Nhiều nút thắt được gỡ bỏ, thị trường bớt khó khăn hơn

Nhận định về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản trong năm 2024, các chuyên gia bất động sản đều có nhận định khả quan, thị trường địa ốc sẽ ấm dần nhờ thẩm thấu các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc từ phía Chính phủ và sẽ trở lại ổn định, tăng trưởng mạnh mẽ vào cuối năm.

Điều này cũng được minh chứng ngay trong năm 2023 khi thị trường xuất hiện những tín hiệu phục hồi tích cực từ nguồn cung mới cho tới lượng giao dịch bất động sản và giá bán.

Từ báo cáo thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm 2023 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (HoREA) cho thấy, mức độ khó khăn có xu thế giảm dần theo thời gian, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước, thể hiện rất rõ nét tại thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh.

Cụ thể, tại quý I thị trường bất động sản có chỉ số tăng trưởng âm 16,2%. Đến 6 tháng đầu năm 2023 vẫn tăng trưởng âm 11,58% nhưng đã giảm 4,62% so với quý I. Cuối quý III tuy vẫn còn tăng trưởng âm 8,71% nhưng đã giảm thêm 2,87% so với 6 tháng đầu năm và sau 9 tháng thì mức độ khó khăn của thị trường bất động sản đã giảm 42,3% so với quý I.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho hay, dù thị trường bất động sản vẫn còn rất khó khăn nhưng hoàn toàn có căn cứ, để khẳng định chắc chắn về triển vọng phục hồi trở lại và tiếp tục tăng trưởng theo định hướng phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững do các động lực.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư BĐS Việt An Hòa, cho biết thời gian qua BĐS gặp khủng hoảng, Chính phủ đã đưa ra những giải pháp tháo gỡ nhưng hiệu quả chưa như mong muốn. Điều đáng mừng là BĐS dường như đã thoát khỏi đáy và đang có dấu hiệu phục hồi tích cực hơn.

Nguồn cung tín dụng cho BĐS còn dư địa lớn, hiện vốn vay lãi suất của ngân hàng hết sức ưu đãi so với những năm trước đây. Thời điểm này, các chủ đầu tư lớn cũng tung sản phẩm phù hợp với thị trường hơn, được thị trường chấp nhận. Chủ đầu tư chia sẻ với thị trường, khách hàng hơn qua việc thực hiện chiết khấu, hỗ trợ lãi suất.

Dựa trên cơ sở đó, ông Quang dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán 2024, thị trường chỉ trở lại với phân khúc BĐS phục vụ nhu cầu ở thực và có giá tốt. Giai đoạn sau Tết, thị trường sẽ nhanh chóng khởi sắc. Khi những đơn hàng của doanh nghiệp trở lại, chính sách của Chính phủ sẽ tác động rõ vào thời điểm sau Tết 2024.

Xu hướng giá bất động sẽ thế nào?

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao chi nhánh Hà Nội, Trưởng bộ phận nghiên cứu & tư vấn phát triển CBRE, về dài hạn, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn trong xu hướng phát triển nhanh, với động lực lớn là đô thị hóa, nhu cầu nhà ở lớn và phát triển hạ tầng tiếp tục mạnh mẽ.

Do đó, giá bất động sản nói chung sẽ vẫn có xu hướng đi lên, bất chấp có thể tạm thời chững lại do các tác động của chu kỳ kinh tế cũng như các vấn đề về pháp lý và nguồn vốn.

Giá bất động sản sẽ có xu hướng tăng trong năm 2024 (ảnh minh họa)
Giá bất động sản sẽ có xu hướng tăng trong năm 2024. (Ảnh minh họa)

Đối với phân khúc chung cư, bà An cho rằng, giá bán vẫn sẽ tăng đều. Tại thị trường sơ cấp, mức giá bán trung bình của các căn hộ chung cư mở bán trong quý III/2023 vẫn tiếp tục tăng gần 7% theo quý và tăng 14% theo năm, đạt 50,8 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì).

Đồng quan điểm, ông Marc Townsend, cố vấn cấp cao của Arcadia Consulting Việt Nam dự báo giá nhà sẽ tăng lại vào giữa năm 2024 và đây là thời điểm tốt nhất để mua bất động sản trong vòng 6-7 năm qua.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn, chính thức bước vào một chu kỳ mới và đây chỉ mới là sự khởi đầu của những triển vọng tích cực.

