ISSN-2815-5823

Nestlé thừa nhận dùng thông tin Viện Dinh dưỡng trên một sản phẩm sữa Milo

(KDPT) - Trước phản ánh liên quan đến việc quảng cáo sản phẩm sữa lúa mạch Milo sử dụng thông tin từ Viện Dinh dưỡng, Sở Y tế Đồng Nai đã vào cuộc xác minh và báo cáo tiến độ xử lý đến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).

Theo báo cáo mới nhất gửi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Sở Y tế Đồng Nai cho biết đã phối hợp cùng Phòng An toàn vệ sinh thực phẩm, Thanh tra Sở Y tế, Thanh tra Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch và Phòng Quản lý báo chí xuất bản để làm việc với đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, Phường An Bình, TP. Biên Hoà.

Sữa Milo có tên Viện Dinh Dưỡng.
Sữa Milo có tên Viện Dinh Dưỡng.

Tại buổi làm việc, phía Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cung cấp thông tin về hai sản phẩm là “Thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo sữa 3 trong 1”  theo bản tự công bố sản phẩm ngày 27/12/2021 và “Thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo” theo bản tự công bố sản phẩm ngày 10/8/2022 theo công văn của Cục An toàn thực phẩm không liên quan đến việc sử  dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm.

Nestlé Việt Nam khẳng định chỉ có sản phẩm “Thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo” sử dụng thông tin từ Viện Dinh dưỡng, đồng thời đã cung cấp văn bản xác nhận của Viện ngày 25/1/2024 về nghiên cứu đánh giá hiệu quả của sản phẩm kết hợp giáo dục thể chất đối với học sinh tiểu học. Trong đó nhất trí với nội dung sản phẩm giúp cải thiện các tố chất thể lực sau 3 tháng sử dụng. 

Trong thời gian chờ cơ quan chức năng hướng dẫn thêm, Nestlé Việt Nam cho biết đã chủ động ngừng toàn bộ các nội dung quảng cáo liên quan đến Viện Dinh dưỡng trên các kênh truyền hình, nền tảng số, mạng xã hội, bảng quảng cáo… Đồng thời, công ty cũng yêu cầu các đối tác dừng đăng tải nội dung và lên kế hoạch thay đổi bao bì, dự kiến triển khai từ tháng 9/2025.

Đại diện Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Đồng Nai cho biết, qua rà soát từ đầu năm 2025 đến nay đã tiếp nhận một hồ sơ quảng cáo trên băng rôn cho sản phẩm “Sữa lúa mạch Milo của Nestlé” với nội dung “Milo với sữa mát A2 mua ngay cho bé” của Công ty CP CPM Việt Nam có địa chỉ trên đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM. Trong tháng 1/2025, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kiểm tra và xử lý một bảng quảng cáo ốp tường lớn với nội dung “Milo bền bỉ hơn”, có cụm từ “được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng” do không thông báo về nội dung quảng cáo đến cơ quan chức năng.

Tổ công tác đã đề nghị Nestlé Việt Nam rà soát toàn bộ quy trình thực hiện và thông báo nội dung quảng cáo đúng quy định pháp luật, đồng thời làm rõ việc ký kết hợp đồng với các đối tác thực hiện việc quảng cáo. Báo cáo giải trình của doanh nghiệp về việc tự công bố sản phẩm “Thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo” cần được hoàn tất trước ngày 22/5.

Trước đó, ngày 16/5, phía Nestlé MILO cho biết trước khi thông tin về kết quả và lợi ích của sản phẩm Nestlé MILO trên bao bì và qua quảng cáo đến người tiêu dùng, Nestlé MILO đã xem xét tất cả các quy định pháp lý liên quan.

Theo Điều 27 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP về việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm, công ty hiểu rằng chỉ có các nhóm sản phẩm được quy định tại Điều 26 của Nghị định bao gồm “thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi” mới phải đăng ký nội dung quảng cáo.

Do đó, sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé MILO không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo theo quy định tại Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP và cũng không thuộc trường hợp bị cấm quảng cáo theo quy định tại Điều 7 của Luật Quảng cáo.

Dựa trên điều này, công ty tự tin rằng việc truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh Dưỡng thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/06/2025