ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ tư, 14h38 26/06/2024

Ford Việt Nam: Nhà đầu tư duy nhất của Mỹ trong ngành công nghiệp ô tô

(KDPT) - Ford Việt Nam là công ty liên doanh giữa Tập đoàn Ô tô Ford và Công ty Diesel Sông Công. Đây là công ty Mỹ đầu tiên đầu tư vào Việt Nam và cũng là doanh nghiệp duy nhất trong ngành công nghiệp ô tô tới từ xứ cờ hoa.

Tổng quan về Ford Việt Nam

Trải qua nhiều năm phát triển, Ford Việt Nam đã vươn mình vững chắc và có những chuyển biến tích cực về chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng. Ford luôn là một trong những thương hiệu xe hơi có tốc độ phát triển nhanh nhất thị trường trong 3 năm qua. Kết thúc năm 2018, doanh số của công ty đạt 24.636 xe.

Ford Việt Nam đã vươn mình vững chắc và có những chuyển biến tích cực về chất lượng dịch vụ sau nhiều năm phát triển 
Ford Việt Nam đã vươn mình vững chắc và có những chuyển biến tích cực về chất lượng dịch vụ sau nhiều năm phát triển 

Năm 2019, công ty đã liên tục mở rộng hệ thống đại lý ủy quyền và trung tâm dịch vụ với 41 cơ sở trên toàn quốc. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, công ty cũng đã nhận được nhiều giải thưởng và bằng khen của chính phủ Việt Nam nhờ những đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước.

Các dòng sản phẩm của Ford Việt Nam

Công ty phân phối các sản phẩm của thương hiệu Ford với các dòng xe như:

  • Ford Focus: Xe hạng C

  • Ford Everest: SUV 7 chỗ

  • Ford Transit: Xe thương mại

  • Ford Ecosport: Sự kết hợp của SUV và dòng xe du lịch

  • Ford Explorer: Xe SUV

  • Ford Ranger: Xe bán tải đắt khách tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Ford hoạt động kinh doanh trong mảng lắp ráp xe hơi, tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng. Ngoài sở hữu 2 văn phòng đại diện tại TP.HCM và Hà Nội, công ty còn vận hành nhà máy lắp ráp ở Hải Dương với công suất 14.000 xe/năm.

Hiện nay, Ford Việt Nam đang có khoảng 700 cán bộ công nhân viên ở các trụ sở tại Hà Nội và TP.HCM cùng nhà máy ở Hải Dương. Bên cạnh đó, còn có hơn 5.000 lao động ở hệ thống các đại lý ủy quyền và trung tâm dịch vụ trên toàn quốc.

Ford cam kết tận dụng mọi nguồn lực toàn cầu để mang tới cho khách hàng Việt Nam những sản phẩm ưu việt và trải nghiệm tuyệt vời. Công ty cung cấp các dòng sản phẩm xe thương mại, xe du lịch và xe bán tải với thiết kế thông minh, hiện đại, an toàn và các tính năng vượt trội. Tại Việt Nam, Ford cam kết sẽ đóng góp cho sự phát triển bền vững của cộng đồng và nền kinh tế xã hội.

Lịch sử hình thành và phát triển của Ford Việt Nam

  • Giai đoạn 1995-1998: Mới hình thành

Tháng 9 năm 1995, Ford Motor và Công ty Diesel Sông Công đã ký kết hợp đồng liên doanh, trong đó tỷ lệ vốn góp của Ford Motor - 25%, Diesel Sông Công - 75%. Sau đó một tháng, nhà máy lắp ráp ô tô Ford tại Hải Dương đã được khởi công xây dựng.

Lượng tiêu thụ ở giai đoạn này không mấy khả quan một phần vì tác động chung của nền kinh tế.

Ford Việt Nam: Nhà đầu tư duy nhất của Mỹ trong ngành công nghiệp ô tô - ảnh 2

Từ cuối năm 1997 đến hết năm 1998, công ty đầu tư 70 triệu USD vào trụ sở, trang thiết bị với quy trình sản xuất hiện đại. Dù công suất nhà máy vượt chỉ tiêu 14.000 xe/ năm nhưng lượng tiêu thụ không mấy khả quan. Nguyên nhân một phần là do tác động chung của cuộc khủng hoảng kinh tế và một phần vì tâm lý khách hàng còn e ngại về chất lượng.

Đến tháng 10, Trung tâm Quan hệ Khách hàng đã bắt đầu hoạt động 24/24, cung cấp dịch vụ trợ giúp kỹ thuật và liên lạc thông tin với khách hàng qua đường dây nóng.

  • Giai đoạn 1999-2005: Phát triển ổn định 

Giai đoạn này là thời kỳ phát triển ổn định nhất của công ty khi doanh thu bán hàng tăng liên tục qua các năm, nhất là năm 2005 chứng kiến lợi nhuận thu được cao nhất, và số lượng xe bán ra đạt mức kỷ lục. Qua đó, Từ vị trí thứ 7, Ford Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 2 thị trường khi nắm 14% thị phần. 

