Nhìn vào thực tế, thời gian qua dưới sự chỉ đạo rất quyết liệt, tích cực, bằng nhiều giải pháp của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, một số chỉ tiêu vĩ mô đã có những dấu hiệu rất tích cực.

Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư nước ngoài vẫn có nhiều triển vọng gia tăng. Hơn 200 đại diện cấp cao từ các công ty đầu tư hàng đầu đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư ưu tiên nhất và đứng thứ 2 trong nhóm các thị trường mới nổi.

Việt Nam đang trở thành điểm sáng trong thu hút sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư FDI và lần đầu tiên Việt Nam lọt vào Top 20 nền kinh tế về thu hút FDI trên thế giới.

Ngoài ra, nguồn vốn đầu tư công cam kết tăng mạnh. Cụ thể, Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2023 với tổng vốn trên 700.000 tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với kế hoạch năm 2022 và tăng khoảng 260.000 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2021. Năm 2023 cũng yêu cầu phải giải ngân toàn bộ số vốn thuộc Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội. Áp lực lớn, nhưng nếu thực thi hiệu quả, sẽ tạo động lực tăng trưởng quan trọng cho nền kinh tế.

Chuyên gia cũng nhận định, trái phiếu sẽ dần phục hồi. Với các nguồn vốn khác về cơ bản, không có biến động mạnh và ở mức ổn định như năm 2022.

Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản vượt qua thời điểm khó khăn, phải điều chỉnh bị động năm 2022, các nhà đầu tư tiềm năng vẫn ổn định, kiều hối tiếp tục ổn định, các luồng tiền phái sinh tiếp tục xuất hiện, phục hồi cùng với đà phục hồi kinh tế sau COVID-19.

Giới chuyên gia cũng đưa ra nhận định, thị trường bất động sản trong thời điểm hiện tại và trong ngắn hạn cần có cách khơi thông dòng tiền vốn.

Thứ nhất, cần tiếp tục thúc đẩy công tác giải ngân vốn đầu tư công tại nhiều tỉnh thành trong cả nước kích thích cho dòng tiền được lưu thông.

Thứ hai, cần có sự đồng hành và chia sẻ của Ngân hàng nhà nước trong công tác cấp vốn và chỉ đạo điều hành trong hệ thống ngân hàng các ngân hàng thương mại cổ phần có sự đánh giá phân loại hồ sơ tín dụng khách quan hơn.

Phía phê duyệt hồ sơ không nên nhạy cảm quá đối với những hồ sơ liên quan đến lĩnh vực bất động sản. Đặc biệt cần hỗ trợ và đảm bảo các khoản tín dụng dành cho người mua nhà để ở, mua căn nhà đầu tiên, nhất là phân khúc nhà ở xã hội cần đảm bảo nguồn vốn và ổn định lãi suất dài hạn cho người dân. Siết tín dụng các khoản vay đầu cơ bất động sản bằng hình thức giải ngân tự sử dụng phương án vốn vay.

Thứ ba, phải thay đổi cơ cấu sản phẩm của thị trường bất động sản, rút ngắn khoảng cách chênh lệcnh dòng sản phẩm cao cấp - trung bình.

Cần đẩy mạnh triển khai chương trình Một triệu căn nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp do Bộ xây dựng chủ trì đề án góp phần tạo thanh khoản cho thị trường bất động sản.

Trong dài hạn các doanh nghiệp đầu tư phát triển bất động sản cần chủ động đa dạng nguồn vốn, đặc biệt mở rộng các kênh dẫn vốn như FDI, trái phiếu doanh nghiệp hay là trong dân trên cơ sở tuân thủ pháp luật nhằm giảm phụ thuộc vào dòng vốn tín dụng ngân hàng.

Chậm nhất quý IV/2023 thị trường sẽ vực dậy

Dự báo thị trường bất động sản 2023, TS Cấn Văn Lực cho rằng nếu bây giờ Chính phủ tháo gỡ được những vướng mắc cho thị trường bất động sản thì khả năng phục hồi trong năm 2023 rất nhanh. Chậm nhất là quý IV/2023, bất động sản sẽ vực dậy.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Chủ tịch hội đồng thành viên NewstarLand, lại cho rằng không nhất thiết phải đến quý IV mà chỉ cần những tháng cuối quý II/2023, thị trường địa ốc sẽ xuất hiện những tín hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, thị trường 2023 sẽ có sự thanh lọc mạnh mẽ. Các dự án đáp ứng nhu cầu thực, có pháp lý đầy đủ thì mới được chào bán trong năm tới và cộng đồng khách hàng mới quan tâm xuống tiền. Điều này thực chất là đang giúp cho thị trường phát triển bền vững hơn.

