ISSN-2815-5823

Ra mắt “cẩm nang” giáo dục STEAM cho giáo viên mầm non

(KDPT) - Bộ sách "Giáo dục STEAM từ lý thuyết đến thực hành" do nhóm tác giả tổng hợp từ 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu là tài liệu đáng tin cậy, mang lại những giá trị thực tiễn để triển khai giáo dục STEAM cho trẻ mầm non trong bối cảnh giáo dục và văn hóa tại Việt Nam.

Phương pháp giáo dục STEAM bắt đầu xuất hiện từ những năm 90 của thế kỷ trước, hiện phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Phương pháp giáo dục này chú trọng vào việc cung cấp cho thế hệ trẻ tương lai những kỹ năng, tư duy cốt lõi, kiến thức đa ngành để giải quyết các vấn đề thực tế của doanh nghiệp và xã hội một cách hiệu quả.

Ở Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có kế hoạch triển khai rộng rãi giáo dục STEAM vào chương trình phổ thông toàn quốc trong thời gian tới. Các trường quốc tế và công lập trọng điểm đã được bố trí phòng học, câu lạc bộ STEAM và mở nhiều lớp học ngoại khoá STEAM nhằm giúp các học sinh, giáo viên và cả phụ huynh làm quen với phương pháp giáo dục này. Ngoài ra, nhiều trường học và Sở GD&ĐT tại các tỉnh thành đã chủ động phối hợp với Bộ GD&ĐT để thiết kế các tiết học ngoài giờ lên lớp và dự án STEAM cho học sinh tham gia ngay tại trường.

Các đại biểu chia sẻ tại tọa đàm giáo dục STEAM.
Các đại biểu chia sẻ tại tọa đàm giáo dục STEAM.

Tuy nhiên, có rất nhiều câu hỏi được đặt ra trước khi các trường, các thầy cô có thể bắt tay vào thực hành STEAM trong các trường/cơ sở mầm non như: Đông học sinh thì có dạy đượ̣c STEAM không? Trường công lập hay tư thục dạy STEAM có gì khác nhau không? Liệu dạy STEAM thì có theo phiên chế của Bộ GD&ĐT không? Cứ phải có góc STEAM mới dạy đượ̣c STEAM có đúng không? Trường nhỏ không có nhiều kinh phí mua giáo cụ thì có học STEAM đượ̣c không?...

Từ những câu hỏi trên, Giáo dục STEAM từ lý thuyết đến thực hành chính thức được lên ý tưởng và xuất bản thành công với "Tập 1: Thiết kế và triển khai hoạt động tích hợp tiếp cận STEAM bậc học Mầm non trẻ từ 0-6 tuổi".

Nhân dịp cuốn sách chính thức phát hành, nhóm tác giả và Trung tâm Nghiên cứu xuất bản và Giáo dục IPER quyết định tổ chức sự kiện ra mắt sách “Giáo dục STEAM từ lý thuyết đến thực hành” với mong muốn tạo ra một không gian chia sẻ, bàn luận về giáo dục mầm non nói chung, STEAM nói riêng.

Bên cạnh việc giới thiệu đầy đủ các khía cạnh lý thuyết liên quan đến STEAM, "Giáo dục STEAM từ lý thuyết đến thực hành” (Tập 1), cung cấp đến thầy cô chương trình mẫu giáo dục tích hợp tiếp cận STEAM cho bậc mầm non.

Bộ sách này không chỉ giúp các giáo viên hiểu rõ về những khái niệm cơ bản của STEM/STEAM mà còn cung cấp các hướng dẫn thực tiễn để triển khai mô hình này trong điều kiện thực tế tại Việt Nam. Sách không chỉ là một tài liệu nghiên cứu, mà còn là một hướng dẫn thực hành chi tiết với sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tế, giúp các giáo viên có thể tự học và triển khai các hoạt động STEAM trong lớp học mầm non.

Cuốn sách Giáo dục STEAM - Từ lý thuyết đến thực hành tập 1.
Cuốn sách Giáo dục STEAM - Từ lý thuyết đến thực hành tập 1.

Tập 1 của bộ sách sẽ giúp độc giả tìm hiểu những khái niệm cơ bản liên quan đến giáo dục STEM/ STEAM: Những tác động tích cực của giáo dục STEM/ STEAM với trẻ mầm non; Hiện trạng giáo dục STEM/ STEAM trên thế giới và ở Việt Nam; Cách phát triển chương trình giáo dục mầm non từ chương trình khung của Bộ GD&ĐT (những quan điểm và nguyên tắc thiết kế chương trình giáo dục tích hợp tiếp cận STEM/ STEAM cho trẻ mầm non tại Việt Nam, các quy trình cơ bản triển khai hoạt động giáo dục tích hợp tiếp cận STEM/ STEAM, hướng dẫn cách thức thiết kế và triển khai thực tế, những điểm cần lưu ý khi bắt đầu triển khai giáo dục STEAM, làm thế nào để đưa yếu tố “Việt Nam” vào chương trình giáo dục STEAM)...

Với sự hướng dẫn chi tiết từ lý thuyết đến thực hành, cuốn sách không chỉ trang bị cho giáo viên kiến thức về giáo dục STEM/STEAM mà còn giúp họ phát triển những kỹ năng cần thiết để tích hợp mô hình này vào chương trình giáo dục mầm non tại Việt Nam. Đây chắc chắn là một tài liệu không thể bỏ qua cho bất kỳ ai muốn nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, mở ra cánh cửa mới cho trẻ em Việt Nam tiếp cận với phương pháp giáo dục hiện đại, toàn diện và đầy hứng khởi./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 03/12/2024