ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ ba, 08h00 25/06/2024

FPT Retail: Top 10 công ty bán lẻ uy tín Việt Nam

(KDPT) - Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (gọi tắt là FPT Retail) là công ty liên kết của Tập đoàn FPT là một trong 10 công ty bán lẻ uy tín hàng đầu năm 2023 theo bảng xếp hạng của Vietnam Report.

Tổng quan về FPT Retail

Được thành lập từ năm 2012 tại Việt Nam, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (gọi tắt là FPT Retail) là công ty liên kết của Tập đoàn FPT. Doanh nghiệp này có 2 chuỗi bán lẻ là FPT Shop, F.Studio By FPT và 1 công ty con là FPT Long Châu.

FPT Retail: Top 10 công ty bán lẻ uy tín Việt Nam - ảnh 1

Bằng những nỗ lực không ngừng với chính sách “phục vụ khách hàng tận tâm”, FPT Retail đã xây dựng phong cách phục vụ cho mọi mảng kinh doanh dù cũ hay mới, xem đó là nền tảng tăng trưởng bền vững, hoàn thiện hình ảnh một thương hiệu thân thiện, gần gũi. Qua đó, đã có nhiều lần được xếp vào Top 10 công ty bán lẻ uy tín.

Lĩnh vực hoạt động của FPT Retail:

  • FPT Shop

FPT Shop ra đời vào năm 2007, là chuỗi chuyên về bán lẻ sản phẩm kỹ thuật số di động như máy tính bảng, laptop, điện thoại di động, phụ kiện công nghệ… Tại Việt Nam, đây là hệ thống bán lẻ đầu tiên có chứng chỉ ISO 9001:2000 về quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. FPT Shop đang là chuỗi bán lẻ lớn thứ 2 trên thị trường bán lẻ hàng công nghệ.

  • Nhà Thuốc Long Châu

Thuộc FPT Retail, hệ thống Nhà thuốc Long Châu là một trong những chuỗi bán lẻ dược phẩm uy tín trên thị trường. Đơn vị này chuyên bán nhiều loại dược phẩm, thực phẩm chức năng, dụng cụ y khoa, dược mỹ phẩm…

Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi

Về tầm nhìn, FPT Retail hướng tới mục tiêu trở thành đối tác uy tín với các nhà sản xuất Kỹ thuật số hàng đầu trên thế giới và cũng là điểm đến đáng tin của khách hàng Việt. Công ty đặt ra sứ mệnh mở rộng độ phủ cửa hàng trên toàn quốc. Khi quy mô ngày càng lớn, sẽ cung cấp trải nghiệm mua sắm tích cực từ giá cạnh tranh đến dịch vụ chăm sóc tốt với mọi tầng lớp khách hàng.

FPT Retail: Top 10 công ty bán lẻ uy tín Việt Nam - ảnh 2

Giá trị cốt lõi của FPT Shop tập trung vào những yếu tố như:

  • Chất lượng: Đặt uy tín và trách nhiệm lên hàng đầu để đảm bảo chất lượng

  • Tin cậy: Chú trọng chữ “Tín” trong hoạt động phát triển vì đó là niềm tin vững chắc dành cho khách hàng

  • Thân thiện: Hình ảnh thương hiệu luôn đặt yếu tố thân thiện lên trên trong mọi hoạt động cộng đồng

  • Chăm sóc: Ưu tiên phục vụ khách hàng là quan trọng nhất, nhân viên luôn chân thành, nhiệt tình, trung thực để tăng trải nghiệm khách hàng.

Lịch sử hình thành và phát triển của FPT Retail

Năm 2012, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số ra đời, là một trong 7 thành viên trực thuộc FPT. Sau đó 1 năm, FPT Shop đã đạt 100 cửa hàng.

Vào năm 2014, nâng tổng số cửa hàng lên 200 ở khắp các tỉnh thành. Đây cũng là nhà nhập khẩu trực tiếp iPhone chính hãng của Apple.

FPT Shop ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất năm 2015 so với các công ty cùng thuộc FPT với doanh thu tăng 50% và lợi nhuận trước thuế tăng 338,7% so với năm trước đó.

Năm 2016, FPT Shop cán mốc 385 cửa hàng trên khắp cả nước. Doanh thu trực tuyến tăng gấp đôi khi đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ra mắt 80 khu trải nghiệm Apple corner.

Vào năm 2017, FPT Retail vinh dự nhận được một số giải thưởng nổi bật như: Top 4 Nhà bán lẻ hàng đầu, Top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương. Đồng thời, cũng là công ty đại chúng từ giữa năm 2017 và sở hữu 473 cửa hàng trên cả nước, gồm cả F.Studio và FPT Shop. 

Năm 2018, thành lập công ty con Dược phẩm FPT Long Châu với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng, công ty góp 75%. Tính đến tháng 8 năm đó, FPT Retail nằm trong danh sách Top 5 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam rồi lọt Top 10 nhà bán lẻ uy tín theo Vietnam Report.

Tháng 11/2019, công ty hoàn thành mở 70 cửa hàng nhà thuốc Long Châu sớm hơn dự kiến 1 tháng. Đây cũng là năm mà FPT Retail nhận được nhiều giải thưởng cao quý.

Đến năm 2020, không chỉ lọt Top 5 công ty uy tín về bán lẻ, FPT Retail còn góp mặt trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Vào cuối năm nay, chuỗi nhà thuốc cũng đã tăng vọt lên 200 cửa hàng trên phạm vi toàn quốc.

FPT Retail: Top 10 công ty bán lẻ uy tín Việt Nam - ảnh 3

Năm 2021, công ty lập kỷ lục về mở bán iPhone 13 Series tại Việt Nam. Đến cuối năm, chuỗi nhà thuốc Long Châu cũng cán mốc 400 cửa hàng, đồng thời trở thành chuỗi nhà thuốc dẫn đầu về bán lẻ khi chiếm 45% thị trường.

Năm 2022, chuyển đổi hệ thống bán hàng từ POS, SAP sang OMS hiện đại và có tính linh hoạt cao hơn. Sau đó, FPT Retail đã đưa tất cả hệ thống bán lẻ lên Cloud với dự án thế kỷ “phóng Công ty tỷ đô lên mây”.

Cuối năm 2022, số nhà thuốc FPT Long Châu đã đạt 1.000 cửa hàng. Theo đó, trở thành chuỗi nhà thuốc duy nhất và đầu tiên có mặt trên khắp 63 tỉnh thành và đạt 1 triệu người dùng ứng dụng.

Thành tựu và giải thưởng của FPT Retail

FPT Retail là doanh nghiệp tiên phong trong ứng dụng công nghệ vào hoạt động bán lẻ, đạt được nhiều thành tựu như:

  • Lập kỷ lục mọi thời đại về mở bán iPhone 13 Series tại thị trường Việt Nam

  • Chuyển đổi thần tốc hệ thống bán hàng từ POS, SAP truyền thống sang OMS hiện đại

  • Chuỗi nhà thuốc Long Châu - thuộc FPT Retail - là chuỗi nhà thuốc đầu tiên được vinh danh Doanh nghiệp Chuyển đổi số tiêu biểu 2022

Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước bình chọn các giải thưởng danh giá như:

  • Top 10 Nhà Bán lẻ uy tín năm 2021 (Vietnam Report và VietNamNet)

  • Top 3 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất năm 2021 (Vietstock, Hiệp hội Vafe và Bảo FiLi)

  • Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (Vietnam Report)

  • Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (Vietnam Report)

  • Top 100 Công ty đại chúng lớn nhất (Forbes Vietnam)

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024