ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ bảy, 07h04 06/07/2024

Savico: Nhà bán lẻ ô tô lớn nhất Việt Nam

(KDPT) - Với hơn 70 đại lý trên cả nước, Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) tiếp tục là nhà phân phối và dịch vụ ô tô lớn nhất trên thị trường.

Tổng quan về Savico

Được thành lập vào năm 1982, Savico ban đầu có tên là Công ty dịch vụ Quận 1. Sau đó, năm 2004, công ty được cổ phần hoá theo Quyết định số 3449/QĐ-UB của UBND TP.HCM.

Doanh nghiệp chính thức đi vào vận hành năm 2005 theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM. Tính đến năm 2015, đã thực hiện đăng ký thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh 8 lần với số vốn điều lệ là 249.955.730.000 đồng

Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn Savico chính thức đăng ký giao dịch tại trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội năm 2006 với mã là SVC.

Vào năm 2009, cổ phiếu SVC được chuyển sang niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán TP.HCM để mở rộng và phát triển các hoạt động kinh doanh khác tập trung ở các địa bàn thành phố lớn.

Savico: Nhà bán lẻ ô tô lớn nhất Việt Nam - ảnh 1

Trải qua nhiều thập kỷ xây dựng và phát triển, công ty đã tập trung đổi mới về tư duy, xúc tiến chuyển đổi số trong điều hành và quản trị hệ thống bằng kế hoạch tạo nên hệ sinh thái ô tô toàn diện, tiếp tục mở rộng lĩnh vực hoạt động và thúc đẩy đầu tư vào thị trường xe cũ. Đồng thời, ra mắt các thương hiệu xe sang về Việt Nam, tập trung vào nguồn nhân lực để có thể giữ vững được vị thế là nhà phân phối và cung cấp dịch vụ ô tô lớn nhất trên thị trường Việt.

Savico hiện nay đặt ra mục tiêu ưu tiên trong việc triển khai chiến lược phát triển đột phá về dịch vụ ô tô, bất động sản và giá trị gia tăng. Công ty cam kết sẽ đem lại giá trị tốt nhất cho khách hàng, cổ đông, đối tác, nhân viên cũng như đóng góp cho cộng đồng.

Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi

Về tầm nhìn, Savico hướng đến trở thành Công ty đầu tư chuyên ngành dịch vụ hàng đầu trên thị trường Việt, hội nhập khu vực và quốc tế. Theo đó, công ty đặt ra sứ mệnh mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cũng như nâng cao chất lượng và giá trị cuộc sống.

Về giá trị cốt lõi, Savico tập trung vào những yếu tố như:

  • Minh bạch trong ứng xử kinh doanh và giao dịch

  • Tôn trọng nhà đầu tư, khách hàng, cổ đông, đối tác…

  • Trách nhiệm: Tuân thủ luật pháp khi tham gia đóng góp cho xã hội

  • Sáng tạo: Tìm kiếm cơ hội và tư duy đổi mới

  • Đoàn kết: Vượt qua khó khăn, tự đổi mới và gặt hái thành công

Lịch sử hình thành và phát triển

  • Giai đoạn 1982-2004: Hình thành nền móng

Đây là giai đoạn công ty hoạt động theo hình thức doanh nghiệp nhà nước. Với tiền thân là doanh nghiệp nhà nước, Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn - Savico được thành lập vào năm 1982 với tên gọi ban đầu là công ty Dịch vụ Quận 1.

Năm 1986, có tên mới là Công ty Dịch vụ Tổng hơp Sài Gòn. Bước sang năm 1990, doanh nghiệp bắt đầu đầu tư và phát triển kinh doanh dịch vụ xe gắn máy, ô tô, du lịch, dịch vụ vận chuyển, taxi để tạo nền tảng cho sự phát triển hệ thống dịch vụ thương mại về sau.

Savico: Nhà bán lẻ ô tô lớn nhất Việt Nam - ảnh 2

Vào năm 1995, công ty mở rộng kinh doanh sang dịch vụ bất động sản và đưa vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty.

Ba năm sau đó, dần chuyển hướng hoạt động sang mô hình công ty đầu tư khi bắt đầu góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần của các công ty xây dựng và phát triển hệ thống đại lý phân phối xe gắn máy, ô tô của những thương hiệu uy tín như Ford, Toyota.

  • Giai đoạn 2004-2014: Hội nhập phát triển

Năm 2005, bắt đầu phân hoá và chuyển sang hoạt động theo hình thức Công ty cổ phần và chủ yếu tập trung ở ba lĩnh vực bao gồm dịch vụ thương mại, bất động sản và tài chính.

Đến năm 2006, chính thức niêm yết cổ phiếu tại sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội với mã SVC. Năm 2009, chuyển cổ phiếu sang giao dịch ở HOSE.

  • Giai đoạn 2015-2020: Mở rộng hoạt động kinh doanh

Ở giai đoạn này, công ty đẩy mạnh các hoạt động phân phối và dịch vụ ô tô khi mở rộng kinh doanh xe cao cấp và xe thương mại của thương hiệu Volvo. Khi đó công ty đã phát triển được 38 đại lý và nâng tổng số đại lý ô tô lên mức 57 đơn vị.

  • Giai đoạn 2021 - nay: Phát triển bền vững

Năm 2021 công ty chủ yếu tập trung đổi mới tư duy, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong quản trị và điều hành. Ngoài ra, hoàn thiện và phát triển hệ sinh thái để liên kết sức mạnh của ba lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là Dịch vụ thương mại, bất động sản và tài chính. Trong đó, nền tảng là dịch vụ thương mại.

Về mục tiêu cho giai đoạn 2020-2025, Savico đặt cột mốc quan trọng đặt ra mục tiêu cho việc triển khai phát triển đột phá của ngành dịch vụ ô tô, bất động sản và giá trị gia tăng. Cam kết có thể đem lại giá trị tốt nhất cho nhân viên khách hàng đối tác cổ đông cũng như đóng góp cho cộng đồng.

Đối với mục tiêu phát triển bền vững, sẽ triển khai chiến lược phát triển trong suốt giai đoạn với hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, lợi ích của đối tác cổ đông với việc cam kết dùng các nguồn lực về con người, môi trường tự nhiên một cách hợp lý và tham gia chia sẻ.

Savico là một doanh nghiệp uy tín, năng động, đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với tầm nhìn chiến lược phát triển, Savico sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong tương lai./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024