ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ ba, 10h23 02/07/2024

PV Power: Doanh nghiệp cung cấp điện năng lớn thứ 2 cả nước

(KDPT) - Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - Công ty Cổ phần (PV Power) là một thành viên của Tập đoàn dầu khí Việt Nam hoạt động trong mảng điện lực.

Tổng quan về PV Power

PV Power có tiền thân là Tổng Công ty mẹ - Công ty TNHH một thành viên được đầu tư 100% vốn bởi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, ra đời theo Quyết định 1468/QĐ-DKVN ngày 17/5/2007 của Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Sau đó, được cổ phần hoá căn cứ vào Quyết định số 1977/QĐ-TTg ngày 8/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam).

Năm 2018, chính thức hoạt động theo hình thức công ty cổ phần. Cổ phiếu được chính thức niêm yết với mã POW trên sàn HOSE vào tháng 1 năm 2019.

PV Power: Doanh nghiệp cung cấp điện năng lớn thứ 2 cả nước - ảnh 1

Là một trong những đơn vị sản xuất điện hàng đầu tại Việt Nam, PV Power có công suất lắp đặt chiếm gần 6% trong tổng công suất nguồn của hệ thống. đơn vị này có ưu thế về nhiệt điện khí và hiện đang có các nhà máy điện với công nghệ hiện đại và hiệu suất cao. Ngoài ra, công ty còn đào tạo và xây dựng một bộ máy nhân viên có kinh nghiệm về điều hành và quản lý, có thể sử dụng các nhà máy điện với quy mô lớn, nhất là quản lý đầu tư xây dựng các nhà máy điện công nghệ cao trong khu vực và trên toàn cầu.

Không chỉ đạt hiệu quả sử dụng cao trong ngành điện mà PV Power còn phát triển các lĩnh vực dịch vụ có liên quan tới sản xuất điện như dịch vụ phục hồi vật tư thiết bị, bảo dưỡng sửa chữa gia công, chế tác, cung ứng nhiên liệu cho nhà máy điện nhằm hỗ trợ cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện năng sao cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Công ty có định hướng sẽ đạt tổng công suất lắp đặt là 5.760-7.260 MW, chiếm khoảng 8% công suất lắp đặt toàn hệ thống năm 2025 và sản lượng điện sản xuất đạt 22-24 tỷ kWh/ năm với tốc độ tăng 7-9%/năm. 

Lịch sử hình thành và phát triển của PV Power

Năm 2007, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) chính thức được thành lập. Trải qua 17 năm xây dựng và phát triển, hiện công ty đã lớn mạnh và trở thành đơn vị nòng cốt của Petrovietnam về lĩnh vực điện. Bên cạnh đó, cũng tự hào là doanh nghiệp cung cấp điện năng lớn thứ 2 cả nước, đóng góp không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh năng lượng. 

Ngay từ những ngày đầu, PV Power đã gặp không ít khó khăn và thử thách. Tuy nhiên, công ty vẫn từng bước ổn định và phát triển nhờ sự quyết tâm cao của lãnh đạo và sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể.

Với số vốn điều lệ ban đầu là 7.600 tỷ đồng và lao động có 486 người, công ty đã bắt đầu một hành trình Thắp sáng tương lai khi nhanh chóng thành lập 7 đơn vị thành viên và có tổng 720 cán bộ nhân viên chỉ sau 2 tháng.

Ở thời điểm đó, PV Power mới chỉ có Nhà máy điện Cà Mau 1 đi vào vận hành với công suất 750 MW. Xây dựng nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 khi đó liên tục gặp những khó khăn, dân cư thưa thớt, địa bàn hẻo lánh và hệ thống lưới điện chưa phát triển. Ngoài ra, cơ sở vật chất cũng còn thiếu thốn và lực lượng lao động ít ỏi. Tuy nhiên, PV power đã vượt lên mọi khó khăn, không ngừng nỗ lực phát huy mọi sự sáng tạo của mình để đạt được những thành tựu lớn.

PV Power: Doanh nghiệp cung cấp điện năng lớn thứ 2 cả nước - ảnh 2

Trong suốt những năm hình thành và phát triển, công ty lần lượt mở các nhà máy trong điện lưới quốc gia như Nhơn Trạch 1 và 2, các nhà máy thủy điện của Hủa Na hay nhà máy nhiệt điện đầu tiên Vũng Áng 1. Nhờ đó mà PV Power đã trở thành một trong các GENCO triển khai đa dạng hóa nguồn điện rất tốt. Toàn bộ các nhà máy điện của PV Power đều dùng thiết bị và công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Công ty hiện đang triển khai dự án Điện khí Nhơn Trạch 3 và 4. Dự kiến dự án trọng điểm quốc phòng này lần lượt đi vào hoạt động vào cuối năm 2024 và giữa năm 2025. Đây là một bước đi chiến lược trong lĩnh vực điện khí vốn là cốt lõi của PV Power khi dùng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu có công suất lớn đầu tiên tại Việt Nam.

Kết quả kinh doanh của PV Power trong suốt 17 năm qua luôn giữ được sự tăng trưởng tích cực khi hoàn thành được các nhiệm vụ, chỉ tiêu hàng năm. Những chỉ số tài chính đều đảm bảo an toàn và mục tiêu cũng được bảo toàn theo hướng phát triển bền vững. Từ nay cho đến năm 2025, công ty sẽ triển khai đầu tư các dự án, trong đó có dự án điện mặt trời lòng hồ, điện gió, điện mặt trời, mái nhà thông qua hợp tác. 10 năm tiếp đó, sẽ tập trung tìm kiếm và nghiên cứu góp vốn với mục tiêu tham gia đầu tư 1.000 MW năng lượng tái tạo vào năm 2035.

PV Power: Doanh nghiệp cung cấp điện năng lớn thứ 2 cả nước - ảnh 3

PV Power cũng là đơn vị đầu tiên trong lĩnh vực điện năng của Việt Nam triển khai đấu giá cổ phiếu ra công chúng thành công. Từ khi cổ phiếu POW của công ty lên sàn vào năm 2019, doanh nghiệp đã gặt hái được những thành công đáng kể khi mã cổ phiếu này dẫn đầu về thanh khoản trong số các doanh nghiệp kinh doanh điện năng và nhiều năm liền nằm trong top 50 công ty niêm yết tốt nhất.

Không chỉ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả mà công ty còn liên tục nâng cao chất lượng quản trị theo các chuẩn mực quốc tế, minh bạch trong việc điều hành và công bố thông tin. Đồng thời đẩy mạnh đầu tư vào các dự án điện mới, thực hiện nghiên cứu mở rộng nguyên liệu mới và các loại hình năng lượng sạch. Đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng khi các nguồn điện như khí và than đang sụt giảm. Nhờ đáp ứng phần lớn các chỉ số theo yêu cầu, PV Power đã có nhiều lần lọt Top 100 Doanh nghiệp bền vững.

Công ty đặt ra mục tiêu có 12 giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính triển khai ở các nhà máy điện từ nay đến năm 2030. Petrovietnam cũng ước tính, dự kiến sẽ giảm được 160.884 tấn CO2e và 72.150 tấn lần lượt trong giai đoạn 2018-2025 và 2026-2030./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/07/2024