ISSN-2815-5823
Quang Minh
Thứ sáu, 16h26 28/04/2023

Masan kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số vào quý 2

Quý 1/2023, Masan ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 18.706 tỷ đồng, tăng 2,8% so với quý 1/2022, lợi nhuận gộp gần như đi ngang so với cùng kỳ, đạt 5.086 tỷ đồng.
Xem trước bài viết | BizLIVE.vn - Nhịp sống doanh nghiệp
Masan kỳ vọng mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2 con số vào quý 2/2023.

CTCP Tập đoàn Masan (mã MSN) vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý 1/2023 với doanh thu hợp nhất đạt 18.706 tỷ đồng, tăng 2,8% so với quý 1/2022.

Trong quý 1, lợi nhuận gộp của công ty gần như đi ngang so với cùng kỳ, đạt 5.086 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp ở mức 27,2%. Lợi nhuận sau thuế (LNST) sau lợi ích cho cổ đông không kiểm soát đạt 215 tỷ đồng, giảm 86,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2023, Masan đặt mục tiêu đạt doanh thu thuần hợp nhất từ 90.000-100.000 tỷ đồng, tăng từ 18%-31% so với thực hiện năm 2022 và lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông thiểu số từ 4.000-5.000 tỷ đồng, tăng 4%-30% so với năm ngoái. Như vậy, hết quý 1, công ty đã hoàn thành 20% kế hoạch doanh thu (mức thấp 90.000 tỷ đồng) và 5,3% chỉ tiêu LNST (mức 4.000 tỷ).

Về các mảng kinh doanh cụ thể, trong quý 1/2023, The CrownX (TCX), nền tảng bán lẻ tiêu dùng hợp nhất WinCommerce (“WCM”) và Masan Consumer Holdings (“MCH”) ghi nhận doanh thu 13.300 tỷ đồng, giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh tình hình vĩ mô nhiều thách thức và tâm lý người tiêu dùng thắt chặt.

Theo Masan, WCM vẫn bền bỉ trong thời kỳ chi tiêu thắt chặt, hệ thống cửa hàng gia tăng kéo theo lượt khách tăng giúp bù đắp sự sụt giảm của giỏ hàng mua sắm.

Nhờ đó, doanh thu thuần của WCM ghi nhận 7.335 tỷ đồng, tăng 0,5% so với cùng kỳ. WCM đã mở thêm 55 WinMart+ và 1 WinMart trong quý 1/2023, nâng tổng số siêu thị minimart và siêu thị Winmart trên cả nước lên 3.442 địa điểm.

Trong khi đó với MCH, do chuyển nhượng mảng thịt chế biến sang Masan MeatLife (MML) nên doanh thu thuần của MCH giảm 2,8% so với cùng kỳ, xuống 6.265 tỷ đồng trong quý đầu năm. Tuy nhiên, loại trừ doanh thu thịt chế biến, doanh thu thuần của MCH tăng 2,6%.

Trong kỳ, mảng gia vị, chăm sóc gia đình và cá nhân (HPC), cà phê ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ lần lượt là 12,6%, 26,6%, và 21,9%. Sự cải thiện doanh số bán hàng trong các danh mục này bù đắp cho sự sụt giảm lần lượt là 7%, 1,2% và 12,5% của thực phẩm tiện lợi, đồ uống và bia.

Đến cuối quý 1/2023, MCH đã duy trì hàng tồn kho ở mức ổn định cho toàn bộ các danh mục sản phẩm, đạt 1.300 tỷ đồng, giảm 35% so với mức 2.000 tỷ đồng vào cuối quý 1/2022.

Với Phúc Long Heritage (PLH) doanh thu tăng trưởng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu cửa hàng flagship ghi nhận 311 tỷ đồng, tăng 11,8% trong quý 1/2023, tuy nhiên biên EBITDA giảm do doanh thu/cửa hàng thấp hơn. Bên cạnh đó, PLH đã đóng cửa các ki-ốt hoạt động kém hiệu quả. Hiện, PLH đang thử nghiệm mô hình “Hub-and-spoke” cho ki-ốt với một số kết quả ban đầu khả quan.

Doanh thu quý 1 của MML đạt 1.600 tỷ đồng, tăng 71,8% so với cùng kỳ nhờ doanh thu cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm và việc MCH đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt chế biến. Trên cơ sở so sánh tương đương like-for-like (LFL) bao gồm thịt chế biến vào năm 2022, doanh thu đã tăng 25,6% trong quý 1/2023 từ 1.272 tỷ đồng trong quý 1/2022 nhờ doanh số bán hàng cao hơn trên tất cả các phân khúc của MML, đặc biệt là thịt chế biến.

Doanh thu quý 1 của Masan High-Tech Materials (MHT) giảm 3,6% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do giá đầu ra thấp ảnh hưởng tiêu cực lên sản lượng của mỏ Núi Pháo và hiệu ứng cơ sở từ H.C.Starck khiến khách hàng tích trữ hàng tồn kho vào đầu năm 2022 sau COVID. Giá vonfram trong quý 1/2023 trung bình ở mức 335 USD/mtu, cao hơn 2% so với quý 1/2022 là 328 USD/mtu. Doanh thu đồng tăng nhờ bán được 6.000 tấn đồng giao cho khách hàng nội địa.

Ngoài ra, Techcombank (TCB), công ty liên kết của Masan cũng đóng góp 961 tỷ đồng vào EBITDA trong quý 1/2023 của Masan, giảm 18,4% so với cùng kỳ.

Theo ban lãnh đạo Masan, trong quý 1/2023 tâm lý lo lắng của người tiêu dùng về thu nhập và triển vọng việc đã khiến cho sức cầu đi xuống, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh quý 1/2023 trên toàn ngành tiêu dùng.

Khi thanh khoản của thị trường tăng lên và lãi suất bắt đầu hạ nhiệt vào tháng 3/2023, ban lãnh đạo Masan đã dự đoán rằng áp lực lãi suất, sẽ giảm trong các quý sắp tới.

Lãnh đạo Masan cho biết, sẽ tập trung vào cải thiện lợi nhuận với kỳ vọng vào nửa cuối năm 2023, lĩnh vực ngân hàng sẽ sáng sủa, lãi suất giảm, từ đó nâng cao khả năng sinh lời chung của công ty. Theo đó, Masan tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2 con số vào quý 2/2023.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 30/05/2024