Dòng tiền sẽ đổ vào thị trường bất động sản trong năm 2023? (Ảnh).
Dòng tiền sẽ đổ vào thị trường bất động sản trong năm 2023? (Ảnh minh họa).

Còn theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA, nhu cầu đầu tư trên thị trường vẫn rất lớn, kể cả nhu cầu cho phân khúc hạng sang, cao cấp chứ không riêng gì phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực. Vì vậy, kịch bản năm 2023 vẫn tăng trưởng nhưng thận trọng. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp nhìn lại mình để điều chỉnh hướng phát triển phù hợp.

Nhà đầu tư bất động sản chờ đợi chính sách mới để xuống tiền

Báo cáo thị trường nhà ở TP. HCM quý IV/2022 của Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết thị trường chỉ ghi nhận gần 1.100 căn hộ được mở bán mới, giảm 74% so với lượng mở bán mới quý trước, và chỉ chiếm 6,5% tổng nguồn cung cả năm 2022.

Giá bán sơ cấp trung bình quý IV tăng 21% so với quý trước, đạt khoảng 3.400 USD/m2. Sự gia tăng này chủ yếu nhờ các đợt mở bán mới từ các dự án siêu sang, hạng sang và cao cấp như The Opusk Residence Thủ Thiêm (Metropole Thủ Thiêm giai đoạn 4), De La Sol và Zeit River Thủ Thiêm...

Trong quý IV, khu Đông và khu Tây TP. HCM tiếp tục đóng góp chính vào nguồn cung mới nhờ vào những cải thiện hạ tầng hiện hữu và những dự án hạ tầng sắp tới.

Cũng trong quý này, việc Chính phủ rà soát phát hành trái phiếu cùng chính sách kiểm soát tín dụng thắt chặt đã phần nào tạo nên tâm lý dè chừng của người mua và chủ đầu tư. Cushman & Wakefield đánh giá việc kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực bất động sản và vướng mắc pháp lý đã tạo áp lực lên thị trường. Do đó, cả người mua và nhà đầu tư đều có xu hướng chờ xem chính sách mới của năm 2023 trước khi đưa quyết định.

Về chính sách thanh toán, Cushman & Wakefield cho biết với tình hình thắt chặt tín dụng, nhiều chính sách thanh toán nhắm đến tệp khách hàng có tiền mặt trong tay được đưa ra, chủ yếu ưu tiên thanh toán nhanh với chiết khấu cao và nhiều ưu đãi.

Đối với thị trường nhà liền thổ TP. HCM, đơn vị này cho hay trong năm 2022, nguồn cung mới đạt 1.200 căn, tăng 12% theo năm do thị trường phục hồi so với năm 2021 trầm lắng bởi Covid. Trong khi đó, lượng căn bán giảm 3% do tâm lý thị trường chững lại và người mua do dự trong bối cảnh bất định.

Theo dữ liệu của Cushman & Wakefield, giá bán sơ cấp giảm nhẹ 0,2% theo quý do một số dự án đưa ra chính sách chiết khấu, nhưng giá vẫn tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước vì nguồn cung chủ yếu đến từ phân khúc cao cấp ở các vị trí đắc địa.

Trong năm 2023, do quỹ đất phát triển hạn chế và khó khăn trong việc huy động nguồn vốn, nguồn cung mới dự kiến sẽ thấp hơn 900 căn, giảm 27% so với năm 2022.

Nhìn chung, về phía chủ đầu tư, Cushman & Wakefield nhận thấy các dự án tập trung hoàn thiện các tiện ích, hướng tới tạo dựng cộng đồng, với nguồn cung mới tiếp tục dịch chuyển tới các khu vực ngoài trung tâm. Về phía khách hàng, thị trường đang hướng tới nhu cầu mua ở thực, thay vì mua đầu tư như trước. Các dự án có pháp lý rõ ràng, có tiến độ thanh toán linh hoạt trong bối cảnh khó khăn về nguồn vốn sẽ thu hút được khách hàng.