ISSN-2815-5823
Lan Hương
Thứ bảy, 16h39 17/08/2024

Ơn nghĩa sinh thành 2024: Miền xúc cảm lắng đọng, nghệ thuật thăng hoa

(KDPT) - Tối 15/8, chương trình nghệ thuật đặc biệt mùa Vu lan báo hiếu “Ơn nghĩa sinh thành 2024” đã diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với nhiều cảm xúc cùng sự thăng hoa nghệ thuật.

Chương trình do báo Tuổi trẻ Thủ đô, Công ty Cổ phần Quảng cáo Truyền thông Oscar (Oscar Media), Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội phối hợp thực hiện, được Truyền hình trực tiếp trên kênh 1 của Đài Phát Thanh - Truyền Hình Hà Nội; tiếp sóng trên các Đài Phát thanh - Truyền hình trong cả nước và phát trực tuyến trên nền tảng số của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Đến tham dự chương trình có lãnh đạo đại diện cho các cơ quan: Ban, Bộ, Ngành Trung ương; lãnh đạo các Ban, Sở, Ngành của TP. Hà Nội, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội cùng đông đảo khán giả đã yêu mến chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” từ nhiều năm nay.

Các đại biểu và khán giả của chương trình Ơn nghĩa sinh thành 2024
Các đại biểu và khán giả của chương trình Ơn nghĩa sinh thành 2024

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành 2024” đã được Ban Tổ chức ấp ủ và xây dựng ý tưởng từ rất sớm, chương trình được hiện thực hóa thông qua chuỗi hoạt động tri ân suốt dọc chiều dài đất nước và ngay tại sân khấu, chương trình được viết tiếp thông qua câu chuyện tri ân được kể bằng âm nhạc. Chương trình nghệ thuật Ơn nghĩa sinh thành 2024 gồm 3 chương: “Ngày xưa yêu dấu”; “Công cha nghĩa mẹ” và “Lời nguyện cầu”.

Những giai điệu âm nhạc đã đưa khán giả trở về với những kí ức tuổi thơ ấm êm trong vòng tay ông bà, cha mẹ. Ngày ấy, ta lớn lên bằng tiếng ru à ơi, những bước đi đầu tiên được cha nâng mẹ đỡ. Tình cảm gia đình ngọt ngào, những ký ức thuần khiết vun đắp cho chúng ta tình yêu thương, là chỗ dựa cho ta bước vào đời, đủ sức mạnh để đương đầu với những thử thách, và ký ức về “những ngày xưa yêu dấu” có khả năng chữa lành khi chúng ta phải đối mặt với những mất mát đau thương.

Ơn nghĩa sinh thành 2024: Miền xúc cảm lắng đọng, nghệ thuật thăng hoa - ảnh 2

Nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương biểu diễn hai ca khúc “Mẹ yêu con” (Nguyễn Văn Tý) và “Cha tôi” (An Hiếu) với sự “chuyển điệu” vô cùng ngọt ngào và sâu lắng. Khi thì cô hóa thân thành người mẹ trẻ cất tiếng hát từ cõi lòng với biết bao hi vọng gửi gắm vào đứa con mới chào đời, nhìn thấy tương lai của con hòa trong tương lai của đất nước. Lúc thì cô lại hóa thân thành người con ca ngợi công lao trời biển của người cha đối với cả cuộc đời mình.

Ơn nghĩa sinh thành 2024: Miền xúc cảm lắng đọng, nghệ thuật thăng hoa - ảnh 3

Hai ca sĩ Quách Mai Thy và Tuấn Ngọc lại khắc họa tình cảm dạt dào của “Cha và con gái” (Nguyễn Văn Chung).

Ơn nghĩa sinh thành 2024: Miền xúc cảm lắng đọng, nghệ thuật thăng hoa - ảnh 4

Ca khúc “Đến giờ cơm” (Minh Cà ri) do ca sĩ Ái Phương trình bày mang đến không khí tươi vui, ấm áp của gia đình thông qua hoạt động rất thường ngày như chứa đựng biết bao tình thương mến. Từ những bữa cơm gia đình ấy, tình thương yêu được bồi đắp và theo ta đi suốt cả cuộc đời, nuôi dưỡng chúng ta cả về thể xác và tâm hồn, để chúng ta gắn bó và nặng lòng với gia đình, quê hương.

Ơn nghĩa sinh thành 2024: Miền xúc cảm lắng đọng, nghệ thuật thăng hoa - ảnh 5

Ca sĩ Lưu Hương Giang khiến khán giả lặng đi vì xúc động thông qua hai ca khúc “Lời ru cho con” (Xuân Phương) và “Ước mơ của mẹ”. Trong khi đó, Minh Quân trở lại với khán giả “Ơn nghĩa sinh thành” bằng tác phẩm “Cha già rồi đúng không" (Phạm Hồng Phước).

Ơn nghĩa sinh thành 2024: Miền xúc cảm lắng đọng, nghệ thuật thăng hoa - ảnh 6

Những sáng tác của nhiều thế hệ về tình cảm gia đình được thể hiện qua những giọng ca ở nhiều vùng miền cho thấy dù thời gian trôi qua bao lâu thì những giá trị vĩnh hằng của tình thân yêu, của lòng biết ơn vẫn sẽ mãi mãi khắc sâu vào lòng khán giả, được họ yêu mến và trân trọng bởi đó chính là tiếng lòng của mỗi người con trên đất nước này.

Một điểm nhấn khiến khán giả không thể kìm nổi nước mắt và rút ra những bài học sâu sắc cho mình là tiểu phẩm do các diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ thể hiện. Dù bất cứ hoàn cảnh nào, cha mẹ vẫn luôn là người lo lắng, chở che và theo ta suốt cả cuộc đời.

Ơn nghĩa sinh thành 2024: Miền xúc cảm lắng đọng, nghệ thuật thăng hoa - ảnh 7

Lấy âm nhạc để ca ngợi công lao trời biển của bậc sinh thành, những người đi trước, nhắc nhở trách nhiệm của thế hệ cháu con, chương trình sử dụng các loại hình trình diễn nghệ thuật đặc sắc kết hợp đa dạng giữa âm nhạc, múa nghệ thuật, thơ ca, kịch nói… cùng các thủ pháp sân khấu hiện đại để truyền đi thông điệp ý nghĩa trong mùa Vu lan báo hiếu.

Không ít những giọt nước mắt đã rơi vì xúc động, vì hối hận, vì yêu thương… Điều quan trọng nhất, thông qua chương trình, BTC đã truyền đi được thông điệp về đạo hiếu và lòng biết ơn. Thông qua nghệ thuật, những con tim được lay động, thức tỉnh sẽ cùng chương trình lan tỏa những ý nghĩa được tạo dựng bấy lâu./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/09/2024