ISSN-2815-5823

Nỗ lực đưa Việt Nam thành điểm đến mới của điện ảnh thế giới

(KDPT) - Tính hiệu quả của sự liên kết giữa ngành du lịch và điện ảnh đã được kiểm chứng, trên thực tế thông qua các sự kiện, chương trình liên kết, các nhà làm phim đã ký kết hợp tác với chính quyền, góp phần quảng bá du lịch địa phương, thu hút du khách.

Để thúc đẩy sự hợp tác phát triển du lịch - điện ảnh của Việt Nam hiện nay, từ đó đề xuất các giải pháp để phát triển, sáng ngày 10/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới”.

Phát biểu tại tọa đàm, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, ngành du lịch Việt Nam đã chủ động liên kết các ngành văn hóa, luôn xác định sản phẩm du lịch phải mang đậm dấu ấn văn hóa. Trong 12 lĩnh vực của công nghiệp văn hóa, điện ảnh và du lịch là 2 ngành trọng tâm. Sự liên kết giữa hai ngành này sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại tọa đàm.
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại tọa đàm.

Nhắc lại những kết quả và những công việc đã làm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, liên kết giữa điện ảnh và du lịch là một hướng đi đúng và là xu hướng tất yếu để phát triển quảng bá du lịch một cách hữu hiệu.

“Khi nói về quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, chúng ta nhận thấy rõ sức mạnh của điện ảnh không chỉ là một lĩnh vực nghệ thuật, mà còn là một lĩnh vực của văn hóa. Nếu biết gắn kết sức mạnh này sẽ tạo ra sức lan tỏa rất cao trong quảng bá, giới thiệu về du lịch” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức các chương trình đẩy mạnh liên kết quảng bá du lịch với các ngành khác. Đáng chú ý, Bộ sẽ cùng các bộ, ngành tổ chức một chương trình xúc tiến du lịch thông qua điện ảnh tại Hollywood, và kế hoạch này đang được gấp rút triển khai, hoàn thiện.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia cho biết, mục đích của chương trình là nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam. 

Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân phát biểu tại tọa đàm.
Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân phát biểu tại tọa đàm.

Bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) cho hay, chúng ta nói rất nhiều về việc đưa hình ảnh đẹp, phải làm du lịch kết hợp với điện ảnh. Tuy nhiên khi làm một bộ phim chúng ta không nên du lịch hóa nó, có nghĩa là tìm mọi cách để đưa thông điệp du lịch vào trong tác phẩm, vì tác phẩm điện ảnh trước tiên phải có giá trị thì mới có sức lan tỏa và từ đó mới quảng bá được cho địa phương và điểm đến.

“Chúng ta nhìn sang Thái Lan, một năm họ thu hút trên dưới 100 đoàn làm phim lớn nhỏ, nhưng ở Việt Nam, tính đi tính lại tôi thấy vẫn chưa hết 2 bàn tay. Như vậy chứng tỏ người ta đến quay cảnh Việt Nam nhưng họ không được ưu đãi thì họ sẽ sang nơi có cảnh quan tương tự như Thái Lan, Philipinnes hoặc các nước chào đón họ. Như vậy, chúng ta mất nhiều khách hàng. Đó là những điều chúng ta cần xem xét và suy ngẫm”, bà Ngô Phương Lan chia sẻ.

Có thể nói, điện ảnh đã góp phần không nhỏ quảng bá danh lam thắng cảnh, giá trị văn hóa, di sản của các địa phương, vùng miền tới du khách trong và ngoài nước, giúp thu hút khách du lịch và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ thực tế của địa phương mình, ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, với nhiều vẻ đẹp thiên nhiên riêng có, những năm qua, Ninh Bình đã nhiều lần được các tổ chức trong nước và thế giới xếp hạng cao trong danh sách bình chọn của nhiều chuyên trang du lịch quốc tế uy tín.

Năm 2023, tỉnh Ninh Bình đã đón hơn 6,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó có gần 500 ngàn lượt khách quốc tế. Trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượt khách đến thăm quan tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh ước đón trên 6,8 triệu lượt khách, tăng 32,71% so với cùng kỳ năm trước, đạt 91,94% so với kế hoạch năm 2024. Trong đó, khách nội địa đón 6,06 triệu lượt khách, khách quốc tế đón hơn 827 nghìn lượt khách. Doanh thu ước đạt hơn 6.758 tỷ đồng, tăng 45,65% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 81,92% so với kế hoạch năm 2024.

Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới
Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới".

Để đạt được kết quả trên, du lịch Ninh Bình đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, trong đó sự kết hợp ăn ý giữa điện ảnh và du lịch đã mang lại những hiệu quả kinh tế du lịch to lớn. Điện ảnh đã và đang góp phần không nhỏ quảng bá danh lam thắng cảnh, giá trị văn hóa, di sản của các vùng miền đến với công chúng, giúp thu hút khách du lịch và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực tế cho thấy, nhiều địa điểm là bối cảnh trong tác phẩm điện ảnh đã trở thành địa chỉ thu hút đông đảo du khách tìm đến. Việt Nam nói chung, tỉnh Ninh Bình nói riêng có tiềm năng dồi dào để thúc đẩy sự phát triển của du lịch thông qua lĩnh vực điện ảnh.

