ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ ba, 13h46 21/05/2024

VIB: Ngân hàng dẫn đầu về hiệu quả hoạt động và quản trị chi phí

(KDPT) - Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam - VIB đã dẫn đầu ngành ngân hàng về hiệu quả kinh doanh và quản trị chi phí trong năm 2023 với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 25%.

Tổng quan về ngân hàng VIB

Là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam, ngân hàng VIB có tổng doanh thu năm 2023 đạt 22.000 tỷ đồng, tăng 23% so với năm trước. Đây cũng là ngân hàng đứng đầu Top 50 nhà băng có hiệu quả kinh doanh và quản trị chi phí tốt nhất trên toàn hệ thống.

Được thành lập năm 1996, ngân hàng VIB hoạt động với vốn điều lệ là 50 tỷ đồng cùng 23 cán bộ nhân viên. Đây là ngân hàng tư nhân thuộc sở hữu của các cổ đông (ông Đặng Khắc Vỹ và các Việt kiều Nga) thay vì Nhà nước. Tuy nhiên, ngân hàng này vẫn hoạt động và tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định của Nhà nước.

VIB: Ngân hàng dẫn đầu về hiệu quả hoạt động và quản trị chi phí - ảnh 1

Trải qua gần 3 thập kỷ hình thành và phát triển, ngân hàng VIB đã đạt được những bước tiến lớn và hiện đang là một trong những ngân hàng có tỷ lệ bán lẻ và hiệu quả sinh lời đứng đầu ngành, trong đó đa phần là ở các mạng kinh doanh chủ chốt. 

Hiện nay, ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam đang có gần 200 chi nhánh và phòng giao dịch tại 29 tỉnh thành trên cả nước cùng hơn 12.000 cán bộ nhân viên.

Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi

Về tầm nhìn, VIB hướng đến trở thành ngân hàng sáng tạo và hướng đến khách hàng nhất tại thị trường Việt Nam. Với khách hàng, VIB sẽ cung cấp các giải pháp sáng tạo vượt trội để thỏa mãn tối đa nhu cầu, trong khi đó, với nội bộ nhân viên, sẽ xây dựng văn hóa hiệu quả môi trường làm việc tốt và tinh thần doanh nhân. Ngoài ra, VIB cũng sẽ tích cực đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng và xã hội.

Giá trị cốt lõi của VIB:

  • Hướng đến khách hàng
  • Nỗ lực không ngừng
  • Trung thực và đề cao tinh thần đồng đội
  • Tuân thủ nghiêm kỷ luật

Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng VIB

Ngân hàng VIB có lịch sử gần 30 năm hình thành và phát triển. Tính đến nay, VIB đã nhận được nhiều thành tựu và giải thưởng to lớn, ngày càng khẳng định vị thế của mình trong hệ thống.

Giai đoạn 1996-2010

Năm 1996, Ngân hàng Quốc tế Việt Nam chính thức được thành lập. Trong những năm đầu tiên, ngân hàng đã triển khai thành công dự án hiện đại hóa Công Nghệ Ngân hàng và mở cửa Trung tâm thẻ VIB. Đến năm 2009, VIB đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với ngân hàng CBA của Úc. 

Sau đó, ngân hàng này cũng đã trở thành cổ đông chiến lược chính thức của VIB.

VIB: Ngân hàng dẫn đầu về hiệu quả hoạt động và quản trị chi phí - ảnh 2

Giai đoạn 2011- 2019

Năm 2014, VIB được tổ chức tín nhiệm Quốc tế Moody’s xếp hạng là một trong hai ngân hàng có chỉ số sức mạnh tài chính cao nhất. Trong thời gian này, ngân hàng đã tăng cường phát triển hệ thống hạ tầng Công nghệ và Quản trị rủi ro. Sau đó cũng đã đạt giải Ngân hàng có chi nhánh tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2014.

Vào năm 2015, VIB ký kết thỏa thuận đối tác với Prudential Việt Nam, và nhận được một số giải thưởng như ngân hàng hàng đầu về sản phẩm và dịch vụ sáng tạo, Giải thưởng sáng tạo Thẻ thanh toán toàn cầu tốt nhất… Đồng thời, cũng trong năm này ngân hàng cũng có mặt trong Top 5 kinh doanh trái phiếu trên sàn chứng khoán Hà Nội.

Năm 2016, VIB tiếp tục giữ vững vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng thí nghiệm và tăng vốn điều lệ lên mức 5.644 tỷ đồng. 

Năm 2018, được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên hơn 7.800 tỷ đồng. Sau đó là 9.245 tỷ đồng vào năm 2019. Ngoài ra, VIB còn là ngân hàng Việt Nam đầu tiên hoàn tất cả 3 trụ cột của Basel II trong năm đó.

Giai đoạn 2020 đến nay

Năm 2020, Ngân hàng VIB không chỉ được IFC nâng hạn mức tài trợ lên 144 triệu USD mà còn được cấp khoản vay 70 triệu USD từ 3 định chế tài chính quốc tế.  

Ngân hàng cũng tiếp tục thí điểm Basel III rồi chính thức niêm yết gần 1 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE. Được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận, VIB tăng vốn điều lệ lên hơn 11.000 tỷ đồng. 

Năm 2021, vốn điều lệ đạt 15.531 tỷ đồng. VIB đã ra mắt một số sản phẩm và tiếp tục dẫn đầu ngành ngân hàng trong Top 50 công ty hiệu quả nhất Việt Nam.

Năm 2022 và 2023, vốn điều lệ tăng lên 21.077 tỷ đồng và 25.368 tỷ đồng. Trong năm vừa qua, ngân hàng đã gia hạn thỏa thuận hợp tác chiến lược với Prudential Việt Nam đến năm 2036 giúp phát triển bền vững mảng kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng. Sau đó cũng ký hợp đồng vay mới với IFC sau khi đã giải ngân hết vào năm 2022 với tổng hạn mức lên đến 2 tỷ USD.

VIB: Ngân hàng dẫn đầu về hiệu quả hoạt động và quản trị chi phí - ảnh 3

Ứng dụng chuyển đổi số của ngân hàng VIB

VIB được đánh giá là một trong những ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số tại Việt Nam, đạt được nhiều thành tựu ấn tượng và gặt hái nhiều giải thưởng danh giá.

Ba trụ cột chính trong chiến lược chuyển đổi số của VIB bao gồm:

  • Ngân hàng số: Xây dựng nền tảng ngân hàng số hiện đại, đa kênh, đa chức năng, mang đến trải nghiệm liền mạch và cá nhân hóa cho khách hàng.
  • Số hóa: Số hóa quy trình vận hành nội bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm thiểu chi phí.
  • Dữ liệu: Tận dụng dữ liệu để hiểu rõ hơn về khách hàng, từ đó phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp, đồng thời tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

Thành tựu và giải thưởng của ngân hàng VIB

Trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển, ngân hàng VIB đã đạt được những thành tựu lớn cho thấy vị thế của mình trong toàn hệ thống ngân hàng. Dưới đây là một số giải thưởng tiêu biểu trong nước năm 2023 của VIB:

  • Dịch vụ ngoại tệ sáng tạo nhất cho khách hàng cá nhân 2023
  • Thẻ tín dụng mới tốt nhất Việt Nam 2023
  • Ứng dụng Ngân hàng số phát triển nhanh nhất Việt Nam 2023
  • Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả 2023
  • Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 2023
  • Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất 2023

VIB là một ngân hàng năng động, sáng tạo với những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Ngân hàng đặc biệt phù hợp với những khách hàng yêu thích sự tiện lợi và trải nghiệm ngân hàng số hiện đại./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024