ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ năm, 09h21 23/05/2024

Ngân hàng SeABank: Câu chuyện 30 năm phát triển bền vững

(KDPT) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - SeABank là một ngân hàng uy tín và lâu đời tại Việt Nam với 30 năm hình thành và phát triển. Trong nhiều năm liên tiếp, ngân hàng này đã được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam nhờ hoạt động kinh doanh bền bỉ.

Tổng quan về ngân hàng SeABank

Được  biết đến là một trong nhóm dẫn đầu các ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất Việt Nam về quy mô vốn điều lệ, mạng lưới hoạt động cũng như mức độ nhận diện thương hiệu, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (viết tắt là SeABank) có tốc độ tăng trưởng ổn định trong suốt những năm qua.

Ra đời từ năm 1994, SeABank hiện có vốn điều lệ 24.537 tỷ đồng, và tổng tài sản  hơn 245.206 nghìn tỷ đồng. Ngân hàng có 181 chi nhánh và điểm giao dịch trên khắp 3 miền của đất nước.

Ngân hàng SeABank: Câu chuyện 30 năm phát triển bền vững - ảnh 1

Về tầm nhìn, SeABank hướng đến trở thành ngân hàng được yêu thích nhất tại Việt Nam với đa dạng các sản phẩm và dịch vụ tài chính, mang đến trải nghiệm tốt nhất. Để làm được điều đó, ngân hàng luôn phục vụ với sự nhiệt huyết tận tâm mang đến cuộc sống hạnh phúc và tương lai thịnh vượng.

Về chiến lược phát triển, SeABank muốn trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu tại Việt Nam trong thời gian tới. Do đó sẽ tập trung đặc biệt vào khách hàng cá nhân và phát triển các mảng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các dịch vụ của ngân hàng cũng được thiết kế đa dạng để thích ứng với nhu cầu và năng lực tài chính của từng đối tượng.

Ngân hàng SeABank là ngân hàng nhà nước hay tư nhân?

Có thể khẳng định SeABank là ngân hàng tư nhân 100% do được thành lập với sự góp vốn phần lớn từ các nhà đầu tư cá nhân trong và ngoài nước. Tuy vậy, Ngân hàng Nhà nước vẫn quản lý và kiểm soát toàn bộ hoạt động tài chính kinh doanh của Ngân hàng này theo quy định chung của pháp luật.

Sản phẩm và dịch vụ của SeABank

Ngân hàng SeABank cung cấp đa dạng các sản phẩm và dịch vụ tài chính cho khách hàng cá nhân doanh nghiệp như sau.

Đối với khách hàng cá nhân:

  • Dịch vụ về tài khoản
  • Dịch vụ tiết kiệm
  • Thẻ: Thẻ ghi nợ nội địa, quốc tế, thanh toán
  • Ngân hàng số
  • Cho vay tín dụng
  • Dịch chuyển tiền nhanh chóng
  • Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ

Đối với khách hàng doanh nghiệp:

  • Tín dụng
  • Tài trợ xuất nhập khẩu 
  • Tài khoản và tiền gửi
  • Thanh toán và quản lý dòng tiền
Ngân hàng SeABank: Câu chuyện 30 năm phát triển bền vững - ảnh 2

Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng SeABank

Tìm hiểu về câu chuyện phát triển bền vững của SeABank qua lịch sử hình thành và phát triển 30 năm của ngân hàng này.

Giai đoạn 1994 - 2010

Theo báo cáo thường niên SeABank 2020, tiền thân của SeABank là Ngân hàng TMCP Hải Phòng ra đời tại Hải Phòng vào năm 1994, sau đó đã đổi tên thành Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - SeABank vào năm 2002.

Năm 2005, chuyển Hội sở về Hà Nội, bắt đầu phát triển mạnh về quy mô, nguồn vốn và tài sản. Cuối năm 2016, SeABank ứng dụng thành công phần mềm quản trị lõi ngân hàng T24 Temenos chỉ sau 1 năm thực hiện. Đó là nền tảng để ngân hàng tung ra sản phẩm đa dạng và chuyên nghiệp.

Năm 2007, cổ đông chiến lược trong nước của SeABank là VMS-MobiFone. Tiếp đó, năm 2008, ngân hàng có cổ đông chiến lược nước ngoài là tập đoàn tài chính hàng đầu EU Société Générale (Pháp).

Năm 2010, ngân hàng phát hành thẻ SeABank MasterCard dùng công nghệ chip EMV có độ bảo mật cao, và khai trương văn phòng đại diện ở Sài Gòn. 

