ISSN-2815-5823
Thúy Khang
Thứ năm, 09h03 16/05/2024

Rạng Đông: Sự khởi đầu của kỷ nguyên chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

(KDPT) - Với hơn 60 năm vững vàng trên con đường phát triển, thế hệ Rạng Đông ngày nay cảm nhận rất rõ thời khắc lịch sử, đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới.

Rạng Đông công nghệ cao, của xu hướng chuyển đổi kép: Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh; chuyển đổi sử dụng năng lượng tái tạo, kinh tế tri thức và phát triển bền vững; Rạng Đông của thời đại AI tạo sinh. Nhưng trên tất cả là Rạng Đông - Doanh nghiệp dân tộc - Thương hiệu Việt Nam vững vàng đi ra thế giới, đồng hành cùng dân tộc, hiện thực hóa khát vọng phát triển. Rạng Đông đã tìm ra con đường riêng của mình trong cuộc cách mạng số: Tập trung vào chuyển đổi sản xuất thông minh linh hoạt, xây dựng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ 4.0 và thay đổi mô hình tổ chức từ “cỗ máy” truyền thống sang “cơ thể sống” linh hoạt và sáng tạo.

Robot hóa khâu lắp ráp sản phẩm.
Robot hóa khâu lắp ráp sản phẩm.

Với khát vọng “Make in Vietnam”, Rạng Đông đã tiên phong trong việc phát triển sản xuất thông minh, sử dụng robot hóa, ứng dụng công nghệ học máy (Machine Learning), trí tuệ nhân tạo (AI), vạn vật kết nối công nghiệp (IIoT); thực hiện sản xuất hàng loạt theo nhu cầu cá thể hóa. Hệ thống sản xuất thực - số với phần thực được tinh gọn và tối ưu các quy trình vận hành, thực hiện tự động hoá từng phần tiến tới toàn phần của các khâu sản xuất. Tích hợp giữa OT và IT theo từng vòng lặp trong hệ thống sản xuất, ngày càng nâng cao trình độ trưởng thành số, tạo thành các phiên bản số với độ phân giải ngày càng cao, tốc độ tiến gần tới thời gian thực (near realtime), dựa trên hệ thống lõi ERP - SAP, với dữ liệu được kết nối theo chiều ngang và chiều dọc, trên cơ sở dữ liệu Data warehouse được định hình về mặt cấu trúc và làm dày theo các vòng lặp.

Sản xuất thông minh giúp Rạng Đông giảm chi phí sản xuất trong điều kiện giá vật tư tăng, lãi vay tăng. Năng suất lao động đã tăng 30% với sản phẩm LED (5,5 triệu sản phẩm/ tháng lên 7,5 triệu sản phẩm/ tháng) và tăng 37% với sản phẩm Phích (1,4 triệu lên 1,9 triệu sản phẩm / tháng).

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Rạng Đông nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng thông qua việc áp dụng các sản phẩm số hóa và sử dụng công nghệ IoT. Đồng thời, công ty cũng đặt sự chú trọng cao đầu tiên vào việc phát triển hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ 4.0, kết hợp các thành tựu đỉnh cao của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao và thân thiện với môi trường.

Hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ 4.0 của Rạng Đông được xây dựng với 5 thuộc tính: Thông minh hóa, cá thể hóa, nền tảng hóa và tạo ra dữ liệu, đồng sáng tạo và xanh hóa, kinh tế tuần hoàn ứng dụng trong các giải pháp Smarthome, Smart city, Smart farm, năng lượng tái tạo trên nền tảng RalliSmart.

Rạng Đông không chỉ tập trung vào việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ, mà còn đẩy mạnh việc hợp tác với các đối tác công nghệ trong nước như: Viettel, FPT, VNPT, Nagakawa, Olli… để mở rộng phạm vi ứng dụng và đưa hệ sinh thái của mình tới hàng triệu người dùng trên khắp Việt Nam. Sự chuyển đổi từ việc cung cấp sản phẩm thông thường sang sản phẩm và dịch vụ cao cấp, kết hợp với công nghệ và tri thức, cùng với các dịch vụ đồng bộ, trọn gói, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược sản phẩm của công ty.