Hiện giá bất động sản trên thị trường thứ cấp đã giảm đáng kể 20%, 30%, thậm chí 40%, giá nhà ở thứ cấp sẽ tiếp tục tái cân bằng.

Theo các chuyên gia, khi thị trường khởi sắc, giá bất động sản sẽ bắt đầu chu kỳ đi lên và năm 2024 được kỳ vọng là năm thị trường sẽ phát triển trở lại. Vì vậy, đây cũng là thời điểm tốt để các nhà đầu tư xuống tiền với những sản phẩm tốt, pháp lý chuẩn.

Nên đầu tư vào phân khúc nào?

Chuyên gia dự báo, phân khúc bất động sản công nghiệp và thị trường căn hộ dự báo có nhiều chuyển biến tích cực từ cuối năm nay đến năm sau do nguồn cầu mạnh mẽ và nguồn cung cải thiện.

Nhiều phân khúc bất động sản sẽ khởi sắc trong năm 2024
Nhiều phân khúc bất động sản sẽ khởi sắc trong năm 2024.

Về bất động sản khu công nghiệp, dựa trên nhiều yếu tố khách quan và nội lực của thị trường tại Việt Nam, chuyên gia đánh giá bất động sản công nghiệp tiếp tục phân khúc khởi sắc trong năm sau. Nhóm nghiên cứu CBRE Việt Nam dự báo, trong hai năm tới, giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng 6-10% tại khu vực phía Bắc và 4-8% ở phía Nam. Nhu cầu khả quan từ nhóm ngành và nhiều quốc tịch thuê giúp thúc đẩy giá thuê tăng ở nhiều địa phương. Việc Việt Nam nâng cấp quan hệ hợp tác lên mức chiến lược toàn diện với các đối tác lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc gần đây kéo theo dòng vốn đầu tư từ các nước này sẽ tiếp tục dẫn dắt nguồn cầu bất động sản công nghiệp.

Song song với đó, thị trường căn hộ cũng trong tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư vì sức hấp dẫn của loại hình này trong suốt thời gian qua. CBRE cho biết thị trường nhà ở bắt đầu có những chuyển biến tích cực hơn trong quý III nhờ mặt bằng lãi suất giảm và các chính sách bán hàng linh hoạt từ các chủ đầu tư. Tỷ lệ hấp thụ căn hộ tại Hà Nội đã cải thiện với hơn 3.600 căn bán được, tăng gấp rưỡi so với quý trước và gần bằng cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung mới cũng tăng nhẹ trong cuối năm, đạt hơn 4.500 căn mở bán. Tại TP HCM, tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới trong quý III đạt hơn 2.600 căn, tương đương 55% số căn mở bán mới và tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ hấp thụ của quý II.

Để đầu tư vào các phân khúc bất động sản, chuyên gia Trần Khánh Quang cũng đưa ra lưu ý với các nhà đầu tư là cần lựa chọn những sản phẩm bất động sản có pháp lý đầy đủ, nằm ở những vị trí có thanh khoản tốt.

Với phân khúc được mệnh danh là kênh đầu tư "vua" – đất nền, vị chuyên gia nhận định, sẽ hồi phục vào quý II, quý III năm sau. Do đó, ông cho rằng, mua đất nền thời điểm này cần cân nhắc, chỉ những nhà đầu tư chuyên nghiệp mới nên mua.

"Phân khúc nhà ở phục vụ nhu cầu thực, đó là căn hộ ở khu đô thị, căn hộ trên thị trường thứ cấp đã bàn giao, có pháp lý đầy đủ hay những căn hộ mở bán mới… có những chính sách thanh toán kéo dài sẽ rất tốt với những người mua để ở.

Còn đối với nhà phố, có giá 7 - 8 tỷ đồng, nằm trong những ngõ, hẻm ô tô vào được hay nhà phố ở những khu mặt tiền, có giá dưới 15 tỷ đồng vẫn giao dịch tốt. Nhưng phân khúc biệt thự, có giá trên 30 tỷ đồng hiện đang gặp khó.