ISSN-2815-5823
Phương Anh
Thứ năm, 07h05 10/10/2024

Giải ngân cổ phiếu là gì? Tìm hiểu về giải ngân

(KDPT) - Giải ngân cổ phiếu là thuật ngữ thường dùng trong đầu tư chứng khoán, chỉ hành động mua cổ phiếu bằng cách rót vốn vào thị trường.

Giải ngân cổ phiếu là gì?

Giải ngân cổ phiếu là việc nhà đầu tư dùng tiền để mua cổ phiếu có tỷ lệ cao trong một thời điểm nhất định. 

Cụ thể, khi nhà đầu tư "giải ngân," họ sử dụng tiền mặt hoặc các khoản đầu tư hiện có để mua cổ phiếu với mục tiêu thu lợi nhuận từ sự tăng giá của cổ phiếu trong tương lai.

Giải ngân cổ phiếu là việc nhà đầu tư dùng tiền để mua cổ phiếu có tỷ lệ cao trong một thời điểm nhất định. 
Giải ngân cổ phiếu là việc nhà đầu tư dùng tiền để mua cổ phiếu có tỷ lệ cao trong một thời điểm nhất định. 

Quá trình giải ngân có thể diễn ra từng phần hoặc toàn bộ tuỳ thuộc vào chiến lược đầu tư của từng người. Nhà đầu tư có thể giải ngân một số tiền nhỏ ban đầu để thăm dò thị trường, sau đó giải ngân thêm khi thấy xu hướng khả quan, hoặc họ có thể giải ngân toàn bộ nếu tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu đó.

Việc giải ngân cần cân nhắc dựa trên yếu tố như xu hướng thị trường, tình hình kinh tế và phân tích cụ thể về cổ phiếu được chọn.

Nghệ thuật giải ngân cổ phiếu

Nghệ thuật giải ngân (position sizing) trong đầu tư chứng khoán được ví như nghệ thuật giữ thăng bằng của người đi trên dây, họ phải cân bằng được giữa rủi ro và lợi nhuận đồng thời vừa phải tiến về phía trước.

Nghệ thuật giải ngân là được hiểu là cách thức mua bán cổ phiếu với một tỷ lệ nào đó ở những lần khác nhau sao cho đạt hiệu quả cao nhất về lợi nhuận và hạn chế thấp nhất rủi ro.

- Giải ngân theo chiều giá lên: Đây là cách thức giải ngân phổ biến trong đầu tư theo xu hướng (trend follow), theo đó nhà đầu tư sẽ tăng tỷ lệ đầu tư vào chứng khoán khi giá cổ phiếu tăng lên một mức cao mới. Phần lớn sẽ chọn thời điểm là những điểm đột biến về giá và khối lượng (break out) để gia tăng thêm tỷ trọng đầu tư. Tỷ lệ giải ngân tại các thời điểm cũng rất đa dạng, có thể là một lần duy nhất, chia làm 2,3 hoặc nhiều lần

- Giải ngân theo chiều giá xuống: Cách thức này ngược lại với cách trên, nhà đầu tư mua vào khi giá cổ phiếu điều chỉnh hoặc đi xuống với kỳ vọng mua cổ phiếu ở mức giá rẻ hơn. Hoạt động này một số nhà đầu tư còn gọi là hoạt động bắt đáy cổ phiếu. Tỷ lệ giải ngân cũng rất đa dạng. Những người giải ngân theo chiều giá xuống đều đánh cược rằng cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng giá trong thời gian gần, việc giải ngân theo cách này sẽ làm giảm giá vốn và thu được lợi nhuận cao nhất.

- Giải ngân theo thời gian: Cách giải ngân này có tên là Dollar Cost Averaging (DCA), là phương pháp giải ngân theo một khung thời gian cố định với một lượng tiền cố định mà không cần phải quan tâm nhiều đến diễn biến giá cổ phiếu. Tuy nhiên cách giải ngân theo thời gian có thể linh hoạt về mặt tỷ lệ giải ngân tùy vào dự báo của nhà đầu tư về xu hướng cổ phiếu và của thị trường.

- Giải ngân theo tỷ trọng tăng hoặc giảm dần ở những lần khác nhau: Nhà đầu tư thường được biết đến cách giải ngân này bằng tên gọi Kim tự tháp, theo đó ở những lần giải ngân sau sẽ lớn hơn hoặc nhỏ hơn lần giải ngân trước đó. Ngoài ra còn có chiến lược giải ngân kim tự tháp ngược, theo đó những lần giải ngân sau đều lớn hơn lần giải ngân trước đó khi diễn biến giá cổ phiếu nhận định diễn ra như dự báo.

Kết luận

Giải ngân cổ phiếu là một bước quan trọng trong đầu tư chứng khoán, thể hiện hành động rót vốn để mua cổ phiếu với mục tiêu sinh lời từ sự tăng trưởng giá trị của chúng. Đây là quá trình đòi hỏi nhà đầu tư phải phân tích kỹ lưỡng thị trường, xu hướng kinh tế và tiềm năng của các công ty niêm yết trên sàn.

Việc giải ngân có thể được thực hiện theo chiến lược dài hạn, ngắn hạn hoặc giải ngân từng phần để quản lý rủi ro. Để đạt được hiệu quả tối ưu, nhà đầu tư cần có kế hoạch đầu tư rõ ràng, quản lý danh mục linh hoạt, và luôn cập nhật thông tin kinh tế, chính trị cũng như yếu tố ảnh hưởng đến thị trường./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024