ISSN-2815-5823

Khởi động Dự án Hợp tác phát triển nhà máy thông minh đợt 1 năm 2023

(KDPT) - Ngày 3/7, Bộ Công thương và Samsung Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ khởi động Dự án Hợp tác phát triển nhà máy thông minh đợt 1 năm 2023 cho các doanh nghiệp tại các tỉnh Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên và Vĩnh Phúc.

Dự án Hợp tác phát triển nhà máy thông minh tại các địa phương là hoạt động nằm trong Dự án Hợp tác phát triển nhà máy thông minh đã được Samsung và Bộ Công Thương ký kết biên bản ghi nhớ vào tháng 02/2022 với mục tiêu nâng cao khả năng chuyên môn của đội ngũ chuyên gia tư vấn trong nước và cải tiến năng lực vận hành sản xuất trên nền tảng công nghệ thông tin của doanh nghiệp.

Theo biên bản ghi nhớ, trong 02 năm (2022 – 2023), chương trình sẽ hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh tại 50 doanh nghiệp và đào tạo 100 chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn nhà máy thông minh trong 02 năm.

Khởi động Dự án Hợp tác phát triển nhà máy thông minh đợt 1 năm 2023
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại sự kiện.

Tính đến cuối năm 2022, Samsung phối hợp với Bộ Công Thương đã hỗ trợ đào tạo 51 chuyên gia về lĩnh vực nhà máy thông minh tại Việt Nam và tư vấn phát triển nhà máy thông minh cho 26 doanh nghiệp trên cả nước (14 doanh nghiệp phía Bắc, 12 doanh nghiệp phía Nam). Sau quá trình hỗ trợ, các doanh nghiệp đã được trang bị kiến thức và cách thức để triển khai hiệu quả dự án chuyển đối số hướng tới phát triển nhà máy thông minh, nâng cao năng lực cạnh tranh để sẵn sàng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Phát biểu tại lễ khởi động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh cao như hiện nay, với cơ chế tự sàng lọc và lựa chọn, các Doanh nghiệp sản xuất Việt Nam đang đứng trước rất nhiều thách thức, phải cạnh tranh với những tập đoàn lớn không chỉ tại thị trường quốc tế mà ngay trong thị trường nội địa.Vì vậy, phát triển nhà máy thông minh là xu thế tất yếu cho các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam hiện nay…

Khởi động Dự án Hợp tác phát triển nhà máy thông minh đợt 1 năm 2023
Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam phát biểu.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, thực hiện mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước tại Nghị Quyết số 29/NQ-TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã tích cực triển khai các chương trình hợp tác với các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp FDI lớn tại Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo và công nghiệp hỗ trợ. “Đặc biệt là các Chương trình hợp tác với Samsung Việt Nam, cụ thể như: Chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn, Chương trình tư vấn cải tiến sản xuất cho doanh nghiệp, Chương trình đào tạo nhân lực cho ngành khuôn mẫu, Chương trình đào tạo và hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh…

Các chương trình trên đã và đang mang lại những tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp Việt Nam nói chung và ngành công nghiệp hỗ trợ nói riêng, tạo tính lan tỏa sâu rộng, giúp doanh nghiệp nội địa tăng cơ hội phát triển và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Khởi động Dự án Hợp tác phát triển nhà máy thông minh đợt 1 năm 2023
Các đại biểu tham dự lễ khởi động Dự án Hợp tác phát triển nhà máy thông minh đợt 1 năm 2023.

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, nhấn mạnh “Thông qua dự án, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ củng cố được năng lực cạnh tranh theo tiêu chuẩn toàn cầu trên toàn bộ quy trình như phát triển, sản xuất và bán hàng. Xa hơn nữa, sẽ có nhiều doanh nghiệp xuất sắc được mở rộng cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung và các doanh nghiệp toàn cầu. Hơn nữa, tôi mong rằng hoạt động xây dựng nhà máy thông minh lần này sẽ trở thành động lực đóng góp vào chính sách đổi mới công nghiệp lần thứ 4 của Việt Nam.”

Trong khuôn khổ Lễ khởi động dự án Hợp tác phát triển nhà máy thông minh đợt 1 năm 2023 cũng diễn ra Lễ ký thỏa thuận hỗ trợ tư vấn cho 12 doanh nghiệp tham gia dự án đợt này. 12 doanh nghiệp này đến từ Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nội, Vĩnh Phúc và Hà Nam.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024