ISSN-2815-5823

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024: Sẽ vinh danh giáo viên trường giáo dưỡng

(KDPT) - Lần đầu tiên, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 sẽ vinh danh giáo viên các trường giáo dưỡng (trại giáo dưỡng) do Bộ Công an quản lý.

Đây là thông tin được Ban tổ chức đưa ra tại buổi Họp báo thông tin và khởi động Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và các đơn vị tổ chức sáng 20/8 tại Hà Nội.

Chương trình hoạt động hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029; Triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; thực hiện chương trình công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2024; chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11).

Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Nguyễn Kim Quy phát biểu tại chương trình.
Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Nguyễn Kim Quy phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Kim Quy, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, từ năm 2015 đến nay, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” và lễ tuyên dương vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) mỗi năm nhằm cổ vũ, động viên và tri ân các thầy giáo, cô giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Năm 2024 ghi dấu 10 năm hành trình Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” được tổ chức. Năm nay chương trình sẽ tuyên dương các thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc đã và đang giảng dạy tại các cấp trong hệ thống giáo dục phổ thông, cụ thể: Các thầy giáo, cô giáo đang công tác tại các điểm trường lẻ tại các xã khó khăn thuộc khu vực III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Ban tổ chức thông tin về Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024.
Ban tổ chức thông tin về Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024.

“Chương trình được tổ chức nhằm cổ vũ, động viên và tri ân các thầy giáo, cô giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo ở miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đồng thời lan tỏa trong cộng đồng xã hội về truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc thông qua những câu chuyện đẹp về tình thầy - trò”, anh Quy nhấn mạnh.

Sau 9 lần tổ chức, Chương trình đã lựa chọn và tôn vinh hơn 500 giáo viên xuất sắc ở khắp mọi miền Tổ quốc, từ vùng núi cao, đến nơi đảo xa. “Nhiều câu chuyện xúc động về sự nỗ lực phi thường của các thầy cô giáo vượt qua khó khăn, băng đèo, vượt suối, trèo thác ghềnh để đưa học sinh đến trường, để mang con chữ đến cho các em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được kể lại qua Chia sẻ cùng thầy cô các năm. Nhiều cuộc hội ngộ thầy - trò thể hiện tình cảm của học sinh với “những người mẹ hiền” thứ hai của mình cũng được Chia sẻ cùng thầy cô mang đến. Và còn rất nhiều câu chuyện về những sáng tạo, sáng kiến trong dạy và học của các thầy cô trong thời điểm dịch COVID-19, trong những hoàn cảnh thiếu nước, thiếu điện, thiếu thốn đủ thứ ở những trường học tại vùng khó khăn....”, anh Quy nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Kim Quy, bước sang năm thứ 10, Ban Tổ chức chương trình quyết định đối tượng giáo viên được tuyên dương sẽ mở rộng, để có thể tôn vinh và cổ vũ tinh thần cho các thầy cô giáo ở nhiều vùng miền, công tác ở nhiều lĩnh vực đặc thù.

Bên cạnh đó, năm nay, các hành trình tri ân và các hoạt động đồng hành sẽ được đẩy mạnh. Ngoài ra để lan tỏa hơn nữa trong cộng đồng xã hội về truyền thống tôn sự trọng đạo, chiến dịch truyền thông online trên mạng xã hội với sự đồng hành của Tiktok Việt Nam, của các KOLs, KOC, các chuyên gia có ảnh hưởng với giới trẻ sẽ được triển khai đồng loạt từ nay đến cuối năm. Và còn nhiều hoạt động ý nghĩa ghi dấu 10 năm hành trình chia sẻ cùng thầy cô sẽ chờ ở phía trước.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Tập đoàn Thiên Long giai đoạn 2024-2029.
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Tập đoàn Thiên Long giai đoạn 2024-2029.

Tiêu chí để lựa chọn các thầy giáo, cô giáo được tuyên dương: Có tư cách đạo đức, lối sống tốt; có nhiều đóng góp trong việc giáo dục học sinh ở địa phương, tạo được những chuyển biến nổi bật về chất lượng và hiệu quả giáo dục; có tinh thần bền bỉ vượt khó, tận tâm với sự nghiệp giáo dục, được học sinh, cha mẹ học sinh, cộng đồng yêu mến. Ưu tiên các thầy giáo, cô giáo có thời gian công tác lâu năm; các thầy giáo, cô giáo trẻ tình nguyện dạy học tại các địa phương; các thầy giáo, cô giáo có thành tích xuất sắc trong công tác. Thời gian tham gia công tác dạy học trực tiếp từ 03 năm trở lên.

