ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ sáu, 10h39 24/05/2024

Ngân hàng Nam A Bank: Hành trình lọt Top thương hiệu mạnh

(KDPT) - Trải qua chặng đường 30 năm đầy khó khăn và thử thách, Ngân hàng TMCP Nam Á - Nam A Bank đã có nhiều lần lọt Top thương hiệu mạnh của ngành ngân hàng Việt Nam.

Tổng quan về ngân hàng NAM A BANK

Năm 1992, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) chính thức đi vào hoạt động. Đây là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên ra đời sau khi pháp lệnh về ngân hàng được ban bố vào năm 1990.

Ngân hàng Nam A Bank chỉ có 3 chi nhánh từ những ngày đầu hoạt động với vốn điều lệ 5 tỷ đồng và gần 50 nhân viên. Trải qua một hành trình đầy khó khăn và thử thách, Ngân hàng Nam Á đã không ngừng lớn mạnh với mạng lưới gần 150 điểm kinh doanh và 100 điểm giao dịch số tự động trên cả nước. 

Ngân hàng Nam A Bank: Hành trình lọt Top thương hiệu mạnh - ảnh 1

Hiện nay, Nam Á bank đã có quan hệ với 330 ngân hàng ở khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ. Vốn điều lệ hiện tăng hơn 2.000 lần so với năm 1992 và số lượng nhân viên tăng hơn 165 lần, đa số là cán bộ trẻ được đào tạo chính quy, có năng lực chuyên môn cao.

Nam A Bank phấn đấu trở thành một trong những ngân hàng hiện đại và hàng đầu của Việt Nam, dựa trên cơ sở phát triển an toàn, vững chắc, mạnh mẽ và hiệu quả.

Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi

Về tầm nhìn Nam Á bank đã xác định trở thành ngân hàng thương mại cổ phần bán lẻ hàng đầu Việt Nam để mang tới những giải pháp về tài chính tốt nhất cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Không chỉ tham gia đóng góp vào sự phát triển an toàn và lớn mạnh của hệ thống ngân hàng trong nước, Nam A Bank còn tối đa hóa lợi ích cho cổ đông, khách hàng, đối tác và cán bộ nhân viên, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước, đáp ứng các nhu cầu về kinh doanh sản xuất và dịch vụ của khách hàng kịp thời. 

Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng Nam A Bank

Ngân hàng Nam A Bank đã trải qua hành trình hơn 50 năm năm thành lập và phát triển. Dưới đây là một số cột mốc lịch sử đáng chú ý của ngân hàng này. 

Giai đoạn 1992 - 2002

Năm 1992, Ngân hàng Nam Á Bank thành lập trong bối cảnh đất nước đang bước vào thời kỳ đổi mới kinh tế. Sau khi pháp lệnh về ngân hàng được ban hành vào năm 1990, ngân hàng đã chính thức đi vào hoạt động.

Những năm tiếp theo đó, Nam Á Bank thành lập chi nhánh đầu tiên tại khu vực miền Bắc, gia nhập thị trường liên ngân hàng rồi trở thành thành viên của thị trường đấu thầu tín phiếu kho bạc. Vào năm 1996, ngân hàng bắt đầu kinh doanh vàng.

Ngân hàng Nam A Bank: Hành trình lọt Top thương hiệu mạnh - ảnh 2

Bước sang năm 1999, Nam A Bank gia nhập Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và vinh dự nhận Bằng khen vì đã có thành tích tham gia mua công trái xây dựng Tổ Quốc.

Những năm đầu thế kỷ 21, ngân hàng này đã triển khai hệ thống Western Union, rồi được công nhận là Công Đoàn cơ sở vững mạnh.

Năm 2002, Nam A Bank kỷ niệm 10 năm thành lập được Ngân hàng Thế Giới chọn để triển khai Dự án tài chính nông thôn 2.

Giai đoạn 2003 - 2013

Năm 2003, ngân hàng tăng vốn điều lệ lên 70 tỷ đồng, rồi thành lập chi nhánh đầu tiên ở miền Trung vào năm sau đó. 

Đến năm 2006, Ngân hàng TMCP Nam Á thành lập Công ty Quản Lý nợ và Khai thác tài sản (AMC) rồi mở trung tâm đào tạo Core Banking.

Năm 2007, Nam A liên tục nhận nhiều Bằng khen và giải thưởng như Thương hiệu Vàng, “Thương mại dịch vụ 2007”, Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam…

Ngân hàng Nam A Bank đã khởi công xây dựng Hội sở mới vào năm 2009, nhằm tạo môi trường phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Bước sang năm 2010, ngân hàng triển khai Corebanking, tăng vốn điều lệ lên mức 3.000 tỷ đồng. Năm 2012, kỷ niệm 20 năm thành lập.

