ISSN-2815-5823
Phan Mai
Thứ tư, 11h46 14/08/2024

Sổ hộ khẩu là gì? Hướng dẫn cách tra cứu số sổ hộ khẩu online

Định nghĩa sổ hộ khẩu là gì? Làm thế nào để tra cứu được số sổ hộ khẩu khi sổ hộ khẩu giấy bị thu hồi? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Khái niệm sổ hộ khẩu là gì?

Sổ hộ khẩu được hiểu chính là một tài liệu quan trọng do chính quyền cấp để ghi nhận các thông tin về nhân khẩu của một gia đình hoặc một hộ gia đình tại địa chỉ cư trú cụ thể. Đây là một hình thức quản lý nhân khẩu trong những hộ gia đình. Việc đăng ký sổ hộ khẩu giúp nhà nước dễ dàng quản lý việc di chuyển nơi sinh sống của công dân.

Mỗi sổ hộ khẩu sẽ bao gồm các thông tin cá nhân của mỗi thành viên trong gia đình như tên, tuổi, giới tính, quan hệ với chủ hộ. Bên cạnh đó, sổ hộ khẩu còn bao gồm các thông tin liên quan đến hộ khẩu như thông tin chuyển đến, chuyển đi, khai tử hay kết hôn.

Sổ hộ khẩu cũng chính là sổ thường trú (KT1) của công dân, được tìm thấy ở mỗi gia đình. Số sổ khẩu chính là một mã số bao gồm 09 chữ số tự nhiên, trong đó thì 2 số đầu là mã số của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Số sổ hộ khẩu được ghi ngay ở tờ bìa sổ hộ khẩu hay trang đầu tiên của mặt trong cuốn sổ hộ khẩu. 

Khái niệm sổ hộ khẩu là gì được hiểu là một hình thức quản lý nhân khẩu
Khái niệm sổ hộ khẩu là gì được hiểu là một hình thức quản lý nhân khẩu

Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú 2020 quy định tất cả sổ hộ khẩu giấy có giá trị xác nhận cư trú đến hết ngày 31/12/2022. Khi bạn đi làm các thủ tục liên quan đến cư trú để thay đổi thông tin cư trú thì sổ hộ khẩu sẽ bị thu hồi. 

Mặc dù vậy, hiện tại sổ hộ khẩu vẫn sử dụng trong việc kê khai nơi cư trú của những thủ tục hành chính như xin việc làm, mua bán, thừa kế hoặc tặng cho đất đai, các tài sản có giá trị cao...

Cấu tạo và chức năng của sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu được in bằng loại giấy có chất lượng cao theo kích thước chuẩn quy định bởi các cơ quan có thẩm quyền. Dưới đây là những thông tin chi tiết về cấu tạo và chức năng của sổ hộ khẩu như sau:

Cấu tạo của sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu gồm tổng cộng 20 trang, được in và phát hành bởi Bộ Công An, có kích thước 120mm x 165mm. Sổ hộ khẩu có ký hiệu HK08.

Sổ hộ khẩu bao gồm các thông tin:

  • Thông tin cá nhân: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân/hộ chiếu, nơi sinh, nguyên quán, quốc tịch, dân tộc, nghề nghiệp, nơi làm việc, địa chỉ thường trú.

  • Bản khai nhân khẩu: Trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, thông tin về tiền án tiền sự.

  • Phiếu thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu: Ghi rõ quan hệ với chủ hộ, tóm tắt ý kiến của chủ hộ.

Cấu tạo của sổ hộ khẩu thường bao gồm trang bìa, thông tin chủ hộ, thông tin các thành viên khác và ghi chú
Cấu tạo của sổ hộ khẩu thường bao gồm trang bìa, thông tin chủ hộ, thông tin các thành viên khác và ghi chú

Chức năng của sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu có một vai trò quan trọng trong việc quản lý hành chính. Các chức năng của sổ hộ khẩu bao gồm:

  • Quản lý nhân khẩu

Sổ hộ khẩu giúp chính quyền địa phương kiểm soát dễ dàng số lượng và các biến động dân cư ở từng khu vực. 

  • Xác định được nơi cư trú

Thông tin trong sổ hộ khẩu thể hiện nơi cư trú của một cá nhân đang sinh sống. Khi công dân muốn chuyển đến một nơi ở mới và lâu dài, người đó cần phải làm các thủ tục chuyển khẩu.

  • Thực hiện được các thủ tục hành chính

Để thực hiện các thủ tục như đăng ký kết hôn, xin cấp giấy khai sinh và nhiều thủ tục hành chính khác thì sổ hộ khẩu chính là giấy tờ chứng nhận có vai trò quan trọng.

Hướng dẫn cách tra cứu số sổ hộ khẩu online nhanh chóng

Mặc dù hiện nay sổ hộ khẩu đã bị khai tử hoàn toàn. Nhiều người khi đi làm các thủ tục đã bị thu hồi sổ hộ khẩu. Khi này, bạn có thể tra cứu số sổ hộ khẩu online nhanh chóng và chính xác bằng cách dưới đây:

  • Bước 1: Công dân có thể truy cập vào website chính thống của Cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Địa chỉ truy cập: https://baohiemxahoi.gov.vn/Pages/default.aspx. Tiếp đến, bạn kéo xuống dưới lựa chọn vào "Tra cứu trực tuyến".

  • Bước 2: Cửa sổ tra cứu trực tuyến sẽ hiện ra, công dân chọn vào mục "Tra cứu mã số BHXH".

  • Bước 3: Tiếp tục nhập đầy đủ và chính xác các thông tin được hiển thị. 

Lưu ý: Công dân cần phải điền đầy đủ các thông tin vào những mục có dấu *  màu đỏ, không được bỏ trống.

Sau khi nhập xong các thông tin, bạn nên kiểm tra lại một lần nữa để xác nhận các thông tin cung cấp đã chính xác. Tiếp đến nhập vào mục "Tôi không phải người máy" và chọn hình ảnh theo yêu cầu. Khi thực hiện xong các bước ở trên, bạn nhấn vào "Tra cứu"

Nhấn chọn vào
Nhấn chọn vào "Tôi không phải người máy" để xác nhận các thông tin vừa cung cấp
  • Bước 4: Các thông tin sẽ được trả về bao gồm: Mã số bảo hiểm xã hội, họ và tên, giới tính, ngày sinh, mã hộ gia đình, địa chỉ và cập nhật trạng thái.

Như vậy, mã số sổ hộ khẩu cũng chính là mã hộ gia đình. Bạn có thể sử dụng cách tra cứu mã số sổ hộ khẩu khi cần thiết. 

Việc nắm được các thông tin về định nghĩa sổ hộ khẩu là gì và cách tra cứu số sổ hộ khẩu online giúp bạn chủ động hơn trong các thủ tục hành chính. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích nhất về "cửa ngõ pháp lý của đời sống công dân" này./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine