ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ năm, 10h45 20/06/2024

Lọc hoá dầu Bình Sơn: Những dấu ấn trên chặng đường 15 năm hoạt động

(KDPT) - Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) là một thành viên của Tập đoàn dầu khí Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu đã được hơn 15 năm.

Tổng quan về CTCP Lọc hoá dầu Bình Sơn

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn có tiền thân là Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn ra đời vào năm 2008, là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Công ty được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý và vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất. Đồng thời giữ vai trò tiên phong và đặt nền tảng cơ sở cho sự phát triển ngành công nghiệp lọc hóa dầu tại nước ta.

Triết lý kinh doanh của Lọc hóa dầu Bình Sơn tập trung vào việc đồng hành với khách hàng bằng sự chân thành. Công ty tin rằng nền tảng của sự thành công trong sản xuất kinh doanh là thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng. Do đó, mọi hoạt động của công ty đều đến từ sự chân thành, cùng mang lại giá trị và tạo ra giá trị.

Lọc hoá dầu Bình Sơn: Những dấu ấn trên chặng đường 15 năm hoạt động - ảnh 1

Đối với BSR, nhân lực chính là yếu tố cốt lõi của sự tiến bộ và thành công trong hệ thống. Mọi sự thành công đều phụ thuộc vào con người. Công ty cho rằng mỗi một người biết cống hiến trí tuệ và sức lực một cách tự nguyện và hài hòa thì sẽ đạt được thành tựu cao nhất.

Cùng với đó, công ty luôn nỗ lực chuyển đổi số và cập nhật những xu hướng quản trị vận hành hiện đại, tiên tiến để cải thiện năng lực cũng như chủ động thích ứng với những biến động trên thị trường.

Các sản phẩm và dịch vụ của Lọc hoá dầu Bình Sơn

  • Xăng: Được sử dụng làm nhiên liệu đốt cho các động cơ đốt trong dùng xăng.
  • Khí hoá lỏng: Còn gọi là gas, đây là hỗn hợp khí phần lớn là Propane (C3H8) và Butan (C4H10) đã được hoá lỏng.
  • Dầu: Là hỗn hợp của các hidrocacbon lỏng không màu.
  • Hạt nhựa - Polypropylene

Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi

Về tầm nhìn, Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn hướng đến trở thành doanh nghiệp đứng đầu khu vực và có vị thế trên thị trường quốc tế về lĩnh vực lọc hóa dầu và năng lượng. Công ty đặt ra sứ mệnh cung cấp những sản phẩm lọc hóa dầu chất lượng cao để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế của khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Lọc hoá dầu Bình Sơn: Những dấu ấn trên chặng đường 15 năm hoạt động - ảnh 2

Giá trị cốt lõi của BSR tập trung vào những yếu tố sau:

  • Chính trực
  • Chuyên nghiệp
  • Đoàn kết
  • Hiệu quả
  • Sáng tạo

Lịch sử hình thành và phát triển của Lọc hoá dầu Bình Sơn

  • Giai đoạn 1977 - 1991

Khởi đầu từ những hợp tác quan trọng với Liên Xô về lĩnh vực tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí, Chính phủ đã có chủ trương tạo nên một chiến lược xây dựng ngành công nghiệp lọc hóa dầu để phục vụ sự phát triển của quốc gia. Năm 1977, dự án liên hợp lọc hóa dầu đầu tiên đã được hình thành khi hợp tác với công ty của Pháp để nghiên cứu triển khai trên cơ sở nguồn tài trợ của quỹ Unico với công suất hàng năm là 6 triệu tấn. Thế nhưng, dự án buộc phải dừng lại vào năm 1979 vì nguồn vốn khó khăn.

Bước sang đầu những năm 1980, Liên Xô và Việt Nam đã thống nhất về địa điểm xây dựng khu liên hợp lọc hóa dầu ở tỉnh Đồng Nai với hai giai đoạn và tổng vốn đầu tư là khoảng 3 tỷ Rúp chuyển nhượng.

Vào năm 1990, Việt Nam đã tiến hành giải phóng một phần của 3.000 ha mặt bằng và khảo sát sơ bộ địa chất, chuẩn bị những điều kiện để xây dựng khu liên hợp, còn Liên Xô cũng đã hoàn thành thiết kế cơ sở. Thế nhưng, dự án này lại không thể tiếp tục triển khai theo hướng ban đầu vì tình hình chính trị và thể chế của Liên Xô thay đổi.

  • Giai đoạn 1991 - 1997

Chính phủ đã chỉ đạo khẩn trương xây dựng Nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam trong thời gian này và công tác khảo sát đã được tiến hành ở nhiều khu vực dọc bờ biển.

Vào năm 1992, Chính phủ đã mời một số đối tác nước ngoài liên doanh đầu tư xây dựng nhà máy lọc dầu. Hai năm sau đó, giao cho Tổng công ty Dầu khí Việt Nam phối hợp với các đối tác quốc tế để lên báo cáo chi tiết về tính khả thi xây dựng Nhà máy lọc dầu số 1 với vị trí dự kiến đặt tại vịnh Vân Phong của Khánh Hòa. Sau đó do có một số quan điểm khác về địa điểm nên đã giao cho Bộ Xây dựng để phối hợp với các bộ ngành liên quan, trong đó có Tổng công ty dầu khí Việt Nam nghiên cứu về các điều kiện xây dựng.

Lọc hoá dầu Bình Sơn: Những dấu ấn trên chặng đường 15 năm hoạt động - ảnh 3

Đến năm 1994, sau khi trực tiếp thị sát khu vực vịnh Dung Quất của Quảng Ngãi, Thủ Tướng Chính Phủ đã quyết định về địa điểm xây dựng Nhà máy lọc dầu số 1 tại đây.

Năm 1997, Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam được giao làm chủ đầu tư của dự án xây dựng này. Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất có tổng đầu tư là 2,501 tỷ USD, chưa có chi phí tài chính. 

  • Giai đoạn 2008 đến nay 

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chính thức thành lập Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn vào năm 2008 để bàn giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý và vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất. Đồng thời giữ vai trò tiên phong và đặt nền tảng cơ sở cho sự phát triển ngành công nghiệp lọc hóa dầu tại nước ta.

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn là đơn vị tự quản lý và vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất từ năm 2011 tới nay. Công tác vận hành các thiết bị của nhà máy có yêu cầu rất phức tạp về kỹ thuật, đòi hỏi sự sáng tạo và chăm chỉ của các đội ngũ kỹ sư để làm chủ về công nghệ.

Kết quả kinh doanh gần đây của Lọc hoá dầu Bình Sơn

Báo cáo tài chính hợp nhất quý 4 năm 2023 cho thấy Lọc hoá dầu Bình Sơn có doanh thu đạt 41.932 tỷ đồng, tăng gần 4% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp này ghi nhận lợi nhuận gộp đã tăng mạnh 31% khi đạt 2.529 tỷ đồng. Bên cạnh đó, doanh thu tài chính cũng đạt 959 tỷ đồng, tăng gần 31%.

Lọc hoá dầu Bình Sơn có kết quả lợi nhuận sau thuế quý cuối năm 2023 là 2.269 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Tính cả năm 2023, doanh thu thuần của doanh nghiệp là 146.400 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 8.455 tỷ đồng. Mặc dù giảm so với mức nền cao kỷ lục của năm 2022, nhưng đó vẫn là mức lợi nhuận cao thứ hai trong lịch sử hoạt động của công ty.

Tổng tài sản của Lọc hoá dầu Bình Sơn tính đến cuối năm 2023 đạt 86.453 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024