “Chúng tôi khuyến nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam triển khai mô hình đối tác bù trừ trung tâm an toàn, hiệu quả, phù hợp với thông lệ quốc tế, trong đó sẽ thiết lập vai trò của các bên tham gia phù hợp với chức năng của họ. Và công ty chứng khoán cùng ngân hàng cần phải tránh việc chuyển rủi ro thanh toán của thị trường chứng khoán sang hệ thống ngân hàng”. 

Trưởng nhóm Công tác Thị trường vốn VBF - ông Dominic Scriven chia sẻ, những tồn tại cần giải quyết nhằm đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường. Chi tiết, cần loại bỏ đi yêu cầu ký quỹ trước giao dịch thông qua điều chỉnh các quy định pháp luật có liên quan cũng như ban hành cơ chế giao dịch thống nhất cho thị trường; Xây dựng cũng như triển khai đối tác bù trừ trung tâm (CCP) đúng chuẩn và thông lệ quốc tế thay cho việc tự phát triển riêng. 

Và Việt Nam có thể phát hành chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết nhằm mục đích tăng cường sự sẵn có của các cổ phần đã chạm đến ngưỡng giới hạn của sở hữu nước ngoài. Cùng với đó cần nâng cao chất lượng công bố thông tin của những công ty đại chúng nhằm mục đích đảm bảo quyền bình đẳng trong việc tiếp cận thông tin của các nhà đầu tư nước ngoài./.