ISSN-2815-5823
BẢO LINH
Thứ sáu, 06h03 27/10/2023

Đại biểu Quốc hội tranh luận quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư

(KDPT) - Thảo luận tại hội trường về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) chiều ngày 26/10, nhiều đại biểu Quốc hội đã đóng góp ý kiến, tranh luận liên quan đến quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư.

Theo đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ (Đoàn tỉnh Quảng Nam), dự thảo luật quy định nhà chung cư có thời hạn sử dụng, thời hạn được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời hạn sử dụng thực tế nhưng dự thảo luật còn chưa quy định rõ về vấn đề này.

Luật Nhà ở (sửa đổi): ĐBQH tranh luận sôi nổi về quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư
Đại biểu Tạ Văn Hạ tham gia phát biểu thảo luận. (Ảnh: VGP)

Đại biểu cho rằng, các kết cấu vật liệu không thể tồn tại, vững bền vĩnh cửu, nên nhà xây dựng phải có thời hạn sử dụng. Thực tế, khi sửa chữa các nhà chung cư cũ, việc xử lý thỏa đáng còn gặp nhiều vướng mắc, rất khó khăn để tập hợp nguồn lực cho việc sửa lại các tòa nhà chung cư. Vì vậy, dự thảo luật cần quy định rõ ràng, nhất quán, rõ ràng, minh bạch đó là "chung cư cần có thời hạn sử dụng". Với quy định này, người dân sẽ có được đầy đủ thông tin cần thiết khi tham gia giao dịch, chuyển nhượng, mua bán, đảm bảo cao nhất lợi ích của người dân.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Đoàn TP. Hà Nội) nêu quan điểm, nếu không quy định thời hạn sở hữu về nhà chung cư thì trong tương lai không có cách nào để xử lý, có thể trở thành vấn đề gây bức xúc cho con cháu.

Luật Nhà ở (sửa đổi): ĐBQH tranh luận sôi nổi về quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư
Đại biểu Quốc hội phát biểu tranh luận. (Ảnh: VGP)

Cũng theo đại biểu Hoàng Văn Cường, việc quy định sở hữu nhà không thời hạn thì phải trả tiền thuê nhà nhiều hơn là quy định chưa hợp lý, cần quan tâm đến lợi ích chính đáng của người dân.

Đối chiếu vấn đề này được quy định ở dự thảo Luật Đất đai, cần sửa trong Luật là việc sử dụng nhà ở, nhà chung cư phải có thời hạn và trả tiền một lần theo thời hạn của chủ công trình. Do đó, chi phí cho đầu tư nhà chung cư thấp đi, sau khi hết thời hạn đó thì cho người dân tái thuê lại, không xảy ra tình trạng bất cập như hiện nay.

Tranh luận về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa (Đoàn tỉnh Lạng Sơn) phân tích, cần phân biệt thời hạn sử dụng và thời hạn sở hữu. Đối với trường hợp mà đất giao sở hữu không xác định thời hạn thì thời gian sử dụng nhà chung cư vẫn phải có thời hạn theo tiêu chuẩn về kỹ thuật đối với nhà chung cư.

Đại biểu Quốc hội Đồng Ngọc Ba (Đoàn tỉnh Bình Định) cho rằng, dự thảo luật đã phân biệt rất rõ về thời hạn sử dụng và vấn đề sở hữu. Việc sử dụng đã được quy định tại Điều 99 luật hiện hành và Điều 58 dự thảo Luật. Dự thảo đã quy định hoàn thiện, đầy đủ hơn; thời hạn sử dụng liên quan đến chuẩn kỹ thuật và an toàn trong sử dụng nhà chung cư. Dự thảo quy định bổ sung nhằm đảm bảo trong mọi trường hợp sử dụng an toàn, đảm bảo yêu cầu về sử dụng... Đồng thời, dự thảo cũng đã bổ sung quy định công bố về thời hạn sử dụng nhà chung cư khi hết hạn. Nội dung này được phân biệt rất rõ với quyền sở hữu, quyền tài sản. Trong quy định hiện hành cũng như trong dự thảo luật, đối với nhà chung cư nói riêng và nhà ở nói chung thì không có quy định về thời hạn sở hữu. Quyền sở hữu được chấm dứt theo quy định của pháp luật.

Luật Nhà ở (sửa đổi): ĐBQH tranh luận sôi nổi về quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư
Đại biểu Quốc hội Đồng Ngọc Ba phát biểu tranh luận. (Ảnh: VGP)

Cùng quan điểm, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn tỉnh Đồng Tháp) bày tỏ sự thống nhất đối với việc quy định nhà chung cư phải có thời hạn sử dụng. Thời hạn sử dụng phải trên chất lượng thẩm định, thẩm tra của cơ quan có thẩm quyền chứ không thể theo thiết kế của chủ đầu tư.

Giải trình về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, dự thảo luật phân biệt rất rõ thời hạn sử dụng nhà chung cư với việc có quy định hay không thời hạn sở hữu nhà chung cư.

Thời hạn sử dụng nhà chung cư được quy định rất rõ và dự thảo luật quy định thời hạn này phải được xác định khi lập Đồ án thiết kế nhà chung cư. Đồng thời, dự thảo Luật cũng đã có quy định về kiểm định chất lượng để trên cơ sở kết luận kiểm định sẽ có đánh giá cho ở hay cần phải phá dỡ để xây dựng lại.

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, không nên gắn thời hạn sở hữu nhà chung cư với thời hạn sử dụng đất./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024