ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ sáu, 10h25 26/04/2024

Trung Quốc “mở đường” cho doanh nghiệp IPO tại Mỹ sau thời gian 2 năm gián đoạn

Cover image
(KDPT) - Ghi nhận, Trung Quốc bật đèn xanh cho công ty khởi nghiệp xe tự lái Pony.ai tiến hành IPO tại Mỹ. Đây là một tín hiệu đáng mừng mở đường cho các thương vụ IPO công nghệ sau thời gian hơn hai năm gián đoạn.

Pony.ai đang có kế hoạch chào bán đến 98 triệu cổ phiếu và niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq hoặc New York theo thông tin mà Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc công bố ở trên website vào hồi cuối ngày 23/4. Và vài ngày trước đó, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã khẳng định họ sẽ hỗ trợ hoạt động niêm yết của các công ty công nghệ tại nước ngoài. 

Những thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của doanh nghiệp Trung Quốc ở Mỹ đã chậm lại đáng kể sau khi Bắc Kinh tiến hành siết chặt hoạt động niêm yết, ngành công nghệ vào năm 2021 sau những tranh cãi về việc mà siêu ứng dụng gọi xe Didi Global niêm yết ở trên sàn chứng khoán New York.

Pony.ai được thành lập vào năm 2016, công ty đã phát triển và vận hành đội xe tự lái ở Mỹ và Trung Quốc, trụ sở chính đặt ở TP. Fremont, bang California. Công ty này cũng đã ra mắt hệ thống taxi tự lái ở Quảng Châu vào năm 2018 và triển khai dịch vụ này tại California một năm sau đó.

Ghi nhận, Pony.ai được Toyota Motor hậu thuẫn với mức đầu tư là 400 triệu USD trong năm 2020 tương tự với mức đầu tư của công ty công nghệ Neom (Saudi Arabia). Trong vòng cấp vốn gần đây nhất, Pony.ai đã được định giá 8,5 tỷ USD.

Ghi nhận, Trung Quốc bật đèn xanh cho công ty khởi nghiệp xe tự lái Pony.ai tiến hành IPO tại Mỹ. Đây là một tín hiệu đáng mừng mở đường cho các thương vụ IPO công nghệ sau thời gian hơn hai năm gián đoạn. (Nguồn ảnh: Tài chính chứng khoán)
Ghi nhận, Trung Quốc bật đèn xanh cho công ty khởi nghiệp xe tự lái Pony.ai tiến hành IPO tại Mỹ. Đây là một tín hiệu đáng mừng mở đường cho các thương vụ IPO công nghệ sau thời gian hơn hai năm gián đoạn. (Nguồn ảnh: Tài chính chứng khoán)

Ở thị trường Mỹ, từ lâu đã có tầm quan trọng sống còn đối với các công ty Trung Quốc. Vào năm 1993, các công ty Trung Quốc đã bắt đầu bán chứng chỉ lưu ký ở Mỹ (ADR) - đây là một dạng chứng khoán thay thế cho phép các nhà đầu tư tiến hành nắm giữ cổ phiếu tại nước ngoài. Cũng kể từ đó, họ đã huy động được hơn 100 tỷ USD trên các sàn chứng khoán cũng như đa số các thương vụ huy động đều thuộc ngành công nghệ. 

Đối với Didi Global, sau khi huy động được thành công 4,4 tỷ USD ở Mỹ vào hồi tháng 6/2021, siêu ứng dụng gọi xe này đã buộc phải hủy niêm yết theo yêu cầu của các cơ quan chứng năng Trung Quốc và bị xử phạt hơn 8 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD). Đồng thời thì Trung Quốc cũng tăng cường giám sát đối với hoạt động niêm yết tại nước ngoài. 

Cũng kể từ đầu năm 2022, thị trường chỉ có một thương vụ IPO của Trung Quốc ở Mỹ vượt mức 100 triệu USD do Hesai Group - đây chính là nhà phát triển công nghệ cảm biến dùng trong ô tô tự lái và gọi vốn. Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, con số này thấp hơn nhiều so với năm 2021 khi mà hàng chục công ty Trung Quốc huy động được lượng vốn cao gấp vài lần./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/05/2024