Năm 1992 bộ phim Đông Dương (Indochine - 1992), có một số cảnh quay ở vịnh Hạ Long, Điện Thái Hòa thuộc Kinh thành Huế, Lăng Tự Đức (Huế), Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình. Đông Dương là bộ phim quay tại Việt Nam thành công nhất khi giành giải Oscar cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Sau khi bộ phim được công chiếu khu du lịch Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình) đã được nhiều du khách quốc tế biết đến, đặc biệt là khách du lịch Pháp. Hiện nay khách du lịch Pháp, châu Âu chiếm 80% lượng khách đến khu du lịch Tam Cốc-Bích Động, làm thay đổi cơ cấu khách du lịch nơi đây. Trước đây, hầu như không có khách du lịch quốc tế.

Để đạt được thành công hơn nữa trong quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, Ninh Bình tăng cường phối hợp đồng bộ, hiệu quả, hoạch định chiến lược quảng bá đến các đoàn làm phim mạnh mẽ hơn, từng bước đơn giản hóa thủ tục hành chính, hỗ trợ chính sách thuế và tài chính cho đoàn làm phim. Thậm chí, chính quyền có thể chủ động đặt hàng nhà làm phim thực hiện các cảnh quay tại địa phương mình với nội dung phù hợp, “khoe” được những nét đặc sắc của địa phương.

Là doanh nghiệp trực tiếp tham gia vào việc đón các đoàn làm phim, các đoàn khách nước ngoài tới Sơn Đoòng (Quảng Bình), ông Nguyễn Châu Á, CEO Chua me đất Quảng Bình chia sẻ: Những năm qua, chúng tôi đã đón các đoàn phim Hollywood như: Peter Pan, Kong: Skull Islands; các chương trình truyền hình như: Good Morning America, hay phim tài liệu BBC Planet Earth III (đạt 200 triệu lượt xem trên thế giới) đang được đề cử giải Emmy cho năm nay. Hiệu quả có thể thấy rất rõ, trong những năm qua, điểm đến Quảng Bình luôn nổi bật trên truyền thông thế giới.

Qua kinh nghiệm hợp tác với các đoàn làm phim, chúng tôi nhận thấy rằng các nhà làm phim nước ngoài rất thích cảnh sắc, bối cảnh của Việt Nam vì sự đa dạng, đặc sắc và mới lạ. Có lẽ Việt Nam là điểm đến mới hơn so với các nước như: Thái Lan, Philippines... đã là điểm đến bối cảnh quá quen thuộc cho các hãng phim trong nhiều năm qua.

Các nhà làm phim nước ngoài mong muốn phía Việt Nam tạo điều kiện hơn trong khâu cấp phép dự án phim, muốn được hỗ trợ về an ninh trật tự khi quay phim, giữ bảo mật trong quá trình quay phim. Vấn đề bảo mật trong quá trình quay phim chúng ta làm chưa tốt. Đặc biệt là truyền thông trong nước đăng tải quá nhiều trong quá trình làm phim, làm ảnh hưởng đến chiến lược, lợi thế cạnh tranh của bộ phim.

Kết luận tọa đàm, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân cho biết, Báo Nhân dân, với vai trò là cơ quan báo Đảng, thời gian qua đã tổ chức nhiều tọa đàm về nhiều lĩnh vực kinh tế, du lịch, thể thao, văn hóa… Và lần này, các bên ngồi với nhau để bàn về phát triển du lịch - điện ảnh.

Làm thế nào để thu hút du lịch qua điện ảnh là vấn đề không mới trên thế giới và Việt Nam đã có ý thức rất sớm về việc này. Qua hội thảo hôm nay, các diễn giả đều khẳng định, Việt Nam có nhiều địa điểm đẹp, nhưng có nhiều thắng cảnh chưa được khai thác.

Với nỗ lực của Bộ VHTTDL cũng như nhiều địa phương, việc quảng bá du lịch qua điện ảnh đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Tuy nhiên, chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa, đòi hỏi phải có chiến lược lâu dài và bền vững. Theo đó, cần phải có sự phối hợp giữa cơ quan quản lý, ban, ngành địa phương, sự năng động của doanh nghiệp, của ngành điện ảnh và người dân Việt Nam để tạo sự thu hút đối với các nhà làm phim trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong: Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ dự kiến sẽ có sự tham gia của nhiều đạo diễn nổi tiếng, các hãng phim, công ty điện ảnh và những diễn viên có tầm ảnh hưởng của Hollywood.

Trong chuyến xúc tiến này, chúng tôi đặt ra một số mục tiêu như sau. Thứ nhất, đây là cơ hội để Việt Nam giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người, bối cảnh làm phim, du lịch, hợp tác... Đặc biệt, lần này chúng tôi tiến hành quảng bá gắn liền với các sản phẩm du lịch, văn hóa, thương hiệu quốc gia.

Thứ hai, tập trung vào sự kết nối doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm chủ thể. Bước đầu, có 5 hợp đồng sẽ được ký kết trong chuyến xúc tiến này, trong đó các địa phương cam kết sẽ bảo trợ và có cơ chế hỗ trợ các đoàn làm phim Hoa Kỳ. Dự kiến, sắp tới sẽ có các cuộc xúc tiến điện ảnh Hoa Kỳ tại Việt Nam.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/09/2024