Giai đoạn 2011-2019

SeABank trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam chấp nhận tất cả các loại thẻ quốc tế gồm MasterCard, Visa, CUP, JCB, American Express vào năm 2011. 

Năm 2012, ngân hàng giới thiệu Dịch vụ ngân hàng tự động (Autobank) đa dịch vụ, có đủ chức năng giao dịch ngân hàng cơ bản đạt tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên. Cũng trong năm nay, SeABank trở thành đại lý chính thức tại Việt Nam của Western Union. Đây là công ty dịch vụ chuyển tiền hàng đầu thế giới.

Những năm tiếp theo, SeABank lần lượt ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện với Công ty Cổ phần PVI, Mercedes - Benz, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam - VNPost,  5 siêu thị Big C tại Hà Nội.

Đến năm 2016, là thành viên của cộng đồng Eurogiro - Liên minh giữa ngân hàng và tổ chức bưu điện tại các quốc gia. Vào năm 2018 và 2019, ngân hàng tăng vốn điều lệ lên 7.688 tỷ đồng và 9.369 tỷ đồng.

Ngân hàng SeABank: Câu chuyện 30 năm phát triển bền vững - ảnh 3

Giai đoạn năm 2020 đến nay

Năm 2020, vốn điều lệ của ngân hàng tăng lên 12.087 tỷ đồng. Đồng thời, SeABank được chấp thuận niêm yết hơn 1,2 tỷ cổ phiếu với mã chứng khoán SSB trên sàn giao dịch HOSE.

Với các giải pháp phát huy hiệu quả, kết quả kinh doanh năm 2021 của ngân hàng được cho là đi trước 1,5 năm so với lộ trình kế hoạch 5 năm (2021-2025). Nhờ sự tăng trưởng liên tiếp của các năm, ngân hàng kỳ vọng sẽ chinh phục thêm nhiều thành tựu trong những năm tiếp theo.

Trong năm 2023, số khách hàng giao dịch tại ngân hàng đạt trên 3 triệu. SeABank cũng ghi nhận lợi nhuận trước thuế 2023 đạt hơn 4.616 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 13,03%.

Ứng dụng chuyển đổi số của SeABank

Ngân hàng SeABank hiện đang bám sát chiến lược “hội tụ số” theo hướng cập nhật xu hướng phát triển công nghệ của thế giới như Deep Learning, Trí tuệ nhân tạo với nền tảng công nghệ hệ sinh thái. Nhờ đó, ngân hàng sẽ ứng dụng hiệu quả hơn vào các hoạt động vận hành và sản phẩm dịch vụ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Ngoài ra, SeABank hiện cũng đang thực hiện nhiều dự án về công nghệ để phát triển nhân lực và cải thiện trải nghiệm. Hiệu quả của những dự án này sẽ giúp tăng cường hệ thống công nghệ, thỏa mãn nhu cầu của các đối tượng khách hàng và nâng cao năng suất lao động. Đồng thời tạo nên sức mạnh nội lực gắn kết cán bộ nhân viên để cải thiện khả năng cạnh tranh trên thị trường ngân hàng Việt Nam.

Thành tựu và giải thưởng của ngân hàng SeABank

Trong nhiều năm liền, ngân hàng SeABank đã mang đến nhiều giá trị tích cực cho khách hàng. Đây được đánh giá là một trong những ngân hàng bán lẻ đáng tin cậy và tốt nhất Việt Nam. Có thể kể đến một số giải thưởng nổi bật của ngân hàng SeABank như dưới đây:

  • Chứng nhận quốc tế Interconformity năm 2015 bởi Viện Doanh nghiệp Việt Nam 
  • Dịch vụ ngân hàng trực tuyến tốt nhất Việt Nam 2016
  • Ngân hàng bán lẻ tăng trưởng tốt nhất Việt Nam 2016
  • Ngân hàng có dịch vụ Thẻ tín dụng sáng tạo nhất Việt Nam
  • Top 80 doanh nghiệp đạt “Thương hiệu tiêu Việt tiêu biểu” của Bộ Công Thương
  • Ngân hàng có dịch vụ Thẻ tín dụng sáng tạo nhất Việt Nam
  • Ngân hàng vì cộng đồng tốt nhất Việt Nam 2016
  • Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2019
  • Top 50 Thương hiệu mạnh ASEAN 2019

Nhìn chung, SeABank là ngân hàng thương mại cổ phần uy tín tại Việt Nam, với hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động và phát triển. Nổi tiếng với chiến lược phát triển bền vững, SeABank luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu, mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cùng trải nghiệm tài chính hoàn hảo./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024