Hình minh họa.
Hình minh họa.

Chính phủ Singapore đã có những bước tiến táo bạo và tiến bộ vững chắc trong hành trình của họ để trở thành một Chính phủ chuyển đổi số đến tận cốt lõi, phụng sự với cả trái tim. Hành trình của họ bắt đầu từ hơn 30 năm trước, với chương trình tin học hóa quốc gia từ những năm 1980. Ngày nay chính phủ số Singapore được đánh giá rất cao. Người dân và doanh nghiệp Singapore có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch trực tuyến với Chính phủ và các viên chức của Singapore sử dụng công cụ số nhuần nhuyễn trong công việc hàng ngày của họ.

Tiến lên một xã hội kỹ thuật số là mệnh lệnh quốc gia trong Sáng kiến xây dựng Quốc gia thông minh của Singapore. Kỹ thuật số hóa sẽ tạo điều kiện để tăng trưởng kinh tế, xã hội. Phong trào kỹ thuật số ở Singapore (SG:D_ Singapore Digital) được phát động cùng với chính phủ, các công ty, tổ chức và cá nhân nhằm thúc đẩy nỗ lực số hóa tạo điều kiện tăng trưởng kinh tế, liên tục tự đổi mới trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Mục tiêu của Singapore là trở thành một đất nước dẫn đầu về nền kinh tế số và liên tục đổi mới chính mình.

Để có “cú hích” thúc đẩy chuyển đổi số đổi mới và hợp tác trên quy mô mới chính phủ Singapore đã công bố đầu tư vào ba nền tảng chính, cũng như một số sáng kiến khác.

Hình minh họa.

Nền tảng đổi mới mở (Open Innovation Platform). OIP với các tính năng mới nhằm liên kết các công ty và cơ quan chính phủ với các nhà cung cấp công nghệ có liên quan để giải quyết các vấn đề cho các phân khúc, cũng như giúp tài trợ cho việc tạo mẫu (prototyping) và triển khai công nghệ.

Liên minh đổi mới toàn cầu (Global Innovation Alliance) Liên minh này có mục đích thúc đẩy sự hợp tác xuyên biên giới giữa Singapore và các trung tâm đổi mới lớn trên thế giới. Kể từ khi thành lập vào năm 2017, hơn 650 sinh viên và khoảng 780 DN Singapore đã tham gia vào các bệ phóng đổi mới ở nước ngoài; 40% trong số này là ở các quốc gia Đông Nam Á. Mạng lưới GIA hiện có 15 liên kết thành phố, bao gồm bốn thành phố Đông Nam Á - Bangkok, Thành phố Hồ Chí Minh, Jakarta và Manila - và hiện chính phủ muốn mở rộng mạng lưới này đến hơn 25 thành phố trên toàn cầu trong vòng 5 năm tới.

Chương trình Công nghệ mới nổi (Emerging Technology Programme ) Để khuyến khích hơn nữa các công ty Singapore, bao gồm cả các DN lớn, nhỏ và vừa đầu tư vào các công nghệ mới để tăng khả năng cạnh tranh, chính phủ nước này sẽ đồng tài trợ cho việc ứng dụng các giải pháp kỹ thuật số và công nghệ mới nổi của họ. Theo đó, Chương trình Công nghệ mới nổi sẽ hỗ trợ chi phí thử nghiệm và ứng dụng các công nghệ hàng đầu như 5G, AI và công nghệ tin cậy, đồng thời hỗ trợ thương mại hóa đổi mới.

CTO -as -a-service và chương trình lãnh đạo chuyển đổi số. Nhằm giúp các công ty , doanh nghiệp xác định và áp dụng các giải pháp kỹ thuật số một cách chính xác, chính phủ đã đề xuất sáng kiến CTO-as-a-Service – kết nối các doanh nghiệp đến với các đơn vị tư vấn IT chuyên nghiệp vì thực tế đã chứng minh không phải tất cả các tổ chức, DN đều có đủ năng lực, kỹ năng cũng như hiểu biết về công nghệ trong quá trình CĐS. Thêm vào đó, chương trình Lãnh đạo kỹ thuật số (Digital Leaders Programme) sẽ hỗ trợ các công ty “có triển vọng” trong việc thuê một nhóm kỹ thuật cốt lõi để phát triển và thực hiện các lộ trình chuyển đổi số.

