ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ hai, 14h13 15/07/2024

PVFCCo: Doanh nghiệp dẫn đầu ngành phân bón Việt Nam

(KDPT) - Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) được biết đến là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam, nắm giữ vị thế đứng đầu trong ngành phân bón.

Tổng quan về PVFCCo

Viết tắt là PVFCCo, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Trải qua hơn 2 thập kỷ phát triển, công ty hiện đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành phân bón của cả nước.

Không chỉ sở hữu đội ngũ nhân sự nhiều kinh nghiệm với 1.500 người, PVFCCo còn có Tổ hợp nhà máy hiện đại, hệ thống kinh doanh phân phối sâu rộng, bộ sản phẩm Phú Mỹ chất lượng cao, mang đến 1,2 triệu tấn hóa chất và phân bón cho thị trường trong nước và quốc tế. 

PVFCCo: Doanh nghiệp dẫn đầu ngành phân bón Việt Nam - ảnh 1

Về tầm nhìn, PVFCCo hướng đến mục tiêu phát triển thành doanh nghiệp hóa chất và nông nghiệp đạt chuẩn quốc tế và đem đến chuỗi giá trị phát triển bền vững. Công ty đặt ra sứ mệnh tạo nên các sản phẩm và dịch vụ chất lượng để gia tăng lợi ích và giá trị bền vững cho đối tác, khách hàng, cổ đông và nhân viên.

Lịch sử hình thành và phát triển của PVFCCo

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP có tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia ra đời theo Quyết định số 02/2003/QĐ-VPCP ngày 28/03/2003 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Tháng 1/2004, doanh nghiệp chính thức đi vào vận hành.

Đến tháng 9 năm đó, công ty đã tiếp nhận Nhà máy đạm Phú Mỹ từ Tổ hợp nhà thầu Technip - Samsung rồi chính thức đưa sản phẩm phân urê thương hiệu Đạm Phú Mỹ đi vào vận hành trên thị trường.

Những năm tiếp theo chứng kiến quá trình đổi mới của doanh nghiệp khi đi từ doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thành CTCP. Cụ thể, tháng 3/2007, Quyết định số 793/QĐ-BCN của Bộ Công nghiệp đã được ban hành, về việc phê duyệt phương án và chuyển đổi Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí với 100% vốn nhà nước thành CTCP Phân đạm và Hóa chất Dầu khí hoạt động theo mô hình cổ phần.

Vào tháng 4/2007, triển khai chào bán 40% cổ phần tại Sàn Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Đến tháng 6, thực hiện họp Đại hội đồng cổ đông cho ra đời CTCP, qua Điều lệ công ty, bầu Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và thông qua các kế hoạch kinh doanh sau khi công ty CP chính thức vận hành.

Vào tháng 8/2007, Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký cho công ty và doanh nghiệp cũng chính thức đi vào hoạt động.

Tháng 5/2008 chuyển đổi thành Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí như hiện nay. Đến tháng 9/2010, bắt đầu khánh thành cụm thu hồi khí thải CO2, tăng công suất của nhà máy đạm Phú Mỹ lên 800.000 tấn/ năm. Sau đó, công ty khánh thành trụ sở của PVFCCo tháng 7/2011.

PVFCCo: Doanh nghiệp dẫn đầu ngành phân bón Việt Nam - ảnh 2

Bước sang năm 2013, tiến hành kỷ niệm 10 năm thành lập và công ty vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tháng 12/2014, công ty sở hữu thương hiệu Đạm Phú Mỹ được công nhận là thương hiệu Quốc gia. Đến quý III/2015, xây dựng Tổ hợp dự án NH3 và nhà máy NPK Phú Mỹ.

Vào tháng 5/2018, đưa Tổ hợp NH3 mở rộng và NPK Phú Mỹ đi vào vận hành.

Ngành nghề và địa bàn kinh doanh của PVFCCo

Tổng công ty hoạt động kinh doanh phân bón trên nhiều vùng canh tác nông nghiệp và cây công nghiệp ở nhiều tỉnh thành của nước ta qua hệ thống tiêu thụ sản phẩm từ các công ty con. Không chỉ hoạt động trong nước, Tổng công ty cũng phân phối sản phẩm phân bón tới nhiều quốc gia, trong đó khu vực Châu Á là chủ yếu.

Về ngành nghề kinh doanh, Tổng công ty chủ yếu hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón và hóa chất với sản phẩm chủ lực hiện nay là phân đạm (urê) hạt trong, phân NPK, Kali, SA, DAP nhằm phục vụ cho nền nông nghiệp của nước nhà. Ngoài ra, còn có sản phẩm khí Amoniac lỏng, hóa chất UFC85/Formaldehyde, H2O2, hóa chất dùng trong hoạt động khai thác dầu khí.

Tổng công ty chủ yếu hoạt động ở địa bàn Nhà máy đạm Phú Mỹ. Đây là đơn vị thuộc Tổng công ty ở Khu Công nghiệp Phú Mỹ 1, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã và đang khẳng định vị thế là nhà sản xuất phân bón, hóa chất hàng đầu Việt Nam, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành nông nghiệp và nền kinh tế đất nước. PVFCCo cam kết mang đến những sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao đời sống của người dân và tạo dựng tương lai bền vững cho thế hệ mai sau./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024