Ở thời gian này, công ty đã thực hiện tuyển dụng, nhất là nhân viên tại các văn phòng đại diện để nâng tổng số nhân viên lên 670 người, đáp ứng đủ cho sự phát triển của công ty.

  • Giai đoạn năm 2006: Nhiều biến động tiêu cực

Trong năm này, ngành công nghiệp ô tô nói chung và Ford Việt Nam nói riêng đã chịu ảnh hưởng từ nhiều biến động tiêu cực. So với năm trước đó, doanh số bán hàng của công ty đã giảm mạnh. Cụ thể, số lượng xe bán ra thị trường giảm gần 27% so với năm 2005.

  • Giai đoạn 2007-2008: Khắc phục tình hình

Tháng 9 năm 2007, công ty mở 3 đại lý ở ba miền. Và cả 3 đều hoạt động khá hiệu quả khi mang tới rất nhiều hợp đồng và đơn đặt hàng lớn cho công ty.

Công ty cũng đã quyết định thay đổi bộ máy quản trị của công nhằm khắc phục khó khăn từ năm trước. Ông Michael Pease với hơn 26 năm làm việc cho Ford đã được bổ nhiệm lên làm Tổng Giám Đốc. Sau đó ông đã có nhiều biện pháp để cải thiện tình hình. Nhờ vậy mà tình hình kinh doanh công ty đã khả quan hơn khi doanh thu năm 2007 cũng tăng khá.

Năm 2008 cũng là một năm khá khó khăn đối với công ty khi chịu tác động chung của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, công ty vẫn đứng vững và doanh thu tiếp tục lên nhờ đã biết khắc phục được các mặt yếu kém và phát huy tốt thế mạnh của mình.

Ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên công ty sau hơn 10 năm hoạt động tại Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để thúc đẩy công ty đứng đầu thị trường trong nước về nhiều mặt. Tại Hải Dương, nhà máy Ford là nhà máy ô tô đầu tiên và duy nhất nước ta được cấp cả 3 chứng chỉ chất lượng ISO 9001; ISO 14001 và QS 9000.

Đáng chú ý, vào tháng 6/2005, Ford Việt Nam đã vượt qua những kiểm định rất gay gắt và đạt tiêu chuẩn về nhận chứng chỉ chất lượng ISO:TS 16949 chuyên ngành Công nghiệp ô tô. Theo đó, công ty Ford Việt Nam đã và đang đi đầu trong việc cải thiện chất lượng và làm hài lòng nhu cầu khách hàng.

Kết quả kinh doanh 2023 ngoài mong đợi của Ford Việt Nam

Ford Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh thị trường ô tô sụt giảm đáng kể.

Cụ thể, năm 2023 đã đánh dấu cột mốc bán hàng mới của công ty khi bán ra hơn 38.300 xe, chiếm 10% thị phần. Dẫn đầu thị trường ở phân khúc xe bán tải với Ford Ranger chiếm 76%, Ford còn đứng đầu phân khúc SUV hạng trung với 65% thị phần cũng như phân khúc xe thương mại hạng nhẹ với thị phần 62%.

Hiện nay, Ford đang là một trong những đơn vị có nhiều đóng góp nhất vào ngân sách của Hải Dương sau 28 năm có mặt tại nước ta.

Ford Việt Nam: Nhà đầu tư duy nhất của Mỹ trong ngành công nghiệp ô tô - ảnh 3

Ngoài ra, Ford Việt Nam còn nỗ lực giải quyết việc làm cho lao động, nhất là tỉnh Hải Dương. Tỉ trọng lao động của tỉnh hiện chiếm 90% tại nhà máy và 20% nhân sự là lao động nữ.

Với những thành tích này, Ford Việt Nam vinh dự được chính phủ Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Đó là sự ghi nhận cho thành tựu xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như những đóng góp lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội địa phương của doanh nghiệp.

Giải thưởng của Ford Việt Nam

Ford Việt Nam đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng danh giá trong suốt quá trình hoạt động tại Việt Nam. Một số giải thưởng nổi bật bao gồm:

  • Giải thưởng Rồng Vàng: Ford Việt Nam đã 12 lần được vinh danh Giải thưởng Rồng Vàng, giải thưởng uy tín dành cho các doanh nghiệp FDI hoạt động hiệu quả và có đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế Việt Nam.

  • Giải thưởng Xe của Năm: Nhiều mẫu xe của Ford Việt Nam đã được vinh danh Giải thưởng Xe của Năm do các tổ chức uy tín bình chọn.

  • Giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc: Ford Việt Nam được vinh danh là Doanh nghiệp Xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp ô tô bởi các tổ chức như Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA)./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 02/07/2024