Thành tích này góp phần vào tổng doanh số máy tính cá nhân toàn cầu trong năm 2021 là 341 triệu chiếc, tăng 15% so với năm 2020 (tương ứng 297,6 triệu máy bán ra).

Nhà phân tích cao cấp Ishan Dutt của Canalys đã chỉ ra rằng, phân khúc máy tính cá nhân đã có một năm tuyệt vời bất chấp các vấn đề về nguồn cung cấp chip. Chuyên gia Ishan Dutt cho rằng, máy tính cá nhân đã trở thành một phần trong cuộc sống công việc và giải trí của chúng ta. Việc có nhiều máy tính trong cùng một ngôi nhà đã trở thành một điều bình thường ở các khu vực phát triển trên thế giới.

“Thị trường máy tính đạt mức tăng trưởng ấn tượng hai con số trong năm 2020. Bất chấp thiếu hụt nguồn cung, thị trường này vẫn chứng kiến sự tăng trưởng mạnh trong 12 tháng qua”, ông Chuyên gia Ishan Dutt nhận định.

Số lượng máy tính mua mới nhiều lên đáng kể trong năm 2021.

Danh sách các công ty sản xuất máy tính hàng đầu trong năm 2021 gọi tên Lenovo, HP và Dell, trong khi đó, Apple đứng ở vị trí thứ tư. Năm 2021, Apple có mức tăng trưởng lớn nhất so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 28,3% trong khi Acer đứng thứ hai với mức tăng trưởng 21,8% mặc dù đứng thứ năm về lượng hàng bán ra.

Theo số liệu từ Canalys, Lenovo và HP nắm giữ vị trí số 1 và số 2 với thị phần là 24,1% và 21,7%. Công ty Dell đứng thứ ba với 17,4% thị phần và Apple đứng thứ tư với 8,5% thị phần.

Số lượng bán ra tăng cao ngoài mọi kỳ vọng cũng cho thấy người dùng trên khắp thế giới tích cực mua bổ sung máy tính mới, thay vì chỉ nâng cấp hay thay thế các máy đang sử dụng. Trong đó, sinh viên thực hiện học tập từ xa và người cao tuổi mua máy tính lần đầu chiếm tỷ lệ đáng kể.

Một số chuyên gia dự đoán rằng doanh số bán máy tính sẽ giảm dần sau khi đại dịch kết thúc. Theo dự báo của IDC, trong năm 2022, doanh số bán hàng chậm lại. Các ý kiến cũng cảnh báo giữa lúc thực trạng nhu cầu thiết bị số tăng cao như vậy, chuỗi cung ứng, sản xuất sẽ tiếp tục gặp khó khăn về nguồn cung. Điều này không chỉ diễn ra ở nhóm sản phẩm máy tính cá nhân mà cả điện thoại thông minh, máy chủ hay ô tô… Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất vẫn lạc quan, kỳ vọng rằng tốc độ tăng trưởng doanh số PC sẽ tiếp tục theo đúng quỹ đạo hiện tại.

TÚ LONG