ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Chủ nhật, 13h30 10/03/2024

Giá bất động sản nhà ở tăng phi mã, giấc mơ an cư ngày càng trở nên xa vời

(KDPT) - Giá bất động sản nhà ở, nhất là căn hộ chung cư đã bị đẩy lên theo từng ngày do nguồn cung tại thành phố lớn khan hiếm, trong khi nhu cầu ở thực của người dân luôn ở mức cao.

Nhu cầu ở thực của người dân, nhất là ở các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội luôn ghi nhận ở mức cao. Mặt khác, nguồn cung căn hộ tại những nơi này hiện nay lại rất khan hiếm. Điều đó đã đẩy giá của các dự án chung cư không ngừng tăng lên, hầu hết tăng theo từng thời điểm, nhất là khi thị trường có biến động.

Theo chị L. (27 tuổi, Thanh Xuân), chị có khoảng 1,3 tỷ đồng và muốn mua căn hộ 1 khách 1 ngủ ở Gia Lâm, Hà Nội. Tháng 11 năm ngoái, chị được báo giá nhà 1,4 tỷ đồng/ căn theo đúng nhu cầu. Thế nhưng, sau khi xem xét đến tháng 2/2024 và hỏi lại thì giá căn hộ đó đã lên 1,9 tỷ đồng/căn. Như vậy, giá nhà sau chưa đầy 3 tháng đã tăng tới 500 triệu đồng/căn.

Nhu cầu ở thực của người dân tại các thành phố lớn luôn ghi nhận ở mức cao. (Ảnh minh họa)

Chị L. chia sẻ rằng, người môi giới cho biết, giá nhà ở Gia Lâm đã tăng theo thông tin khu vực này được phê duyệt lên quận. Chưa kể thời gian tới, giá nhà còn có thể tăng lên hơn 2 tỷ đồng/căn 1 khách 1 ngủ vì chủ đầu tư đang gửi đi thông tin rằng sẽ xây dựng một hệ sinh thái bao quanh.

Giá bất động sản nhà ở tăng mạnh theo năm

Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), năm 2023, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng 38 điểm phần trăm so với năm 2019. Trong khi, con số tại TP.HCM là 16 điểm phần trăm.

Trong đó, chỉ số giá căn hộ chung cư là một trong những chỉ số nằm trong Đề án Bộ Chỉ số giá bất động sản mà VARS đang thực hiện nghiên cứu để thể hiện sự biến động của giá bất động sản dưới tác động của những diễn biến trên thị trường qua các thời kỳ. Cụ thể, tại Hà Nội, giá căn hộ liên tục tăng ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Mặt khác, giá căn hộ ở TP.HCM cũng đã bắt đầu chu kỳ tăng giá trở lại với đà giảm giá dần ở những dự án hạng sang, cao cấp.

Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chỉ rõ rằng, không chỉ do nhu cầu ở thực vì chuyển dịch của các hộ gia đình thành phố, mà lực cầu mua nhà tăng mạnh còn đến từ sự gia tăng không ngừng của lực lượng sinh viên, lao động đổ về các thành phố để làm việc và học tập, đặc biệt là tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, sự gia tăng này còn đến từ lượng lớn nhu cầu đầu tư đang không ngừng tăng lên khi giá thuê căn hộ cũ, mới ở các khu dân cư vẫn thường xuyên tăng kể từ sau giãn cách, nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản đang dần hồi phục.

Cung cầu chênh lệch rõ rệt

Theo một số thống kê, tháng 1/2024 ghi nhận mức độ quan tâm chung cư bán toàn quốc tăng 66% so với cùng kỳ năm trước và lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 46%.

Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm chung cư ở TP.HCM tăng 59%, còn lượng tìm kiếm trong tháng 1/2024 đối với loại hình chung cư ở Hà Nội tăng 71% so với cùng kỳ. Xu hướng này xảy ra tương tự ở đa số các tỉnh thành khác.

Nguồn cung căn hộ vẫn phát triển chưa tương xứng bất chấp nhu cầu của người mua nhà ở thực tăng lên mạnh mẽ. Theo báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản của nhiều đơn vị, nguồn cung năm 2023 đã sụt giảm tương đối mạnh so với những năm trước đó, và thậm chí là ở mức thấp nhất trong 1 thập kỷ gần đây. Trên thị trường, lượng dự án mới ra mắt chỉ đếm trên đầu ngón tay dù thời điểm sôi động nhất trong năm vẫn thường là dịp cuối năm âm lịch.

