ISSN-2815-5823

Hợp tác quốc tế đào tạo kỹ năng nghề cho lao động ngành du lịch - khách sạn

(KDPT) - Ngày 8/5, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, Tập đoàn Diageo Việt Nam và Kenan Foundation Asia đã chính thức khởi động dự án “Học tập trọn đời” giai đoạn 2024-2025.

Dự án được sự chấp thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhằm đào tạo kỹ năng nghề du lịch -kkhách sạn và kỹ năng mềm cho sinh viên.

Dự án “Học tập trọn đời" thuộc chiến lược Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) 10 năm - Spirit of Progress 2030 của Tập đoàn Diageo. Đây là năm thứ hai dự án hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu huấn luyện kỹ năng mềm và pha chế cho gần 400 bạn sinh viên tại Đà Nẵng và Hà Nội.

Sau khi hoàn tất khóa huấn luyện sinh viên tại Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng, gần 200 sinh viên tại Hà Nội sẽ tiếp tục được tham gia chương trình đào tạo thông qua các khóa tập huấn (từ ngày 8-11/5/2024 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội) về kỹ năng pha chế trong quán bar và các kỹ năng mềm thiết yếu thế kỷ 21 (lãnh đạo, hợp tác, sáng tạo, giao tiếp, phản biện, ra quyết định, giải quyết vấn đề), kỹ năng kỹ thuật số và kỹ năng sẵn sàng cho công việc...

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, ông Trịnh Cao Khải phát biểu tại sự kiện.
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, ông Trịnh Cao Khải phát biểu tại sự kiện.

Dựa vào kết quả khảo sát với các bạn sinh viên của trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, dự án nhận thấy các bạn có mong muốn rất cao được đào tạo kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo, kinh doanh và pha chế. Với chương trình đào tạo được xây dựng dựa trên số liệu được khảo sát thực tế, dự án sẽ giúp các bạn sinh viên nâng cao năng lực, tay nghề một cách thiết thực nhất.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, ông Trịnh Cao Khải cho biết, dự án “Học tập trọn đời” được triển khai trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang dần hồi phục sau đại dịch Covid-19, với mục tiêu nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm cho sinh viên các trường dạy nghề du lịch, khách sạn.

Trong năm nay, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội triển khai hoạt động của dự án tại Hà Nội trên cơ sở Diageo tài trợ đào tạo kỹ năng mềm và kiến thức ngành dịch vụ và dự án sẽ tiếp tục mở rộng tài trợ đào tạo thêm 480 sinh viên ở các địa phương trong năm tiếp theo của dự án. Dự án nhằm mục đích cung cấp cho sinh viên chương trình đào tạo thực tế để họ có thể đóng góp tích cực và nâng cao chất lượng ngành du lịch Việt Nam.

Đại diện các đơn vị triển khai dự án
Đại diện các đơn vị triển khai dự án "Học tập trọn đời" ấn nút khởi động tại Hà Nội.

Ông Richard Bernhard, Trưởng đại diện của Tổ chức Kenan Foundation Asia chia sẻ: “Sự thay đổi về các kỹ năng của các em học sinh đều tăng lên một cách ấn tượng. Ví dụ, đối với các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp, sinh viên đã học được cách để trao đổi với mọi người xung quanh hiệu quả, bao gồm cách sử dụng ngôn ngữ hình thể. Sinh viên được học giải quyết các tình huống phát sinh, từ đó nâng cao sự tự tin của họ khi trình bày trước đám đông."

Trước khi tập huấn, chỉ 18,3% học viên hiểu về mô hình 5W 1H trong lắng nghe, tuy nhiên chỉ số này sau buổi tập huấn đã tăng lên 67,3%; hay với câu hỏi "Làm thế nào để có một bài trình bày thành công?", con số 14,6% sinh viên hiểu về kỹ năng này đã tăng đáng kể lên 66,6% sinh viên tự tin trả lời sau tập huấn.

Bà Huỳnh Thị Thanh Trúc, Giám đốc Đối ngoại của Diageo Việt Nam cho biết: Đây là mùa thứ hai dự án được tổ chức tại Việt Nam và là lần đầu tiên đến với các bạn sinh viên tại Thủ đô Hà Nội.

“Chúng tôi thiết kế nội dung đào tạo này dựa vào định hướng phát triển ngành du lịch chất lượng cao tại Việt Nam của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng nhu cầu thực tế của các bạn sinh viên - nguồn nhân lực chủ chốt của ngành.Chúng tôi trang bị cho thế hệ trẻ những kỹ năng cập nhật xu hướng và cần thiết để xây dựng một ngành du lịch năng động.

Với chúng tôi, doanh nghiệp chỉ có thể phát triển thịnh vượng khi có được sự gắn kết với cộng đồng. Chỉ khi cộng đồng phát triển ổn định thì sự phát triển của doanh nghiệp mới được bền vững”, bà Trúc nói.

Diageo đặt mục tiêu cung cấp các kỹ năng kinh doanh và dịch vụ cho 200.000 người trên toàn thế giới vào năm 2030, tăng khả năng có việc làm và cải thiện sinh kế thông qua dự án Học tập trọn đời và các chương trình kỹ năng khác.
Diageo đặt mục tiêu cung cấp các kỹ năng kinh doanh và dịch vụ cho 200.000 người trên toàn thế giới vào năm 2030, tăng khả năng có việc làm và cải thiện sinh kế thông qua dự án Học tập trọn đời và các chương trình kỹ năng khác.

Là một trong những sinh viên tham gia khóa tập huấn tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, em Nguyễn Quang Triều sinh viên Khoa quản trị chế biến món ăn, ngành Kỹ thuật chế biến món ăn chia sẻ: "Tham gia buổi học, em đã có thêm nhiều kiến thức và trải nghiệm thực tế về ngành bartender cũng như là kiến thức về các loại rượu. So với các lớp học thông thường, thì lớp hôm nay có thêm 1 anh bartender đứng lớp để pha chế trực tiếp ngay trước mắt chúng em, từ đó chúng em có xem được tận mắt nhiều phương thức pha chế khác nhau"./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024