ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ bảy, 06h04 18/05/2024

Môi trường làm việc đầy khắc nghiệt tại Shein

(KDPT) - Một nhân viên của Shein cho biết ngày nào anh cũng làm việc từ 8h sáng đến 10h30 tối và chỉ được nghỉ 1 ngày hàng tháng.

Công ty thời trang nhanh Trung Quốc - Shein vẫn chưa thể giải quyết được vấn đề sau hơn 1 năm từ khi cam kết xử lý tình trạng làm việc quá sức trong chuỗi cung ứng. Tại một số nhà máy, công nhân vẫn phải làm việc 75 giờ mỗi tuần, theo điều tra của Public Eye, Thụy Sĩ.

Đại diện của tổ chức cho biết dường như chế độ làm việc 75 giờ mỗi tuần mà họ biết được cách đây 2 năm vẫn còn tồn tại ở Shein.

Vào mùa hè năm ngoái, Public Eye đã phỏng vấn 13 công nhân dệt may làm việc ở 6 nhà máy tại Quảng Châu và phát hiện ra rằng nhân viên phải làm việc trung bình 12 giờ mỗi ngày, chưa tính thời gian ăn tối và nghỉ trưa. Hàng tuần, số ngày làm việc rơi vào khoảng 6-7 ngày.

Chế độ làm việc 75 giờ mỗi tuần vẫn còn phổ biến ở Shein.
Chế độ làm việc 75 giờ mỗi tuần vẫn còn phổ biến ở Shein.

Thu thập của những công nhân này dường như còn không thay đổi tính từ báo cáo năm 2021. Thông thường, mức lương dao động trong khoảng từ 6.000 đến 10.000 nhân dân tệ hàng tháng, tức khoảng 20-35 triệu đồng. Thế nhưng, tiền lương giảm xuống chỉ còn khoảng 2.400 nhân dân tệ (hơn 8 triệu đồng) sau khi trừ tiền làm thêm giờ. So với mức 6.512 nhân dân tệ (gần 23 triệu đồng) mà Public Eye cho là đủ sống ở Trung Quốc thì con số này thấp hơn đáng kể.

Dẫn lời một công nhân nói, Public Eye cho biết anh này ngày nào cũng làm việc từ 8h sáng đến 10h30 tối và hàng tháng chỉ được nghỉ 1 ngày.

Một tuyên bố với CNN cho thấy Shein không thừa nhận các cáo buộc ở báo cáo của Public Eye.

Trước đó, Shein đã công bố kế hoạch đầu tư 15 triệu USD vào tháng 12 năm 2022 nhằm cải tiến hàng trăm nhà máy thuộc các nhà cung cấp. Thông báo này đưa ra sau khi thương hiệu này bị cáo buộc bóc lột lao động bởi bộ phim tài liệu của Vương quốc Anh. Nhân viên nhà máy phải làm việc suốt 18 tiếng mỗi ngày và kiếm từng đồng cho mỗi sản phẩm.

Theo đại diện phát ngôn của Shein, công ty đã đề nghị các nhà cung cấp giới hạn lịch làm việc của công nhân ở mức 60 tiếng/tuần, trong đó có cả giờ làm thêm và cho công nhân tối thiểu 1 ngày nghỉ/tuần. Nhân viên cũng có quyền không đồng ý làm thêm giờ.

Đại diện phát ngôn của Shein cho biết công ty đã đề nghị các nhà cung cấp giới hạn lịch làm việc của công nhân ở mức 60 tiếng/tuần. 
Đại diện phát ngôn của Shein cho biết công ty đã đề nghị các nhà cung cấp giới hạn lịch làm việc của công nhân ở mức 60 tiếng/tuần. 

Theo khảo sát được triển khai từ tháng 4/2022 đến tháng 6/2023, công nhân ở một số nhà cung cấp đã kiếm được mức lương cơ bản cao hơn gấp đôi mức lương tối thiểu tại địa phương và cao hơn đáng kể so với mức lương được cho là đủ sống tại Thâm Quyến, Trung Quốc.

Thế nhưng, một số lao động cho biết, số camera giám sát ở các nhà máy đã tăng lên và điều đó khiến họ không cảm thấy thoải mái thực sự. Các nhà điều tra của Public Eye cũng quan sát thấy có một vài thanh niên được cho là 14-15 tuổi đã đến làm việc tại nhà máy.

Để tăng cường an ninh, các nhà cung cấp của Shein tự đưa ra quyết định lắp đặt camera ở cơ sở của mình nhằm tăng cường an ninh, tuy nhiên không có quyền truy cập vào nguồn cấp dữ liệu. Đại diện của Shen cho biết họ không chấp nhận việc tuyển dụng trẻ em làm lao động. Đồng thời, ra quyết định xử lý mọi hành vi vi phạm ở mức độ nghiêm trọng cao nhất. Bất kỳ hành vi nào cũng có thể gây nên việc chấm dứt mối quan hệ kinh doanh của công ty với nhà cung cấp ngay lập tức.

Một cuộc điều tra hồi năm 2021 của Sixth Tone tại Quảng Châu - nơi sản xuất chính của Shein trước đó đã hé lộ ra mô hình giám sát lỏng lẻo và điều kiện làm việc tồi tệ của người lao động. Nhiều nhà sản xuất đã thực hiện cắt giảm chi phí bằng cách thuê nhà xưởng nhỏ nằm ở khu cao ốc xây san sát nhau với mật độ dân cư cao. Người dân tại địa phương nói đùa rằng có thể chạm tay người đứng ở tòa nhà bên cạnh khi đứng ở tòa nhà này.

Các nhà xưởng này thường xuyên lách luật lao động của Trung Quốc và gây nên những nguy cơ cháy nổ. Nhiều công nhân thậm chí còn không có hợp đồng chính thức với Shein, khiến việc xác định xem họ có được đối xử đúng luật lao động không gặp nhiều khó khăn.

Trong một tuyên bố với CNN, Shein không thừa nhận cáo buộc bóc lột lao động của Public Eye.
Trong một tuyên bố với CNN, Shein không thừa nhận cáo buộc bóc lột lao động của Public Eye.

Mặt khác, nhân viên nhà kho tại một trung tâm logistics lớn của Shein cho biết họ phải chật vật với công việc căng thẳng như phải đi bộ hàng chục km ở 1 ca làm việc và hiếm có thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn. Theo nhận xét của Huang Yan - Giáo sư tại Đại học Công nghệ Nam Trung Quốc (Quảng Châu), hoạt động của Shein là một bước đi thụt lùi về vấn đề bảo vệ quyền của người lao động. Công ty này đã làm ngơ các lợi ích của họ.

Nhiều người trên nền tảng video ngắn Kuaishou từng chia sẻ rằng chuyện bỏ việc ở Shein vì lượng lớn công việc. Theo một cựu nhân viên nhà kho, người này còn ví làm việc tại đây giống như là chui vào lò. Một người khác trên diễn đàn Baidu Tieba nói rằng những người xếp đơn hàng tại kho của công ty thời trang nhanh này phải đi bộ lên tới 50 km mỗi ngày./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024