Sau thời gian gián đoạn vì đại dịch COVID-19, Ngày thơ Việt Nam 2023 sẽ tổ chức trở lại trong hai ngày 4-5/2 (tức ngày 14 và Rằm tháng Giêng năm Quý Mão) tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).

Chủ đề của ngày thơ là “Nhịp điệu mới” với ước vọng đất nước chúng ta đã vượt qua đại dịch thế kỷ, cuộc sống bình thường mới trở lại với nhịp điệu, khí thế và niềm tin mới. Cùng với sự phục hồi mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội cũng hướng tới một tương lai tràn đầy hy vọng về những điều tốt đẹp.

Sau 3 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Ngầy thơ Việt Nam đã chính thức trở lại (ảnh minh họa)

Các hoạt động của Ngày thơ được thiết kế và dàn dựng bởi ê-kíp sáng tạo gồm: Tổng đạo diễn - nhà thơ, đạo diễn Lê Quý Dương; phụ trách mỹ thuật - họa sĩ Phạm Hà Hải, họa sĩ Lê Đình Nguyên. “Sau 18 năm tổ chức tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, lần đầu tiên Ngày thơ Việt Nam được diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long. Không gian Ngày thơ gồm toàn bộ khu vực sân Đoan Môn của Hoàng Thành, được thiết kế đặc biệt với cổng thơ, đường thơ và cõi thơ. Đặc biệt, Ngày thơ Việt Nam 2023 sẽ được tổ chức theo phong cách lễ hội, với nhiều hoạt động đặc sắc để hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân, đọc giải và du khách yêu thơ; mang thi ca đến gần hơn với đời sống, để cho thi ca có một tầm vóc mới” - nhà thơ, đạo diễn Lê Quý Dương cho biết.

Ban tổ chức họp báo công bố Ngày thơ Việt nam 2023

Tham dự Ngày thơ Việt Nam 2023, đọc giải và du khách yêu thơ sẽ bắt đầu từ cổng thơ; bước qua cổng thơ để dạo bước trên đường thơ để để rồi lạc bước vào cõi thơ. Trên Đường thơ, đọc giải và du khách yêu thơ sẽ được thưởng lãm 100 câu thơ hay của thi ca Việt Nam được viết trên giấy dó tạo hình thành những chiếc quạt - cánh bướm. Cuối Đường thơ, là Nhà ký ức, trưng bày các hiện vật đặc biệt của các nhà thơ tên tuổi qua nhiều thời kỳ của văn học Việt Nam do Bảo tàng Văn học Việt Nam cung cấp. Đặc biệt, trong không gian Ngày thơ Việt Nam 2023 còn có Quán thơ, là nơi các nhà thơ nhiều thế hệ sẽ giao lưu với công chúng, đọc thơ và trò chuyện về nền thi ca Việt Nam.

Bên cạnh đó, phía phố Nguyễn Tri Phương, sẽ có đường sách với khoảng 40 ki-ốt dành cho các NXB, Công ty Văn hóa, phát hành sách; công chúng tham quan và mua các tác phẩm văn học, các tuyển tập thi ca cổ điển và đương đại. Đêm thơ Nguyên tiêu sẽ diễn ra tại sân khấu Đàn thơ trước cổng Đoan Môn; trên cổng Đoan Môn cũng được trang trí hai tấm pano đề bài thơ “Nam quốc sơn hà” của Danh tướng Lý Thường Kiệt và bài thơ “Nguyên Tiêu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng thiết kế hai cây thơ với những câu hỏi đố vui thú vị về kiến thức thơ dành cho đọc giải và du khách yêu thơ; người chiến thắng sẽ nhận được những phần quà thú vị từ Ban tổ chức.

Các hoạt động chính của Ngày thơ Việt Nam 2023 sẽ diễn ra vào cả ngày 5/2 (Rằm tháng Giêng) thay vì chỉ diễn ra vào buổi sáng như những lần tổ chức trước. Trong khuôn khổ Ngày thơ Việt Nam 2023 còn có nhiều hoạt động thú vị khác: Tọa đàm “Thơ hiện nay với hôm nay”; trình chiếu phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của các nhà thơ nổi tiếng đã góp phần xây dựng nên nền thi ca Việt Nam; trình chiếu các phim tư liệu về các hoạt động nổi bật của Hội Nhà văn Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển; trình chiếu video clip tuyển chọn các ca khúc nổi tiếng được phổ nhạc từ những bài thơ được nhiều người yêu thích; đọc thơ, trò chuyện về thơ trong Quán thơ; tham quan và giao lưu tại Nhà ký ức thơ; đọc, trình diễn, diễn xướng thơ của các nhà thơ thế hệ chống Mỹ, thế hệ nhà thơ sau 1975 đến thời kỳ đổi mới, nhà thơ trẻ; trình diễn những ca khúc được phổ nhạc từ các bài thơ được công chúng yêu thích…