Rạng Đông không ngừng nỗ lực để giảm thiểu lãng phí năng lượng và tối ưu hóa hiệu suất trong mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh.
Rạng Đông không ngừng nỗ lực để giảm thiểu lãng phí năng lượng và tối ưu hóa hiệu suất trong mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Rạng Đông đã thực hiện một cuộc chuyển đổi đáng kể từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh số DBM, bằng cách kết hợp 3 phương thức kinh doanh trực tiếp, trực tuyến và O2O (online-to-offline), nhằm mục tiêu phát triển một hệ sinh thái kinh doanh toàn diện.

Mô hình kinh doanh DBM - O2O của Rạng Đông không chỉ là việc phát triển bán hàng đa kênh, mà còn là sự kết hợp giữa kinh doanh nền tảng và trải nghiệm khách hàng. Chuyển từ mô hình ống - tuyến tính sang mô hình kinh doanh nền tảng và hệ sinh thái đã giúp công ty khai thác hiệu ứng mạng lưới, thúc đẩy chiến lược đại dương xanh, phát triển các giải pháp thông minh như Smart Home, Smart City và Smart Farm và đạt được tăng trưởng cấp số nhân.

Với vai trò tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, hệ thống và giải pháp chiếu sáng xanh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường, Rạng Đông không ngừng nỗ lực để giảm thiểu lãng phí năng lượng và tối ưu hóa hiệu suất trong mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Kể từ ngày 31/12/2019, Rạng Đông đã ngừng sản xuất các sản phẩm đèn huỳnh quang và compact hiệu suất thấp, chuyển hướng hoàn toàn sang sản xuất các sản phẩm đèn LED hiệu suất cao. Đồng thời, gần 130 sản phẩm LED đã được gắn nhãn năng lượng, giúp tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng, giảm lượng rác thải công nghiệp và chi phí xử lý rác thải, đồng thời giúp tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, tự động hóa và nâng cao tự động hóa trong các quy trình sản xuất, tạo ra một hệ thống sản xuất thông minh và hiệu quả giúp tiết kiệm năng lượng và tối ưu hóa nguồn lực một cách tối đa. Đây là những bước tiến quan trọng đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ và bền vững của Rạng Đông trong việc cam kết bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.

Tại Rạng Đông, hệ sinh thái sáng tạo của Rạng Đông ngày càng được mở rộng ra bên ngoài. 4 trung tâm tri thức: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chiếu sáng (LR&DC), Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Kỹ thuật số (DR&DC), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Mô hình Kinh doanh số (DBMR&DC), Tổ tư vấn Chuyển đổi số là nơi tập hợp, quy tụ các nhà khoa học từ các Viện, Trường, các cơ quan quản lý cùng với Rạng Đông tiến hành các dự án, đề tài nghiên cứu, ứng dụng vào hoạt động, sản phẩm của Công ty. Việc kết hợp đúng đắn sáng tạo tinh hoa với sáng tạo đại chúng, tiếp nhận và phát triển tri thức đã tạo môi trường làm việc năng động, sáng tạo và không ngừng phát triển tại Rạng Đông.

Giải pháp, sản phẩm Smart Home Rạng Đông tại triển lãm trưng bày.
Giải pháp, sản phẩm Smart Home Rạng Đông tại triển lãm trưng bày.

Trong thời đại số, Rạng Đông đã đi những bước rất chắc chắn để hình thành con người số, văn hóa số, thúc đẩy hình thành doanh nghiệp số trên nền tảng giá trị văn hóa truyền thống 6T (Tận tâm - Tận lực - Tự giác - Tự tin - Tự trọng - Trung thực); 4 Cùng (Cùng hướng nhìn - Cùng tấm lòng - Cùng làm - Cùng hưởng), bổ sung thêm những phẩm chất mới trong giai đoạn chuyển đổi số: Tiên phong - Trách nhiệm - Thông minh.

Kiên định mục tiêu, kiên trì con đường phát triển bằng Khoa học công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Sự tử tế, Rạng Đông tiếp tục xây dựng thành công một Rạng Đông mới, một doanh nghiệp dân tộc mang thương hiệu Việt Nam, đóng góp một phần nhỏ bé xây dựng đất nước phồn vinh, thịnh vượng, thực hiện khát vọng của Bác Hồ: Dân tộc Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc năm châu./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024