ISSN-2815-5823

Cơ hội dành cho người mua nhà khi thị trường bất động sản “leo dốc”?

(KDPT) - Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản hiện đã “qua đáy” và trong ở trạng thái rục rịch “leo dốc” để phục hồi. Đây cũng coi là cơ hội dành cho người mua nhà khi giá đã giảm tương đối sâu. Bên cạnh đó, việc lãi suất huy động được điều chỉnh xuống mức thấp như hiện nay sẽ khiến dòng tiền đầu tư rời khỏi ngân hàng để quay trở lại các kênh đầu tư hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản.

Thị trường bất động sản có tín hiệu “vượt đáy”

Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất ở thời điểm hiện tại là liệu thị trường bất động sản đã chạm đáy hay chưa và khi nào thị trường sẽ “vượt đáy” và đi lên?

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản đã có tín hiệu phục hồi trong quý III/2023. Minh chứng là nhu cầu tìm mua chung cư tăng 1% và tìm thuê tăng 6% so với quý trước. Các căn hộ có giá 2 - 4 tỷ đồng được tìm kiếm nhiều nhất; tại các thành phố lớn đã có dấu hiệu hấp thụ tốt, tập trung ở phân khúc chung cư, nhà ở giá dưới 10 tỉ đồng tại khu vực trung tâm.

Giá bán trên thị trường sơ cấp và thứ cấp đều tăng. Giá bán sơ cấp tăng gần 7% theo quý, 14% theo năm, đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2; giá trung bình trên thị trường thứ cấp đạt khoảng 32 triệu đồng/m2. Giá thứ cấp tăng tại tất cả các quận ở Hà Nội.

Giá chào bán với các chung cư bình dân ở Hà Nội dao động 25 - 35 triệu đồng/m2, trung cấp 30 - 50 triệu đồng/m2, cao cấp có giá trên 50 triệu đồng/m2. Tại TP Hồ Chí Minh, giá bán căn hộ chung cư ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đều tăng.

Trong giai đoạn từ cuối năm 2022 đến nay, Chính phủ, các bộ ngành và địa phương đã quyết liệt vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Theo đó, hàng loạt các quyết sách đã được ban hành từ đầu năm đến giờ. Mới đây nhất, thời điểm cuối tháng 10/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 993 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường bất động sản. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp quyết tâm hơn nữa, chủ động tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ đề ra. Theo đó, vấn đề pháp lý và vốn cho doanh nghiệp bất động sản được coi trọng xử lý.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng cho thấy, cả nước có 486 dự án bất động sản đã được gỡ vướng. Trong đó, TP Hồ Chí Minh giải quyết được 67/180 dự án, Hà Nội giải quyết được 419/712 dự án và đang tiếp tục giải quyết 293 dự án. Các địa phương khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Thuận cũng đang tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các dự án.

Theo đánh giá của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết, Công điện 993 của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành như một cú hích tạo sự chuyển biến một cách quyết liệt, thiết thực, hiệu quả của tất cả các cơ quan từ bộ, ngành, các tỉnh thành trực thuộc trung ương để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản.

Còn theo đánh giá của giới chuyên môn, thị trường bất động sản chỉ mới phục hồi được khoảng 30%, đà phục hồi rõ nét hơn dự báo sẽ bắt đầu từ nửa cuối năm 2024 khi các chính sách đã thẩm thấu mạnh hơn và một số luật quan trọng được thông qua.

Nhìn nhận một cách khách quan nhất về câu hỏi đâu là đáy của thị trường bất động sản, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), cho biết không ai dám trả lời đâu là đáy của thị trường. Dưới góc nhìn của ông Đính, thị trường bất động sản luôn có chu kỳ.

“Sau một thời gian gần như đóng băng, thị trường đang có những tín hiệu phục hồi nhất định và nếu giao dịch xuất phát từ nhu cầu thực. Thời gian tới, khi các chính sách đã thực thi, thị trường phục hồi rõ nét hơn, quy hoạch cũng rõ hơn thì nhiều khả năng giá lại bị đẩy lên”, ông Đính cho biết.

Cơ hội cho người mua nhà đã đến?

Cuộc đua kéo thanh khoản của thị trường cuối năm 2023 được dự báo là sẽ bước vào giai đoạn khốc liệt nhất đặc biệt là ở những thị trường đông dân, số lượng nhập cư cao và nhu cầu về nhà ở luôn “nóng sốt”.

Nghiên cứu của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Đất Xanh Services cho thấy, những tháng cuối năm nay sẽ là thị trường của người mua khi doanh nghiệp áp dụng chính sách ưu đãi và phương thức chi trả như thanh toán 20-30% nhận nhà ngay, giãn tiến độ thanh toán 1,5-3 năm đầu trong trường hợp thanh toán 20-30%, hỗ trợ lãi suất trong 3 năm với mức chiết khấu 10-15%...

Thực tế, thời gian gần đây thị trường bất động sản cũng đã có những tín hiệu tích cực, trong đó nhà mặt phố được giới đầu tư săn tìm nhiều hơn, căn hộ nhà chung cư ở nội đô cũng tăng giá mạnh do nhu cầu ở tăng, trong khi ít nguồn cung mới.

Tại Hà Nội, các quận, huyện: Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm… thời gian qua cũng bắt đầu nhận được quan tâm nhiều hơn của giới đầu tư, người có nhu cầu ở thật.

Người có nhu cầu ở thực vẫn chờ cơ hội để “xuống tiền” (Ảnh minh họa).
Người có nhu cầu ở thực vẫn chờ cơ hội để “xuống tiền” (Ảnh minh họa).

Đây là một tín hiệu tích cực của thị trường, đã cho thấy, người mua nhà đang quan tâm nhiều hơn đến bất động sản, đặc biệt là những người có nhu cầu ở thật. Điều này sẽ kích thích thanh khoản trên thị trường được cải thiện và từ đó, thị trường sẽ ngày càng phục hồi mạnh mẽ hơn nữa.

Theo khảo sát 1.400 khách hàng mới đây của Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng (One Mount Real Estate - Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam), giai đoạn quý IV/2023, 63% nhà đầu tư có nhu cầu mua bất động sản, trong đó 72% dự định mua ngay cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Theo ông Trần Minh Tiến, Giám đốc One Mount Real Estate, giai đoạn đầu năm 2023, nguồn cung và lượng tiêu thụ đạt khá thấp so với bình quân hàng năm, do ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô và nhiều biến động trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, từ quý II/2023, thị trường chung cư đã có những khởi sắc so với quý I và xu hướng này tiếp tục trong quý III. Lượng tiêu thụ trong quý III/2023 đã tăng 100%, nguồn cung tăng 50% so với quý II, xu hướng này sẽ tiếp tục trong quý IV. Đây là thời điểm sôi động nhất trong năm.

“Bên cạnh đó, thị trường từ nửa cuối 2023 đang đón dòng tiền lớn từ tiền gửi tiết kiệm và chứng khoán. Nhiều nhà đầu tư đã tích tụ niềm tin, nhu cầu, tài chính trong suốt hơn 1 năm thị trường trầm lắng trước đó, nên từ quý IV/2023, thị trường bất động sản sẽ có đà giao dịch tăng”, ông Tiến nói thêm.

Theo đó, bước sang năm 2024, thị trường bất động sản nói chung và Hà Nội nói riêng sẽ tiếp tục hồi phục dần về nguồn cung và lượng tiêu thụ. Dự kiến, nguồn cung sơ cấp mở mới tại Hà Nội từ năm 2024 sẽ đạt khoảng gần 16.000 căn, mang lại nhiều cơ hội cho người bán và người mua.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024