ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ ba, 11h08 16/07/2024

Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy trong thời đại AI

(KDPT) - Hiện nay, điều khó khăn nhất trong ứng dụng AI lại chính là thay đổi tư duy của những người quản lý. Muốn phát triển công nghệ thì cần mạnh dạn thay đổi.

Ứng dụng AI đem lại nhiều giá trị, tăng cường sức mạnh cho doanh nghiệp

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị kết nối, công nghệ nói chung và các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) nói riêng ngày càng được sử dụng phổ biến hơn trên thế giới ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Thậm chí, có cả những ngành nghề nghe có vẻ xa lạ như bảo tồn văn hoá.

Theo ông Phùng Việt Thắng - Giám đốc quốc gia của Intel Việt Nam cho biết: kinh tế toàn cầu đang phụ thuộc lớn vào con chíp, vào bán dẫn. 5 năm trước, các thiết bị được kết nối xung quanh chúng ta chỉ tăng lên 4 lần nhưng, trong 10 năm tới, con số này được dự báo tăng lên đến 15 lần.

Ông Phùng Việt Thắng - Giám đốc quốc gia của Intel Việt Nam.
Ông Phùng Việt Thắng - Giám đốc quốc gia của Intel Việt Nam.

Các thiết bị sử dụng AI từ máy tính cá nhân, thiết bị di động cá nhân đến trung tâm dữ liệu lớn, các phương tiện vận tải như ô tô. Đặc biệt, sản phẩm ô tô điện đang rất thịnh hành hiện nay có thể nói là sự kết hợp của rất nhiều thiết bị kết nối chứ không đơn thuần là sản phẩm cơ khí. AI đem lại rất nhiều giá trị, chủ yếu công nghệ phục vụ con người. Trong đó, 3 khía cạnh AI có thể hỗ trợ doanh nghiệp khá hiệu quả. Đó là AI mang đến khả năng làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn; chất lượng hơn, chính xác hơn và giảm thời gian, tiết kiệm chi phí.

Chat GPT là ví dụ điển hình của Generative AI (AI tạo sinh), đem lại giá trị cho nền kinh tế, tăng thêm khoảng 4,4 nghìn tỷ USD vào GDP toàn cầu. AI tạo sinh sẽ tiết kiệm khoảng 2,6 nghìn tỷ về chi phí cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp sử dụng AI tạo sinh một cách hợp lý, có thể tiết kiệm 10 – 15% chi phí.

AI tạo sinh là mảng công nghệ được đầu tư mạnh mẽ nhất trong năm 2023. Khoảng 25 tỷ USD đã được đầu tư vào các công ty có công nghệ tạo ra AI tạo sinh. Trong khi đầu tư cho startup toàn cầu giảm, chỉ riêng đầu tư cho AI tạo sinh tăng trưởng mạnh 75% so với trước.

Ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud, cho biết: một trong những ứng dụng AI phổ biến nhất trong doanh nghiệp hiện nay là sử dụng AI để hỗ trợ trên kênh chat. AI tạo sinh của FPT sẽ giúp doanh nghiệp hỗ trợ người dùng có thể hỏi đáp về các dịch vụ, điều kiện sử dụng sản phẩm… AI sẽ thu thập thông tin để phục vụ người dùng rõ ràng. Trên mỗi website của doanh nghiệp sẽ có người hỗ trợ ảo như vậy.

Hiện nay, các tập đoàn toàn cầu, trong đó có Intel đã sớm ứng dụng AI từ nhiều năm trước. Giám đốc quốc gia của Intel Việt Nam nhấn mạnh: trong doanh nghiệp, bằng công cụ tính toán, AI tạo nên sự khác biệt lớn, giúp hỗ trợ tối ưu dây chuyền sản xuất, tiết kiệm rất nhiều chi phí vận hành sản xuất, đặc biệt trong chuỗi cung ứng. AI cũng hỗ trợ việc mua sắm nguyên nhiên vật liệu đầu vào phù hợp nhất theo từng thời điểm, từng nhu cầu sản xuất.

Không chỉ tạo ra công nghệ, ngay chính tại doanh nghiệp công nghệ, AI được sử dụng phổ biến trong việc tạo ra môi trường làm việc để mỗi cá nhân có thể phát huy được năng lực, có cơ hội phát triển theo cách mong muốn, đóng góp giá trị chung cho tập thể, có định hướng phát triển trong tương lai… một cách chủ động.

Nhiều doanh nghiệp vẫn còn chần chừ trong ứng dụng AI

Tại hội thảo: “Ứng dụng AI trong quản trị doanh nghiệp” tổ chức mới đây. Thông tin từ hội thảo cho thấy, 75% người được khảo sát đang sử dụng AI vào công việc, trong đó 46% số người đã sử dụng AI liên tục từ 6 tháng trước đó.