Thời gian nhận hồ sơ từ 20/8 đến 01/10/2024, địa chỉ nhận hồ sơ: Văn phòng Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, số 64 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội (Bìa hồ sơ ghi rõ: Tham gia chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô"năm 2024).

Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô diễn ra từ tháng 8-11/2024. Đặc biệt, cao điểm trong tháng 11 với chuỗi hoạt động tuyên dương thầy cô nhiều ý nghĩa: Tiếp kiến lãnh đạo Đảng, nhà nước, các thầy cô giáo tiếp kiến lãnh đạo Bộ Giáo dục và đào tạo và lãnh đạo Hội LHTN Việt Nam; Lễ tuyên dương chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 dự kiến tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Các giáo viên được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Kỷ niệm chương và Sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.

Năm nay, Chương trình sẽ có nhiều hoạt động đồng hành để lan tỏa trong xã hội những hành động thiết thực tri ân thầy cô, tôn sư trọng đạo như: Tổ chức Cuộc thi "Tri ân thầy cô - Chia sẻ cùng thầy cô" trên Mạng xã hội TikTok. Thời gian triển khai từ ngày 01/11 đến hết 20/11/2024; Lễ trao giải dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11/2024. Cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải Nhất trị giá 10 triệu đồng; 01 giải Nhì trị giá 5 triệu đồng; 01 giải Ba trị giá 3 triệu đồng và 05 giải Khuyến khích trị giá 1 triệu đồng. Các tác giả đạt Giải sẽ nhận được Giấy chứng nhận từ Ban Tổ chức và quà lưu niệm.

Cùng với đó là chương trình "Báo chí chia sẻ cùng thầy cô" để các nhà báo, phóng viên lan tỏa sâu rộng hơn nữa câu chuyện về các thầy cô giáo với cách làm hay, sáng tạo trong việc dạy học, tình cảm thầy trò... Bài dự thi phải có phần giới thiệu gương thầy giáo, cô giáo được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2024 Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức.

Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 10/10 đến 10/11/2024; Các tác phẩm dự thi là báo nói, báo hình hoặc báo điện tử gửi link tác phẩm được đăng tải về email: congtrithucthanhgiong@gmail.com kèm theo địa chỉ và thông tin liên hệ của cá nhân tham gia.

Cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải Nhất trị giá 10 triệu đồng; 01 giải Nhì trị giá 5 triệu đồng; 01 giải Ba trị giá 3 triệu đồng và 05 giải Khuyến khích trị giá 1 triệu đồng. Các tác giả đạt Giải sẽ nhận được Giấy chứng nhận từ Ban Tổ chức và quà lưu niệm.

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn tổ chức Hành trình tri ân thầy cô năm 2024 ở ba miền đất nước để chứng kiến quá trình giảng dạy, đào tạo của các thầy cô và lan tỏa đến toàn xã hội những câu chuyện đẹp về những nỗ lực phi thường vượt qua khó khăn để truyền tải tri thức của người thầy. Hành trình có sự tham gia của các gương mặt KOLs nổi bật như: PGS.TS Trần Thành Nam, Hoa hậu H’Hen Niê, Hoa hậu Lương Thùy Linh…

Bà Trần Phương Nga, CEO của Tập đoàn Thiên Long chia sẻ: “Suốt gần 50 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Thiên Long kiên trì đồng hành cùng các hoạt động cộng đồng có ý nghĩa trong ngành giáo dục. Xa hơn về trách nhiệm xã hội, Thiên Long mong muốn thể hiện khát vọng đóng góp cho sự phát triển của giáo dục Việt Nam, đề cao văn hóa tri thức. Trong đó, người thầy chính là trụ cột để lan tỏa tri thức. Đối với Thiên Long, đồng hành cùng giáo viên và đề cao giá trị người thầy chính là cách xã hội vun đắp thế hệ tương lai của đất nước - hạt giống có tính bền vững nhất”./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/09/2024