ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ bảy, 07h35 22/06/2024

Sabeco: “Thế lực lớn” của thị trường bia Việt Nam

(KDPT) - Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) được biết đến là một trong những nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam.

Tổng quan về Sabeco

Từ lâu, người tiêu dùng Việt đã quen thuộc với thương hiệu bia Sài Gòn của Sabeco - Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước sạch khác Sài Gòn. Bia Sài Gòn đang chiếm giữ vị trí đứng đầu trong ngành bia Việt Nam với nhiều lần được công nhận là thương hiệu quốc gia.

Trải qua nhiều năm đồng hành với những biến động thăng trầm của lịch sử, công ty Sabeco đã có nhiều sản phẩm ra mắt trên thị trường và vinh dự đạt được nhiều thành tích nổi bật.

Sabeco: “Thế lực lớn” của thị trường bia Việt Nam - ảnh 1

Cụ thể, công ty đã phát triển hơn 10 dòng sản phẩm như Sài Gòn Special, Sài Gòn Lager Sài Gòn chill, Lạc Việt,...  Dù gặp nhiều khó khăn và thách thức trong hành trình gần 150 năm xây dựng và phát triển nhưng Sabeco vẫn chứng kiến Bia Sài Gòn và Bia 333 là thương hiệu Việt dẫn đầu thị trường bia và hiện đang trên đường chinh phục những thị trường khó tính trên thế giới.

Tầm nhìn và sứ mệnh

Về tầm nhìn, Sabeco hướng đến mục tiêu trở thành Tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu Việt Nam, có chỗ đứng trong khu vực và quốc tế vào năm 2025. Công ty đặt ra sứ mệnh đề cao văn hóa ẩm thực của người Việt và góp phần phát triển ngành đồ uống của nước ta ngang tầm thế giới.

Cùng với đó là cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua việc mang đến những sản phẩm đồ uống chất lượng cao, bổ dưỡng và an toàn, đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động, khách hàng, đối tác, cổ đông và toàn xã hội.

Về giá trị cốt lõi, Sabeco tập trung vào những yếu tố sau:

  • Thương hiệu truyền thống: Sự vượt trội được khẳng định theo thời gian. Sabeco có một vị trí đặc biệt trong lòng khách hàng nhờ sự khác biệt do không phô trương, không cầu kỳ, gần gũi và bản lĩnh. 

  • Trách nhiệm xã hội: Sự phát triển đi liền với truyền thống của Sabeco. Công ty mang đến sản phẩm an toàn và hữu ích cho xã hội và có trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực.

  • Hợp tác cùng phát triển: Đề cao sự hợp tác cùng có lợi và lấy đó làm cơ sở cho sự phát triển dài hạn.

  • Gắn bó: Đề cao một môi trường làm việc thân thiện, gắn bó và chia sẻ để mọi người có thể học tập sáng tạo và cống hiến một cách thuận lợi.

  • Cải tiến không ngừng: Không ngừng vươn lên học tập và đổi mới để có thể đáp ứng nhu cầu tốt hơn và liên tục thay đổi trên thị trường thay vì thỏa mãn với những gì đang có.

Sabeco: “Thế lực lớn” của thị trường bia Việt Nam - ảnh 2

Lịch sử hình thành và phát triển của Sabeco

  • Giai đoạn 1875-1999

Vào năm 1875, một xưởng bia nhỏ đã được lập ra tại Sài Gòn bởi ông Victor Larue (người Pháp). Đến năm 1910, xưởng này đã trở thành một nhà máy hoàn chỉnh sản xuất nước ngọt, nước đá và bia. Sau đó, vào năm 1927 đã chính thức sáp nhập vào hệ thống hãng BGI của Pháp.

Năm 1977, nhà máy bia Sài Gòn chính thức ra đời sau khi Bộ trưởng Bộ Lương thực và Thực phẩm ra quyết định giao việc tiếp nhận và quản lý công ty rượu miền Nam cho toàn bộ nhà máy của hãng BGI.

