ISSN-2815-5823
THÚY KHANG
Thứ sáu, 17h47 05/12/2025

Giáo dục trong kỉ nguyên vươn mình của dân tộc

(KDPT) - Ngày 5/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES) phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Hội đồng Anh (British Council) tổ chức Hội thảo khoa học Giáo dục 2025 với chủ đề “Giáo dục trong kỉ nguyên vươn mình của dân tộc”.

Hội thảo là sự kiện khoa học quan trọng hàng năm của Viện, công bố những kết quả nghiên cứu mới, cập nhật xu hướng giáo dục quốc tế và tạo diễn đàn uy tín để các nhà quản lý, chuyên gia và đội ngũ giáo viên trao đổi về những định hướng chiến lược của giáo dục Việt Nam trong bối cảnh đất nước chuyển mình mạnh mẽ.

Trong bối cảnh mới, dưới tác động công nghệ, đổi mới sáng tạo và yêu cầu phát triển đất nước, giáo dục Việt Nam đang đứng trước yêu cầu đổi mới nhằm hướng đến một nền giáo dục chất lượng, công bằng, nhân văn, hiện đại và hội nhập quốc tế.

GS. Lê Anh Vinh.
GS. Lê Anh Vinh.

Phát biểu tại Hội thảo, GS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức hội thảo cho rằng, trong kỉ nguyên đất nước vươn mình mạnh mẽ, giáo dục cần phái được tiếp cận theo mục tiêu mới, trong đó chú trọng đổi mới theo 3 trụ cột chiến lược: đổi mới quản trị, đổi mới chương trình và đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

“Chúng ta cần một hệ thống quản trị hiện đại, minh bạch và linh hoạt và hiệu quả; các chương trình giáo dục mở, dựa trên năng lực và nuôi dưỡng tư duy sáng tạo của người học; cùng một tinh thần hội nhập chủ động để tiếp thu tinh hoa quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực. Đổi mới cần triển khai nhất quán, kiên trì và hiệu quả, giáo dục sẽ trở thành động lực then chốt đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững và hội nhập với thế giới”, GS. Lê Anh Vinh nhấn mạnh.

Ở bình diện quốc tế, những chia sẻ từ các tổ chức đối tác cung cấp bức tranh rộng mở về xu hướng mới, từ tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, mô hình trường học thích ứng biến đổi khí hậu đến sự phát triển của giáo dục bằng tiếng Anh đã gợi mở những định hướng quan trọng để Việt Nam tham chiếu, hợp tác và kiến tạo tương lai giáo dục phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững của quốc gia.

Đại diện UNICEF khẳng định tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam “UNICEF, với hành trình 50 năm gắn bó tại Việt Nam, tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo (MOET) và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES) để thúc đẩy chuyển đổi số và giáo dục xanh trong ngành giáo dục. Sự hợp tác này hướng tới mục tiêu bảo đảm mọi trẻ em Việt Nam dù ở bất kỳ vùng miền, hoàn cảnh, giới tính hay khả năng nào đều có cơ hội tiếp cận nền giáo dục công bằng, hiện đại và sẵn sàng cho tương lai”.

Giáo dục Việt Nam đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu rộng để đáp ứng kỳ vọng mới của xã hội và mục tiêu phát triển quốc gia. Các bài trình bày tại các phiên chuyên đề cho thấy hệ thống giáo dục cần được định hình lại theo tư duy hệ sinh thái mới, bảo đảm tính kết nối, chuyển đổi đồng bộ từ quản trị hệ thống, chương trình đến đội ngũ nhà giáo trong bối cảnh phát triển con người toàn diện về năng lực và phẩm chất.

Về khía cạnh quản trị, yêu cầu cấp thiết là xây dựng mô hình quản lý hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục vận hành vừa chặt chẽ bảo đảm sự liên thông, đồng thời linh hoạt thích ứng nhan trong các điều kiện cụ thể với bối cảnh mới. Xu hướng phát triển chương trình mở, linh hoạt và dựa trên lý thuyết thay đổi được nhấn mạnh như một giải pháp quan trọng để trang bị cho người học năng lực, phẩm chất đáp ứng nguồn nhân lực cao cho đất nước.

Trong thời kỳ hội nhập toàn diện, hướng đến mục tiêu đưa giáo dục Việt Nam ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới, chiến lược đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học được xem là bước đi cần thiết để thế hệ trẻ tiếp cận tri thức toàn cầu và nâng cao năng lực cạnh tranh. Song song, việc xây dựng văn hóa học tập suốt đời và phát triển chuyên môn liên tục cho nhà giáo được coi là nền tảng của mọi cải cách giáo dục, góp phần tạo ra đội ngũ nhà giáo có năng lực thích ứng, sáng tạo và chủ động trước những yêu cầu mới của thời đại.

Ông James Shipton - Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam bày tỏ: “Chúng tôi vui mừng được phối hợp cùng với Viện Khoa học Giáo dục tổ chức hội thảo này, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế về xu hướng dạy và học tiếng Anh trong khu vực và trên thế giới. Trong đó, chúng tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên. Đó là một yêu cầu then chốt để Việt Nam đạt được những mục tiêu bền vững của Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Sự tham gia của chúng tôi trong hội thảo này khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc tiếp tục đồng hành với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong giai đoạn tiếp theo đưa Đề án đi vào quá trình thực hiện một cách hiệu quả”.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Sự kiện khẳng định giáo dục là ưu tiên chiến lược và là động lực then chốt cho khát vọng phát triển hùng cường của đất nước. Trong bối cảnh mới, hệ thống giáo dục đòi hỏi những giải pháp đột phá và đồng bộ. Hội thảo cung cấp góc nhìn đa chiều để mỗi tổ chức, cá nhân cùng chung tay hành động hướng đến một nền giáo dục đối mới từ mô hình quản trị, nguồn nhân lực chất lượng cao và đóng góp thiết thực vào tiến trình phát triển bền vững của quốc gia./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/12/2025