Hoạt động rầm rộ

Ghi nhận của toà soạn Kinh doanh và Phát triển, tại trạm thu phí Vạn Điểm thuộc cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (huyện Thường Tín, Hà Nội) trong trưa và chiều 25/11, hàng loạt xe khách liên tiếp dừng, đỗ ở khu vực này để đón khách, trả khách.

Những chiếc xe khách lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để đi các tỉnh phía Nam, khi đến địa điểm kể trên đều giảm tốc độ, bật đèn cảnh báo, nép dần vào lề đường bên phải. Sau khi quan sát không có sự có mặt của lực lượng chức năng, các tài xế này liền dừng hẳn lại, mở cửa xe để phụ xe vẫy, bắt khách.

Đáng chú ý, nhiều xe còn dừng hẳn giữa lòng đường, bịt kín lối ra của trạm thu phí để bốc, dỡ hàng hóa bất chấp biển cấm dừng, đỗ gây cản trở giao thông.

Tình trạng xe khách dừng đón, trả khách; giao, nhận hàng tại trạm thu phí Vạn Điểm vẫn diễn ra phổ biến

Được biết, địa điểm kể trên lâu nay đã trở thành "bến xe ngầm", khi mỗi ngày đều có hàng trăm người dân ra đây đứng đợi để bắt xe, và đây cũng là cơ hội để nhiều xe khách dừng đỗ đón khách sai quy định.

Anh Nguyễn Anh Linh (28 tuổi, Đỗ Xá, Thường Tín) bức xúc nói: "Khu vực trạm thu phí Vạn Điểm lượng xe vừa đông vừa lộn xộn, tôi mỗi khi đi qua đây đều cảm giác rất ức chế. Vừa qua được trạm soát vé thì xe tôi liên tục phải dừng lại, hoặc phanh gấp khi đi vào đường tỉnh lộ 429, bởi cứ đến trước lối rẽ là xe khách cứ đi chậm, rồi dừng đột ngột để bắt khách.

Nhiều hôm các xe này còn nối đuôi nhau dừng lại tại địa điểm này gây ùn tắc nghiêm trọng. Tôi không hiểu sao việc này xảy ra từ lâu rồi mà đến nay vẫn không thể dẹp được".

Dù có quy định cấm đón trả khách nhưng nhiều tài xế xe khách vẫn cố tình vi phạm. Đáng chú ý, tình trạng này diễn ra công khai gây mất ATGT, tuy nhiên các lực lượng chức năng lại không có động thái xử lý(!?).

Cũng tại trạm thu phí Vạn Điểm, tại lối vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hướng đi trung tâm Hà Nội, các xe khách đi từ các tỉnh phía Nam về bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình cũng liên tục dừng lại để trả khách trước khi vào bến, gây ra tình trạng lộn xộn, cản trở giao thông.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực trạm thu phí Vạn Điểm giao cắt với tỉnh lộ 429 thường xuyên có lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông – trật tự huyện Thường Tín "cắm chốt" đảm bảo giao thông, nhưng hiếm thấy xử lý hay nhắc nhở các trường hợp xe khách vi phạm. Điều này, khiến dư luận đặt dấu hỏi về trách nhiệm của chính các lực lượng này.

"Phớt lờ" chỉ đạo của thành phố

Trước diễn biến phức tạp về tình trạng xe khách vi phạm gây mất ATGT, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai Nghị định số 10 của Chính phủ, quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

UBND thành phố yêu cầu Công an thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Đồng thời, tham mưu cho thành phố việc kết nối, chia sẻ thông tin xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cho Bộ GTVT để phối hợp quản lý.

Hà Nội: Nhức nhối “Bến cóc” đón trả khách tại trạm thu phí Vạn Điểm
Hà Nội: Nhức nhối “Bến cóc” đón trả khách tại trạm thu phí Vạn Điểm

Thậm chí vi phạm còn diễn ra ngay trước điểm cắm chốt của lực lượng chức năng

Lập danh sách các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách có xe khách thường xuyên hoạt động và vi phạm tại khu vực “xe dù, bến cóc”. Giải quyết triệt để vi phạm về trật tự đô thị, hàng quán sử dụng vỉa hè phố để kinh doanh; không để tình trạng người dân tụ tập dưới lòng đường, trên hè phố "bắt" xe khách.

Ông Trần Nhật Quang, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội khẳng định, cơ quan này tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 282 tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Phấn đấu trong quý IV/2022 giải quyết dứt điểm tình trạng xe dừng, đỗ đón, trả khách trái phép gây mất trật tự ATGT.

Đáng chú ý, ngày 15/11 vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông - CATP Hà Nội đã tổ chức ra quân đảm bảo TTATGT theo sự chỉ đạo của Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các lễ hội đầu xuân 2023.

Theo kế hoạch, lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô sẽ triển khai thực hiện nghiêm túc trong công tác bảo đảm TTATGT trên đường bộ, đường sắt và đường thủy; kịp thời phòng ngừa phát hiện xử lý các hành vi vi phạm, giảm ùn tắc; đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông. Đợt cao điểm diễn ra từ ngày 15/11/2022 đến ngày 5/2/2023.