Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình Bộ Giao thông Vận tải báo cáo tiền khả thi dự án xây dựng nhà ga T3 thuộc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo đó, dự án nhà ga hành khách T3 sẽ có công suất thiết kế 20 triệu khách/năm với tổng diện tích khoảng 100.000m2. Bên cạnh đó, ACV cũng đề xuất đầu tư đồng bộ sân đỗ máy bay, hệ thống dẫn đường trên cao 2 làn xe, cầu cạn trước nhà ga 5 lần xe và hệ thống sân đỗ ô tô, nhà để xe cao tầng…

Ảnh: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt ngưỡng 45 triệu khách vào năm 2022

Nếu chủ trương đầu tư được thông qua, sẽ mất khoảng 43 tháng từ khi chuẩn bị đầu tư đến khi dự án hoàn thành và đưa vào khai thác. Trong văn bản gửi tới Bộ Giao thông Vận tải, ACV đã kiến nghị Bộ báo cáo Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

Theo tính toán của ACV, dự kiến sẽ mất 22 năm để hoàn vốn cho dự án này. Sau khi điều chỉnh trượt giá với lãi suất chiết khấu là 7,5%, dự án sẽ mang lại lợi nhuận khoảng 11.800 tỷ đồng trong giai đoạn 2023 – 2043.

Nhà ga T3 sẽ là nhà ga nội địa nằm ở phía Nam, được xây dựng trên khu đất được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao cho Bộ Giao thông Vận tải. Dự án này được coi là hạng mục quan trọng nhất để nâng công suất Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất lên 45 – 50 triệu lượt hành khách/năm vào năm 2022.

HT

(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)