Đến năm 1989, sản phẩm bia lon 333 Export chính thức được giới thiệu với dung tích là 330ml. Năm 1992, sau khi hoàn thành lắp đặt và đưa vào sản xuất dây chuyền chiết bia với công suất 30.000 chai mỗi giờ thì nhà máy bia Sài Gòn đã bắt đầu sử dụng két nhựa thay cho két gỗ. Ngoài ra cũng giới thiệu bia chai 450ml ra thị trường với kiểu dáng đẹp hơn.

Bước sang năm 1993, sau khi sáp nhập lần lượt Nhà máy nước đá Sài Gòn, Nhà máy nước khoáng Đakai và Nhà máy cơ khí rượu bia, Nhà máy bia Sài Gòn đã trở thành công ty bia Sài Gòn. Ba năm sau đó, công ty giới thiệu sản phẩm bia chai Saigon Export. Ban đầu mục tiêu là xuất khẩu, tuy nhiên sản phẩm này đã được bán trong nước do nhu cầu ghi nhận ở mức cao.

  • Giai đoạn 2000-2015

Vào năm 2000, sản phẩm bia chai Sài Gòn Special đã được ra mắt để phục vụ nhóm khách hàng có thu nhập cao. Năm 2003, Sabeco - Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn đã chính thức được thành lập dựa trên cơ sở công ty bia Sài Gòn và tiếp nhận các thành viên khác.

Sabeco: “Thế lực lớn” của thị trường bia Việt Nam - ảnh 3

Đến năm 2008, Công ty chuyển đổi mô hình hoạt động qua quá trình cổ phần hóa. Ở thời gian này, Sabeco cũng đã khánh thành nhà máy bia Sài Gòn Củ Chi. Đây được xem là nhà máy bia hiện đại nhất tại khu vực Đông Nam Á thời đó.

Vào năm 2010, Công ty ghi nhận mức tiêu thụ bia đạt 1 tỷ lít hàng năm. Đến năm 2015, kỷ niệm 140 năm thành lập bia Sài Gòn. 

  • Giai đoạn 2016 đến nay 

Năm 2016 đánh dấu cột mốc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán HOSE của Sabeco với mã là SAB. 

Vào năm 2017, Công ty cho ra mắt sản phẩm bia lon Sài Gòn Gold được sản xuất giới hạn. Đây cũng là thời gian mà Bộ Công thương thoái vốn thành công 53,59% cổ phần của công ty cho công ty TNHH Việt Nam Beverage.

Năm 2018, cấu trúc quản lý của Sabeco thay đổi khi ban kiểm toán được thành lập để thay cho ban kiểm soát. Một năm sau đó, công ty tái ra mắt thương hiệu Bia Sài Gòn và Bia 333.

Năm 2020 là cột mốc kỷ niệm 145 năm thành lập của Sabeco. Trong năm này, công ty đã ra mắt một số sản phẩm như bia Sài Gòn Gold, bia Lạc Việt và bia Sài Gòn Chill.

Vào năm 2022, Công ty đã bước vào hành trình chuyển đổi giai đoạn 2 với 6 trụ cột khi tận dụng sự hồi phục của kinh tế và mở cửa trở lại thị trường.

Trong năm 2023, Sabeco giới thiệu sản phẩm bia Sài Gòn Export Premium. Trải qua những nỗ lực không ngừng nghỉ trong hoạt động kinh doanh và phát triển, công ty đã cải thiện được năng lực cạnh tranh và nhận được nhiều giải thưởng danh giá.

Giải thưởng của Sabeco

Tổng công ty Bia - Rượu - Nước sạch khác Sài Gòn (Sabeco) đã đạt được những thành tích nổi bật trong nhiều năm hình thành và phát triển được thể hiện qua những giải thưởng như sau:

  • Top 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2023

  • Top 20 báo cáo thường niên tốt nhất 2023

  • Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

  • Doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu 2020-2022

  • Top 10 công ty đồ uống uy tín về nhóm ngành đồ uống có cồn

  • Thương hiệu truyền cảm ứng

  • Doanh nghiệp xuất sắc 2022 

  • Top 25 thương hiệu F&B dẫn đầu 2022./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine