ISSN-2815-5823

Năm 2024, Việt Nam được nhận định tiếp tục là “điểm nóng” thu hút FDI

Ghi nhận, trong năm 2023, Việt Nam đạt con số kỷ lục về vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký với 36,6 tỷ USD, so với năm 2022 tăng 32,1%. Dù có những thách thức tuy nhiên một số dự báo vẫn cho rằng thu hút FDI sẽ có triển vọng tươi sáng trong năm 2024.

Đâu là điểm nóng thu hút FDI?

Theo nhận định của Tổng cục Thống kê cho thấy, dòng vốn FDI vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia vào nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đồng thời trở thành quốc gia đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do với tất cả các đối tác kinh tế lớn toàn cầu như Mỹ, Nhật Bản, EU, Nga, Trung Quốc,...

Và mới đây, Fitch Ratings - đây là một tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế đã tiến hành nâng hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam lên mức BB+ với triển vọng ổn định, đồng thời cũng có nhấn mạnh Việt Nam đang có lợi thế trong việc thu hút FDI nhờ viễn cảnh kinh tế tích cực.

Trong năm 2023, Việt Nam đạt con số kỷ lục về vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký với 36,6 tỷ USD, so với năm 2022 tăng 32,1%. Dù có những thách thức tuy nhiên một số dự báo vẫn cho rằng thu hút FDI sẽ có triển vọng tươi sáng trong năm 2024. (Nguồn ảnh: Kinh tế Đô thị)

Trên thực tế, Việt Nam đang trở nên hấp dẫn đối với các tập đoàn sản xuất công nghệ cao, qua nhiều thông tin được công bố trong năm vừa qua. Ví dụ như Apple thông báo sẽ đưa hoạt động thiết kế sản xuất iPad sang thị trường Việt Nam. Theo đó, có nhiều tập đoàn và doanh nghiệp lớn trong ngành điện tử, bán dẫn đã hiện diện và cũng đang có kế hoạch mở rộng đầu tư ở Việt Nam như là Intel, Samsung, Synopsys, Qualcomm, Infineon, Amkor,...

Còn các tập đoàn kinh tế hàng đầu trên thế giới như là Goertek, Foxconn, Luxshare cũng đang có kế hoạch chuyển các hoạt động sản xuất và tăng vốn đầu tư vào thị trường Việt Nam ở trong lĩnh vực công nghệ cao như là năng lượng mặt trời, bán dẫn, điện gió, trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ tài chính (Fintech). Điều này chính là minh chứng cho vai trò then chốt và đang ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn trên toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, giữ sự ổn định của môi trường đầu tư, đặc biệt là những cam kết mà chính quyền đã ký kết cùng với sự ổn định của chính sách; liên tục cải cách thủ tục hành chính, nhất là khâu thực thi các thủ tục sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư như là đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, hải quan, môi trường,... để có thể hỗ trợ cho hoạt động đầu tư nước ngoài.

Và Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, đặc biệt là năng lực cung cấp điện cũng như hạ tầng giao thông, kho vận; không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo nâng cấp cũng như giáo dục hướng nghiệp để có thể đảm bảo được chất lượng nguồn cung lao động cung cấp cho thị trường trong tương lai.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Việt Nam đã có những quyết sách đúng đắn, quan trọng và mang tính quyết định nhằm tăng cường thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Và theo đó, Việt Nam đang xây dựng Chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn đến năm 2023 và Đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn, với mục tiêu đào tạo và phát triển 50.000 nhân lực cho ngành đến năm 2030. Thời gian vừa qua, Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết, giao cho Chính phủ xây dựng Nghị định và thành lập quỹ hỗ trợ đầu tư cho ngành công nghệ cao, trong đó có công nghiệp bán dẫn, dự kiến ban hành vào giữa năm 2024.

Năm 2024 được dự báo là một năm đột phá về thu hút FDI, sẽ tiến hành đẩy mạnh phát triển thị trường xuất khẩu, thu hút cũng như hấp thụ được nguồn vốn chất lượng cao cải thiện môi trường đầu tư chính. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Chính phủ cũng đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình trọng điểm ngành năng lượng với mục tiêu cấp điện ổn định và bền vững phục vụ cho các dự án đầu tư,... tạo thuận lợi cũng như nâng cao sức cạnh tranh của các dự án bán dẫn.

Để có thể tăng cường thu hút FDI thì lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho biết sẽ tiếp tục rà soát và điều chỉnh chính sách đầu tư nước ngoài để phù hợp với xu hướng đầu tư an toàn. Song song với đó, các địa phương cũng cần tiếp tục trong việc cải cách thủ tục hành chính, nhất là khâu thực thi các thủ tục sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Việt Nam đón dòng vốn đầu tư “chất lượng cao”

Với số vốn đầu tư nước ngoài FDI đăng ký ước đạt con số 2,95 tỷ USD, trong năm 2023 Hà Nội là một trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước trong việc thu hút nguồn vốn FDI, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của Thủ đô nói riêng, Việt Nam nói chung. Dự kiến đến năm 2024, Hà Nội phấn đấu thu hút FDI đạt mức khoảng 3,15 tỷ USD. Mặc dù còn nhiều thách thức và khó khăn, dù vậy thì các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặt niềm tin vào Hà Nội cùng sự quyết tâm thay đổi môi trường đầu tư của Hà Nội để thu hút các doanh nghiệp FDI.

Ông John Rockhold - Chủ tịch ban điều hành nhóm công tác điện và năng lượng UNDP cho biết: “FDI vẫn tiếp tục sẽ là điểm sáng của tăng trưởng kinh tế Hà Nội trong năm 2024. Song song với đó, TP. Hà Nội cũng đã ban hành đồng thời thực hiện các kế hoạch hàng năm về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư”.

Trên thực tế, Việt Nam đang trở nên hấp dẫn đối với các tập đoàn sản xuất công nghệ cao, qua nhiều thông tin được công bố trong năm vừa qua. (Nguồn ảnh: Tài Nguyên và Môi trường)

Trong khi đó thì tổng kết năm 2023 đã có gần 3 tỷ USD vốn FDI đầu tư vào Thái Bình - đây là con số cao nhất từ trước đến nay và xếp trong TOP 5 toàn quốc về thu hút vốn FDI. Và điều này đã chính thức đưa Thái Bình gia nhập vào “Câu lạc bộ tỷ USD” về việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình - ông Nguyễn Khắc Thận cho hay, Thái Bình đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá, đến năm 2030 theo kịp nhóm dẫn đầu và đến năm 2045 sẽ là tỉnh phát triển ở trong khu vực đồng bằng sông Hồng, PCI nằm trong TOP 15 đến 20.

Và trong năm 2024, Nghệ An tiếp tục đặt mục tiêu lọt vào TOP 10 địa phương thu hút FDI cao của cả nước. Theo đó, Nghệ An đã chuẩn bị bài bản các nền tảng, hệ sinh thái để chào đón các nhà đầu tư, đáng chú ý là thực hiện 5 sẵn sàng về hạ tầng thiết yếu, quy hoạch, mặt bằng đầu tư, nguồn nhân lực, hỗ trợ thủ tục cho nhà đầu tư và kịp thời giải quyết những vướng mắc cũng như khó khăn đến đầu tư,...

Còn TP.HCM cũng triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư FDI ở trong giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Chi tiết là hoàn thiện quy hoạch phát triển các ngành cũng như lĩnh vực của TP.HCM, cải thiện cơ sở hạ tầng để có thể thu hút đầu tư FDI.

Fitch Ratings đã tiến hành nâng hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam lên mức BB+ với triển vọng ổn định, đồng thời cũng có nhấn mạnh Việt Nam đang có lợi thế trong việc thu hút FDI nhờ viễn cảnh kinh tế tích cực. (Nguồn ảnh: Kinh tế Đô thị)

Ông Tim Evans - Giám đốc điều hành HSBC Việt Nam nhận định: “Năm vừa qua, Việt Nam đạt được mức tăng trưởng GDP trên 5%. Và năm 2024 sẽ là một năm tốt hơn. Tiềm năng ở Việt Nam không chỉ có ở thương mại. Nếu như chúng ta nhìn vào lượng vốn FDI trong quý IV/2023 thì có thể thấy đã quay lại mức như năm 2019. Điều đặc biệt quan trọng tôi đang nhìn thấy đó chính là dòng vốn đầu tư FDI vào lĩnh vực xanh ở Việt Nam”.

Và năm 2024 được dự báo là một năm đột phá về thu hút FDI, sẽ tiến hành đẩy mạnh phát triển thị trường xuất khẩu, thu hút cũng như hấp thụ được nguồn vốn chất lượng cao cải thiện môi trường đầu tư chính là mục tiêu được Chính phủ đề ra trong Nghị quyết 01/NQ-CP. Theo đó, mọi cơ hội cũng như tiềm năng từ trong nước cho đến ngoài nước đều được Chính phủ và các địa phương xác định để có thể dồn lực cho một năm tăng tốc bứt phá./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024