Giai đoạn 2013 - 2019

Năm 2013, Nam A Bank trở thành một trong 3 ngân hàng được cấp chứng nhận ISO/IEC 27001:2005 tại Việt Nam. Nhờ đó, mang lại an ninh thông tin dưới sự kiểm soát rõ ràng của tổ chức.

Đến năm 2015, vốn điều lệ tăng lên mức 3.021 tỷ đồng. Sau đó 3 năm, đã nhận được chứng nhận chỉ số hài lòng khách hàng. 

Bước sang năm 2019, vốn điều lệ của ngân hàng tiếp tục tăng lên 3.890 tỷ đồng. Ở thời điểm này, ngân hàng cũng triển khai Thông tư 41 (Basel II) thành công. 

Giai đoạn 2020 đến nay 

Năm 2020, Nam A Bank có vốn điều lệ tăng lên mức 4.564 tỷ đồng, đưa cổ phiếu Nam A Bank chính thức giao dịch trên nền tảng UPCOM. Bước sang năm 2021, ra mắt hệ sinh thái số Onebank. Ngoài ra, cũng trở thành ngân hàng đầu tiên triển khai thành công thanh toán bằng mã VietQR trên cổng dịch vụ công quốc gia. 

Năm 2022, tiếp tục tăng vốn điều lệ lên mức 8.464 tỷ đồng. Ngân hàng cũng xuất sắc hoàn thành các chuẩn mực quốc tế về quản trị rủi ro theo Basel III. Năm 2023 là một năm đáng nhớ của Ngân hàng Nam A bank khi ghi nhận tổng tài sản đạt gần 210 nghìn tỷ đồng. Sự tăng trưởng vượt bậc về quy mô và hiệu quả hoạt động đã giúp ngân hàng này góp mặt trong danh sách 20 ngân hàng có quy mô tổng tài sản lớn nhất hệ thống. 

Đó cũng là năm mà Nam A Bank chính thức được chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán HOSE.

Ngân hàng Nam A Bank: Hành trình lọt Top thương hiệu mạnh - ảnh 3

Chuyển đổi số sáng tạo của Ngân hàng Nam A Bank 

Công nghệ giữ vai trò học trò quan trọng để giúp các ngân hàng có thể tăng lợi thế cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường. Sự hiện đại hóa quy trình, tiên phong đổi mới và số hóa các sản phẩm dịch vụ là bước tiến mà ngân hàng có thể thực hiện đến nâng tầm vị thế.

Ví dụ điển hình cho chiến lược trên là Ngân hàng Nam A Bank khi đã nâng tầm qua việc sáng tạo số bằng cách giới thiệu nhiều sản phẩm dịch vụ tài chính hiện đại, đa dạng mang đến hàm lượng công nghệ cao và tạo được trải nghiệm nhanh chóng và khác biệt cho khách hàng.

Ngân hàng này hiện đã sở hữu hệ sinh thái số đa dạng được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao như: robot OPBA, ONEBANK 365+, Open Banking.

Nam A Bank cũng là ngân hàng Việt đầu tiên đưa robot vào phục vụ trong giao dịch. Ngoài ra cũng là ngân hàng đầu tiên tại thị trường Việt Nam triển khai điểm giao dịch số tự động. Ngân hàng cho biết sẽ sớm áp dụng trí tuệ nhân tạo AI, điện toán đám mây, thanh toán di động.

Nào anh đã có nhiều năm liên tiếp nằm trong top ngân hàng đứng đầu về các tiêu chí như xếp hạng nhân lực, hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin nội bộ.

Thành tựu và giải thưởng của ngân hàng NAM A BANK

Trải qua hàng thập kỷ hình thành và phát triển, Ngân hàng Nam Á bank đã đạt được nhiều thành tựu và giải thưởng to lớn khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Dưới đây là một số giải thưởng và danh hiệu trong một vài năm gần nhất của ngân hàng này:

  • Hệ Sinh Thái Ngân Hàng Số Sáng Tạo Nhất Việt Nam 2023
  • Ngân Hàng Quản Trị Rủi Ro Tiêu Biểu Năm 2023
  • Sản Phẩm Và Giải Pháp Truyền Cảm Hứng 2022
  • Giải Thưởng Nơi Làm Việc Tốt Nhất Châu Á
  • Giải Thưởng Ngân hàng bán lẻ sáng tạo nhất Việt Nam 2023
  • Giải Thưởng Chuyển Đổi Số Trong Hoạt Động Nhân Sự

Ngân hàng Nam A Bank đã và đang khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng thương mại uy tín hàng đầu tại Việt Nam với những thành tựu ấn tượng trong suốt hơn 30 năm qua. Ngân hàng luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng và xã hội./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/07/2024