Viettel Global tăng vốn, dự kiến thời gian lên sàn UpcomStartup công nghệ tỷ đô đầu tiên của châu Phi lên sàn chứng khoánThương hiệu quạt 50 năm tuổi sắp lên sàn chứng khoán

Chú trọng gọn quy trình, thoáng lối đi

Không giống với những năm trước, cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên của Công ty Cổ phần Chứng khoán DNSE dự kiến tổ chức vào tháng 4 sắp tới, sẽ trình thêm kế hoạch niêm yết hoặc là đăng ký giao dịch cổ phiếu. Đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán và cụ thể là niêm yết trên sàn HoSE vào quý II, quý III/2024 là điều mà lãnh đạo của Chứng khoán DNSE từng hẹn với các nhà đầu tư khi chia sẻ trước thềm chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) mới đây.

Theo đó, Nghị định 155/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Chứng khoán 2019 quy định rõ, một trong các tiêu chí để một doanh nghiệp đủ điều kiện niêm yết ở trên sàn là đã giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM tối thiểu thời gian 2 năm hoặc là doanh nghiệp IPO, doanh nghiệp cổ phần hóa. Và IPO đã trở thành một công ty đại chúng như cách mà Chứng khoán DNSE thực hiện, chính là con đường ngắn hơn tiến đến việc niêm yết thay cho việc chờ đợi 2 năm lên sàn UPCoM.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Không chỉ thế, đây chính là con đường lên sàn được đặc biệt khuyến khích hiện nay. Trong Hội nghị Triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024 lần đầu do người đứng đầu Chính phủ chủ trì ở trong nhóm nhiệm vụ/giải pháp đối với nhà phát hành, Thủ tướng Chính phủ đã khuyến khích các loại hình doanh nghiệp thực hiện việc IPO gắn với niêm yết, đăng ký giao dịch ở trên thị trường chứng khoán.

Cũng trong thời điểm tháng 3 này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ tổ chức hội nghị mời các doanh nghiệp có nhu cầu huy động vốn cũng như tổ chức tư vấn tham dự, chia sẻ về các quy định hay các vướng mắc từ phía doanh nghiệp trong quá trình hoạt động chào bán, phát hành ra công chúng và gắn với IPO với niêm yết/đăng ký giao dịch.

Và mục tiêu của Hội nghị chính là hướng đến việc rút ngắn quy trình trên. Chia sẻ trong Tọa đàm “Thị trường chứng khoán: Xây nền - Tích lũy - Bứt tốc”, Phó vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán (UBCKNN) - bà Phạm Thị Thùy Linh cho biết, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang cùng với Sở Giao dịch Chứng khoán xây dựng quy chế phối hợp để giúp cho các khâu sau khi doanh nghiệp hoàn tất việc IPO, niêm yết/đăng ký giao dịch được rút ngắn thời gian cũng như các vấn đề quy về một đầu mối báo cáo.

Đặt kỳ vọng đối với tân binh ngành sản xuất hàng tiêu dùng, xây dựng

Theo số liệu trong những năm gần đây cho thấy, số lượng doanh nghiệp lên sàn, đặc biệt là sàn niêm yết đã giảm nhiều. Thậm chí, trong năm 2023, số lượng doanh nghiệp, tổng công ty được cổ phần hóa gắn với việc niêm yết ở trên thị trường hầu như là không có. Điều này đã khác hẳn với thời điểm 5 năm trước, khi có những ngày, Sở Giao dịch Chứng khoán tất bật đánh cồng vài lần.

Và từ phía doanh nghiệp, lựa chọn thời điểm niêm yết/đăng ký giao dịch vẫn luôn là quyết định cần phải được cân nhắc một cách kỹ càng. Như với DNSE, đại diện của công ty này cho biết, Công ty chọn lên sàn vào năm 2024 bởi vì đó là thời điểm thuận lợi khi có được sự đồng thuận từ phía Chính phủ trong việc thúc đẩy tiến trình nâng hạng của thị trường cùng với môi trường lãi suất thấp.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn đầu tư DNSE - ông Hồ Sỹ Hòa cho biết: “Đây chính là thời điểm thuận lợi để công ty chứng khoán niêm yết lên sàn, từ đó cũng tăng quy mô hoạt động cũng như quy mô thị phần. Số liệu cuối năm 2023 cho thấy được, thị phần mở mới của chúng tôi chiếm hơn 30%, cho thấy được nhu cầu đầu tư của người dân cũng như quy mô thị trường vẫn còn nhiều dư địa để phát triển”. 

Trong khi đó thì có nhiều công ty đại chúng mặc dù đã quá thời hạn vẫn chưa đưa cổ phiếu lên sàn giao dịch tập trung cũng như chấp nhận chịu các mức phạt hành chính lên đến cả trăm triệu đồng.

Đưa ra lý giải cho sự vắng bóng tân binh trong những năm gần đây, Giám đốc Chiến lược thị trường (CTCP Chứng khoán VPBankS) - ông Trần Hoàng Sơn cho biết, nguyên nhân chính là kinh tế trong nước cũng như thế giới trong thời gian 2 năm gần đây đối mặt với môi trường lãi suất cao, trong khi đó doanh nghiệp đã trải qua được giai đoạn khó khăn hậu dịch bệnh COVID-19. Chính vì thế mà có rất ít doanh nghiệp có khả năng vượt qua để có thể duy trì được mức nền lợi nhuận tốt, có thể hỗ trợ tích cực cho kế hoạch đưa cổ phiếu lên sàn.

Mặc dù vậy thì ông Sơn cũng đặt kỳ vọng, trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp vượt qua được khó khăn và tìm đến với thị trường chứng khoán. Trong đó, có một số ngành nghề có thể góp thêm tân binh trên sàn chứng khoán là những doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, xây dựng hạ tầng.

Và trong giai đoạn Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công, hiện đại hóa nền kinh tế, các doanh nghiệp và tập đoàn lớn hoạt động ở trong mảng xây lắp công trình như đường cao tốc, thi công hầm thì sẽ có nhu cầu huy động lượng vốn lớn hơn cho nên thúc đẩy thêm nhiều doanh nghiệp trong nhóm này niêm yết cổ phiếu. Và thành công của Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả khi niêm yết cổ phiếu HHV trên sàn HoSE chính là một ví dụ.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Và làn sóng chuyển từ sàn UPCoM sang HoSE/HNX cũng đã có sự nóng hơn trong những ngày đầu năm 2024. Gần nhất, Chứng khoán DSC đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết trên sàn HoSE trong tháng 3. Cổ phiếu VTP của Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel đã hủy đăng ký giao dịch vào ngày 1/3 và chuyển sang giao dịch ở sàn HoSE chính thức từ ngày 12/3. 

Trong môi trường lãi suất huy động thấp, tiền gửi cá nhân của những tổ chức tín dụng vẫn tăng trong những tháng gần đây. Và đó chính là tín hiệu cho thấy nhà đầu tư chưa quá hứng khởi tham gia thị trường chứng khoán. Mặc dù vậy thì với nguồn tiền chờ sẵn, sự xuất hiện của các hàng hóa mới, nhất là từ các doanh nghiệp có quy mô lớn, tình hình tài chính và quản trị công ty tốt sẽ thu hút được dòng vốn của các nhà đầu tư./.