ISSN-2815-5823
Quang Đức
Thứ sáu, 09h22 01/03/2024

Công ty Trung Quốc muốn mua cổ phần của chuỗi Bách Hoá Xanh

(KDPT) - Thông tin từ hãng tin Reuters cho biết, công ty đầu tư lớn hàng đầu Trung Quốc CDH Investments đang đàm phán việc mua 5-10% cổ phần chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG).

CDH Investments là một trong những công ty đầu tư lớn nhất tại Trung Quốc với tổng giá trị tài sản đang quản lý lên đến hơn 27 tỷ USD. CDH Investments đang là cổ đông lớn của WH Group (Trung Quốc) - tập đoàn sản xuất thịt heo lớn nhất thế giới và Midea Group - nhà sản xuất thiết bị gia dụng hàng đầu thế giới.

Nếu mọi chuyện diễn tiến theo chiều hướng thuận lợi, thoả thuận bán vốn của Thế giới Di động có thể được ký kết ngay trong tháng 3 này.

Hiện cả Thế giới Di động và CDH Investments đều từ chối trả lời về vấn đề trên. Đáng chú ý, CDH Investments đã từng đầu tư vào Thế giới Di động và thu về khoản lợi nhuận đáng kể sau khi thoái vốn khỏi Thế giới Di động cách đây gần 10 năm.

Thương vụ này đang dành được sự quan tâm lớn từ giới đầu tư trong và ngoài nước.

Chuỗi Bách Hoá Xanh đã trở thành “điểm sáng” trong bức tranh kinh doanh của Thế giới Di động trong năm nay.
Chuỗi Bách Hoá Xanh đã trở thành “điểm sáng” trong bức tranh kinh doanh của Thế giới Di động trong năm nay.

Trước đó, Thế giới Di động đã từng công bố kế hoạch bán vốn tại chuỗi Bách Hoá Xanh trong năm 2022. Tuy nhiên, do điều kiện thị trường không thuận lợi nên kế hoạch này đã được tạm ngưng. Vào cuối năm ngoái, kế hoạch này được tái khởi động và thu hút sự quan tâm của Quỹ đầu tư quốc gia Singapore (GIC) cùng với một số công ty tại Thái Lan.

Hồi giữa tháng 1, Thế giới Di động đã công bố kế hoạch chào bán tối đa 10% cổ phần của chuỗi Bách hoá Xanh nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho mở rộng hoạt động kinh doanh. Thời gian huy động vốn dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm nay.

Tính đến cuối tháng 12/2023, chuỗi Bách Hoá Xanh có tổng cộng 1.698 cửa hàng, tập trung chủ yếu tại TP.HCM, Hà Nội và các địa phương xung quanh. Chuỗi bán lẻ này đã trở thành “điểm sáng” trong bức tranh kinh doanh của Thế giới Di động năm vừa qua khi ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu lên tới 17% bất chấp sức mua suy yếu.

Số liệu từ Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho thấy, tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người Việt Nam giai đoạn 2017-2022 đạt 8,5%, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á và cao gần gấp đôi mức bình quân tăng trưởng của thế giới. Thị trường bán lẻ Việt Nam cũng được ATKearney xếp thứ 9 trong 35 quốc gia về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) năm 2021.

Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã vượt con số 180 tỷ USD trong năm 2023 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tiếp theo./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine