ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ ba, 10h06 07/11/2023

Doanh nghiệp và bài toán ứng dụng chuyển đổi số kinh doanh

(KDPT) - Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là quá trình thay đổi về tư duy và ứng dụng công nghệ và kỹ thuật số để cải thiện hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng trưởng doanh thu và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Hiện nay, với nhiều công nghệ mới, các chủ doanh nghiệp đang loay hoay tìm lời giải cho bài toán ứng dụng sao cho phù hợp, mở ra những cơ hội sản xuất kinh doanh.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu

Quá trình ứng dụng và trang bị những thành tựu khoa học và công nghệ tiến bộ, hiện đại vào quá trình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và quản lí kinh tế - xã hội là hiện đại hóa. Những người sản xuất kinh doanh đua nhau cải tiến máy móc hiện đại và nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động là thể hiện mặt tích cực trong kích thích lực lượng sản xuất phát triển, năng suất lao động tăng lên của cạnh tranh.

Bà Đặng Thị Hương – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội (Sở Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu cùng sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số 4.0, các doanh nghiệp phải đương đầu với những thử thách mới trong cuộc đua ứng dụng công nghệ, tối ưu hóa quy trình nâng cao hiệu suất kinh doanh. Cùng với đó, sự cạnh tranh ngày một gay gắt đến từ các đối thủ càng làm gia tăng áp lực cho doanh nghiệp. Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp luôn là chiến lược phát triển được chú trọng hơn hết. Việc áp dụng công nghệ chuyển đổi số trong quản lý sản xuất không chỉ giúp tăng cường hiệu suất, mà còn giảm thiểu tối ưu hóa tồn kho và tăng cường tính linh hoạt.

Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Đặng Thị Hương. Ảnh: Khắc Kiên

TS. Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa cho biết, chuyển đổi số hiện đã được thế giới và Việt Nam thực hiện trong nhiều năm, giờ không còn là xu hướng mà diễn ra hàng ngày, hàng giờ, thường xuyên. Không chỉ của các doanh nghiệp, mà của người dân, các cơ quan, đơn vị. Điều quan trọng là đưa chuyển đổi số vào sản xuất, kinh doanh ra sao, vừa khó, vừa dễ phụ thuộc vào người đứng đầu doanh nghiệp có tư duy đổi mới tiếp cận các nền tảng, công nghệ, giải pháp số, và quan trọng nhất là có chịu đầu tư hay không. Ở đây đầu tư không chỉ là tài chính mà mỗi một doanh nghiệp dù nhỏ hay vừa đều phải có giải pháp cụ thể, có quy trình rõ ràng.

Áp dụng chuyển đổi số vào sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp sẽ thành công trong sử dụng sản phẩm xanh, sạch, thân thiện với môi trường. “Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp theo dõi được cả quá trình vận hành quản trị, tài chính, máy móc, nhân sự, vận chuyển, bán hàng... Đó là sự tổng hòa của sản xuất, kinh doanh

Các chủ doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội

Từ câu chuyện thực tế trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp mình, các chuyên gia đều cho rằng, hiện có rất nhiều chính sách hỗ trợ chuyển đổi số, tuy nhiên thực tế cho thấy, hiện có không ít các doanh nghiệp vẫn còn ngại ngần, chần chừ trong việc áp dụng vào sản xuất, kinh doanh.

Các doanh nghiệp đang có nhiều cơ hội để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất kinh doanh

Ông Trần Văn Lê – Giám đốc Công ty TNHH sản xuất cơ điện Phương Linh chia sẻ, doanh nghiệp phải biết nắm bắt cơ hội, chuyển đổi số là cơ hội vàng để các doanh nghiệp phát triển. Bản thân công ty TNHH sản xuất cơ điện Phương Linh đi lên từ lĩnh vực sản xuất hàng công nghiệp, nhờ nhanh nhạy, biết học hỏi và lĩnh hội từ những doanh nghiệp đi trước thì mới được như ngày hôm nay.

Theo ông Lê, để phát triển như ngày hôm nay công ty cũng đã phải đánh đổi nhiều bài học đắt giá, chuyển đổi số từ những ngày mới chập chững, đương đầu nhiều khó khăn, nhưng dám nghĩ dám làm và chuyển đổi số đúng lúc đã giúp cho công ty phát triển. Chính vì thế, doanh nghiệp muốn đi nhanh, đi xa thì phải mạnh dạn chuyển đổi số, nếu không “cá nhanh sẽ nuốt cá chậm”.

Nhận thấy những lợi ích từ ứng dụng công nghệ, ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc công ty TNHH Sản xuất và Thương mại yến sào xứ Thanh cho biết: Trước đây, sản phẩm của công ty chủ yếu tiêu thụ ở thị trường trong tỉnh. Cùng với việc từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp rất chú trọng khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Hiện nay, ngoài hệ thống các chuỗi cửa hàng phân phối ở các huyện, thị trong tỉnh, phía doanh nghiệp còn đẩy mạnh việc bán hàng online và livestream lên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo và đưa sản phẩm Yến Thanh lên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki… Điều này giúp các sản phẩm của công ty được phổ biến rộng rãi, tìm đến được nhiều tầng lớp khách hàng hơn.

Nếu doanh nghiệp không nắm bắt cơ hội sẽ khó trụ vững và phát triển. Bởi vài năm trở lại đây, chuyển đổi số đã và đang đi vào mọi ngóc ngách trong cuộc sống. Đối với các doanh nghiệp, việc ứng dụng chuyển đổi số thực sự mang lại nhiều lợi ích, góp phần hiện đại hóa quy trình hoạt động, tự động hóa, từ đó cắt giảm chi phí, mở ra những cơ hội kinh doanh mới.

Việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số tạo ra một giá trị vô cùng to lớn cho người sử dụng, khi dữ liệu qua năm tháng được tích lũy lại với nhau sẽ cho ra giải pháp giúp chúng ta có thể phân tích các dữ liệu mà chúng ta đang quan tâm để phát triển nó. Qua đó, việc đẩy mạnh công nghệ mới, chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình sản xuất, kinh doanh thông minh và bền vững hơn.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024