Điều này cho thấy, AI đã có sức thu hút nhất định đối với nhiều người. Vậy nhưng ở chiều ngược lại đối với nhóm doanh nghiệp, khảo sát nhanh tại hội thảo cũng cho thấy, chỉ có khoảng 50% doanh nghiệp biết đến Chat GPT, cài đặt Chat GPT và có chưa đến 10% doanh nghiệp bỏ tiền ra học về AI, sẵn sàng trả tiền để cài đặt và sử dụng Chat GPT.

Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy trong thời đại AI - ảnh 2

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT, cho biết một vấn đề hiện nay đối với nhiều doanh nghiệp e ngại ứng dụng AI chính là vấn đề tài chính. Nhưng doanh nghiệp lại không hiểu rằng đối với AI, nhất là đối với Chat GPT, sử dụng theo hình thức miễn phí không mang lại hiệu quả cao. Trong khi nhiều doanh nghiệp lại không biết sử dụng AI như thế nào cho hiệu quả.

Dù nhiều doanh nghiệp có ý thức cần chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ vào quản trị, vận hành nhưng do kinh tế khó khăn, đa phần doanh nghiệp chọn chuyển đổi số chậm hơn so với lộ trình ban đầu. Sụt giảm chi tiêu của khách hàng đang khiến doanh nghiệp tập trung cho việc tìm kiếm, mở rộng thị trường.

Một trong những rào cản để ứng dụng công nghệ hiện nay là giá dịch vụ, mỗi một đơn vị báo giá cho một hạng mục lên đến vài tỉ đồng, có doanh nghiệp đã phải bỏ ra đến 23 tỉ đồng để chuyển đổi số trong quản trị.

Bên cạnh đó các doanh nghiệp vẫn còn lo lắng về tính bảo mật khi có một đơn vị thứ ba cung cấp dịch vụ nắm được thông tin tối mật của doanh nghiệp. Ai cũng có thể bỏ tiền ra mua thông tin các doanh nghiệp khác nên đây sẽ là rào cản đối với quá trình chuyển đổi số.

Cần sự vào cuộc mạnh mẽ

Theo ông Hoàng Nam Tiến, sử dụng AI, cụ thể là Chat GPT không tốn quá nhiều chi phí. Khi so sánh bản Chất GPT miễn phí, rõ ràng Chatbot AI thực hiện các hỗ trợ có phần ngô nghê thì chỉ cần trả chưa đến 500.000 đồng/tháng, chất lượng mà doanh nghiệp nhận được rất khác biệt. Nhưng điều quan trọng là doanh nghiệp phải học cách hỏi, học cách sử dụng nó thì mới mang lại hiệu quả.

Chẳng hạn như khi đặt lệnh, doanh nghiệp phải dán tên, ghi rõ chức danh, tên doanh nghiệp… thì Chat GPT mới trả lời và hướng dẫn cụ thể với từng vị trí, từng công việc.

Những giá trị mà AI mang lại là không hề nhỏ vậy nhưng theo ông Nguyễn Ngọc Sang, Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng đặc sản tại Hà Nội, doanh nghiệp đã ứng dụng AI livestream trên tiktok nhưng hoạt động này đang thấy thô cứng, ít cảm xúc, khó thu hút khách hàng.

Hay đối với doanh nghiệp logistics, việc sắp xếp các container thông minh, theo dõi nhiệt độ, độ xê dịch, độ biến đổi của hàng hóa trên một container hiện chưa có các công nghệ tối ưu ở Việt Nam. Chỉ có ứng dụng GPS giúp theo dõi hành trình di chuyển của xe đang được ứng dụng ở Việt Nam.

Những vấn đề doanh nghiệp nêu ra được các chuyên gia công nhận. Hiện Việt Nam đang có khoảng 3.000 Chatbot được doanh nghiệp sử dụng. Việc livestream cũng đã có công cụ hỗ trợ nhưng chưa thực sự phổ biến. Bên cạnh đó nhiều ngành nghề, lĩnh vực, AI vẫn chưa thực sự tối ưu, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp công nghệ trong nghiên cứu để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Việt Nam chưa có luật pháp về AI. Luật pháp bao giờ cũng đi chậm hơn thực tiễn cuộc sống. Nhưng cần đặt vấn đề nghiêm túc ngay từ bây giờ. Các tổ chức tài chính ngân hàng phải xây dựng Chat GPT, hệ thống Open AI, hệ thống ngôn ngữ lớn riêng cho họ để đảm bảo an toàn an ninh cho các dữ liệu nhạy cảm./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024