Trong năm 2023, nguồn cung căn hộ đều chứng kiến sự sụt giảm ở hai thị trường TP.HCM và Hà Nội.

Nguồn cung căn hộ phát triển chưa tương xứng bất chấp nhu cầu của người mua nhà ở thực tăng lên mạnh mẽ. (Ảnh minh họa)

Nguồn cung căn hộ mới trong năm 2023 tại Hà Nội ước tính là 10.500 căn, sụt giảm 31% so với năm trước. Nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM ước đạt gần 7.500 căn, sụt giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước đó.

Bên cạnh TP.HCM và Hà Nội, những tỉnh thành khác trong cả nước cũng thiếu hụt mạnh về nguồn cung sơ cấp và chỉ có một số dự án tại thị trường tỉnh chào bán giai đoạn tiếp theo.

Theo một báo cáo của chuyên trang bất động sản, trong thời gian qua, nguồn cung căn hộ sụt giảm vì số lượng dự án bất động sản được phê duyệt mới ngày càng ít đi, trong khi các dự án đang triển khai thì vật vã do những ách tắc và vướng mắc về nguồn vốn và pháp lý bất động sản.

Dù Chính phủ cùng các Bộ, ngành đã nỗ lực tháo gỡ nhiều khó khăn và đạt được một số kết quả đáng lưu tâm khi số lượng dự án được triển khai và khởi động trở lại trong năm vừa qua tăng lên đáng kể nhưng sức ép về dòng tiền vẫn chưa dừng lại đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản.

Chờ đợi nền giá chung cư?

Liên quan đến vấn đề trên, Chủ tịch VARS Nguyễn Văn Đính nhận định, nguồn cung căn hộ ở cả hai đô thị đặc biệt cũng được dự kiến sẽ gia tăng trở lại sau một thời gian dài sụt giảm, nhờ sự hồi phục của thị trường và những nỗ lực tháo gỡ vướng mắc về pháp lý cho các dự án của cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở công nhân.

Thế nhưng, ông Đính cho biết, nguồn cung này cần thời gian để hoàn thiện những thủ tục về pháp lý trước khi chính thức ra mắt thị trường và phần lớn tới từ khu vực ở xa trung tâm.

Bởi vậy, đại diện của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam dự đoán giá căn hộ tại trung tâm các thành phố lớn sẽ vẫn tiếp tục giữ đà tăng trong ngắn hạn, đặc biệt là phân khúc bình dân và trung cấp. Mặt khác, giá mua đi và bán lại của các dự án hạng sang, cao cấp có thể chứng kiến mức giảm nhẹ.

Giá căn hộ tại trung tâm các thành phố lớn được dự báo sẽ tiếp tục giữ đà tăng trong ngắn hạn. (Ảnh minh họa)

Ông Đính phân tích thêm rằng, lý do chính khiến giá chung cư liên tục tăng cao vẫn là nguồn cung dự án trên thị trường rất khan hiếm. Mặt khác, phân khúc chung cư được chào bán ở giai đoạn này lại thuộc về những chủ đầu tư lớn, có nền tảng tài chính vững mạnh. Do vậy, mức giá bất động sản nhà ở này vẫn ở mức cao.

Một vấn đề khác khiến giá chung cư khó giảm thấp vì chi phí xây dựng hiện nay mà các chủ đầu tư phải bỏ ra cũng tăng cao theo từng năm, cùng với quỹ đất khan hiếm khiến việc hạ giá chung cư là điều khó khăn.

Ông Đính kỳ vọng rằng, khi các bộ Luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản mới được thông qua với những quy định mới theo hướng tháo gỡ khó khăn cho người mua, chủ đầu tư nhà ở công nhân, nhà ở xã hội cùng nền tảng của hàng loạt các yếu tố khách quan của thị trường hiện tại sẽ giúp nguồn cung nhà ở xã hội bật tăng, đến giữa năm 2025, mặt bằng giá chung cư cũng xuống mức hợp lý hơn để người dân có nhu cầu ở thực có thể mua nhà an cư, thực hiện giấc mơ còn dang dở./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024