Kế hoạch xanh Singapore 2030. Kế hoạch Xanh của Singapore sẽ được hỗ trợ bởi công nghệ. Triển khai “phong trào quốc gia, nhằm xây dựng một Singapore bền vững cho mọi thế hệ”, sử dụng Kế hoạch Xanh “để xây dựng một ngôi nhà xanh, đáng sống và bền vững cho các thế hệ người Singapore sau này”. Chính phủ sẽ dành 60 triệu SGD cho Quỹ chuyển đổi cụm thực phẩm nông nghiệp mới và 30 triệu SGD trong vòng 5 năm tới cho các sáng kiến liên quan đến xe điện. Bên cạnh đó, để hỗ trợ các DN thiết kế lại công việc, Chính phủ Singapore cũng sẽ tăng cường Hỗ trợ giải pháp năng suất để thiết kế lại việc làm bằng cách nâng tỷ lệ đồng tài trợ của chính phủ từ 70% lên 80% cho đến cuối tháng 3/2022.

Ngoài ra, chính phủ sẽ hợp tác với các công ty cổ phần cung cấp vốn tăng trưởng cho các DN địa phương để chuyển đổi và mở rộng quy mô. 500 triệu SGD sẽ được đồng đầu tư với công ty đầu tư nhà nước Temasek Holdings trong Nền tảng tài trợ DN địa phương.

Singapore không chỉ hoạch định chính sách kỹ lưỡng mà còn coi “thực thi là tối quan trọng”, đảm bảo đầy đủ các định chế hỗ trợ việc thực thi chính sách hiệu quả, đặc biệt chú trọng tuyển chọn các chuyên gia công nghệ tầm cỡ giàu kinh nghiệm có tầm nhìn chiến lược làm đầu tàu trong hành trình chuyển đổi số.

Singapore đặt ra các lộ trình chính mỗi năm, tập trung vào các lĩnh vực cụ thể để cải tiến và số hóa. Hành trình chuyển đổi số được thực hiện theo từng bước với lộ trình rõ ràng để người dân và DN có thời gian làm quen và dần thích ứng. Các sản phẩm và dịch vụ số liên tục được cải tiến để hoàn thiện hơn. Khi phát sinh vướng mắc giữa Chính phủ và người dân, kể cả những vấn đề nhỏ nhất trong “hành trình dịch vụ” số hóa phải được giải quyết luôn và ngay.

Đây là yếu tố quan trọng mang lại thành công của Singapore trong công cuộc chuyển đổi số. Thực tế cho thấy nhiều nước hoạch định chính sách tốt nhưng do thiếu các định chế hỗ trợ thực thi hiệu quả và các tư lệnh tài năng, tâm huyết nên chính sách thường không được thực thi đến nơi đến chốn, thậm chí chỉ tồn tại trên giấy tờ.

Để đạt được tầm nhìn “chuyển đổi số đến tận cốt lõi”, mọi cơ quan chính phủ phải thực hiện chuyển đổi số từ đầu đến cuối, từ xây dựng chính sách và lập kế hoạch, đến quản lý hoạt động và cung cấp dịch vụ, để thu được lợi ích đầy đủ của việc số hóa. Yếu tố quan trọng là “Phụng sự bằng cả trái tim” chuyển đổi số giúp Chính phủ phục vụ người dân với sự tận tâm lớn hơn, bằng cách cho phép trải nghiệm người dung được cá nhân hóa và liền mạch trong nhiều lĩnh vực khác nhau, với tất cả các bên liên quan.