ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ ba, 06h38 18/06/2024

Tập đoàn Geleximco: Hành trình trở thành doanh nghiệp nghìn tỷ

(KDPT) - Là một thương hiệu đầu tư hạ tầng bất động sản nổi bật tại Việt Nam, Tập đoàn Geleximco đã có một hành trình rất đỗi tự hào để trở thành một tập đoàn lớn mạnh với tổng tài sản hàng chục nghìn tỷ đồng.

Tổng quan về Tập đoàn Geleximco

Tập đoàn Geleximco với tiền thân là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội được thành lập vào năm 1993 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Vốn điều lệ của công ty ban đầu là 3 tỷ đồng. Hiện nay, Geleximco ddã trở thành một tập đoàn kinh tế tư nhân lớn mạnh tại Việt Nam với trên 20.000 tỷ đồng doanh thu hàng năm và tổng tài sản đạt tới 80.000 tiền. 

Về tầm nhìn, Tập đoàn Geleximco hướng đến trở thành tập đoàn hàng đầu quốc gia về các lĩnh vực Tài chính ngân hàng, Bất động sản, Sản xuất công nghiệp và Thương mại dịch vụ. 

Khu đô thị Geleximco Lê Trọng tấn
Khu đô thị Geleximco Lê Trọng tấn

Công ty đặt ra sứ mệnh đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người lao động cũng như tối ưu hóa quyền lợi của các chủ sở hữu, và hướng tới sự phát triển thịnh vượng của quốc gia. Giá trị cốt lõi của tập đoàn tập trung vào yếu tố tâm huyết, sáng tạo và hợp tác.

Quy mô và lĩnh vực hoạt động

Geleximco là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn mạnh hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực:

  • Bất động sản: Geleximco là nhà đầu tư, phát triển bất động sản uy tín với nhiều dự án nổi tiếng như Khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn, Khu đô thị Geleximco Cái Dăm, Khu đô thị Geleximco Hoàng Mai,...
  • Công nghiệp: Geleximco sở hữu nhiều nhà máy sản xuất công nghiệp hiện đại, quy mô lớn, chuyên sản xuất các mặt hàng như: mì ăn liền, giấy, bao bì, thức ăn chăn nuôi,...
  • Tài chính - Ngân hàng: Geleximco là cổ đông sáng lập của Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình (AB Bank) và một số công ty tài chính khác.
  • Năng lượng: Geleximco đang đầu tư vào các dự án điện gió, điện mặt trời và nhà máy nhiệt điện.
  • Nông nghiệp: Geleximco đầu tư vào các dự án trồng cao su, mía, lúa và các sản phẩm nông nghiệp khác.
Geleximco là một trong số ít các Tập đoàn tư nhân đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp
Geleximco là một trong số ít các Tập đoàn tư nhân đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp

Quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn Geleximco

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội, tiền thân của Geleximco chính thức được thành lập vào năm 1993 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Vốn điều lệ ban đầu của công ty là 3 tỷ đồng.

Đến năm 1996, công ty bắt đầu tham gia liên doanh sản xuất phụ tùng ô tô xe máy Honda tại Việt Nam. Đồng thời đánh dấu sự hợp tác liên doanh thành công đầu tiên giữa Nhật Bản và nước ta.

Vào năm 1999, dấu ấn nổi bật là Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc của tập đoàn Geleximco là Vũ Văn Tiền đã nhận giải thưởng Sao Đỏ. Đây là giải thưởng vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam năm đầu tiên. Hai năm sau đó, vốn điều lệ của công ty tăng lên 50 tỷ đồng. Tập đoàn cũng đã hợp tác với tập đoàn Lilama để đầu tư dự án Nhà máy Xi Măng Thăng Long với 350 triệu đô mức đầu tư.

Năm 2003, Geleximco vinh dự được trao Huân chương Lao động hạng 3 về thành tích đóng góp xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ tổ quốc. Vốn điều lệ của công ty vào năm 2004 đã tăng lên 150 tỷ đồng. 

Đến năm 2007, công ty đã chuyển đổi mô hình từ trách nhiệm hữu hạn sang công ty cổ phần. Tổng số vốn điều lệ ở thời điểm đó cũng đã tăng lên 1.230 tỷ đồng. Năm 2008, Tập đoàn được nhận Huân chương lao động hạng nhì về thành tích xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa. 

Hai năm sau đó, vốn điều lệ của công ty được tăng lên 2.000 tỷ đồng. Vào năm 2011, Tập đoàn Geleximco chính thức tăng mức vốn điều lệ lên 6.000 tỷ đồng. 

Vào năm 2012, Tập đoàn đã được trao giải thưởng Huân chương Lao động hạng nhất nhờ những thành tích xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa. Đồng thời lọt vào Top 2 công ty bất động sản tốt nhất theo Savills (2017). 

Tập đoàn Geleximco: Hành trình trở thành doanh nghiệp nghìn tỷ - ảnh 3

Bước sang năm 2018, Nhà máy nhiệt điện Thăng Long trực thuộc Geleximco chính thức hoạt động thương mại điện. Sau đó, giữa năm 2019, vốn điều lệ được tăng lên 9.600 tỷ đồng. 

Tổng doanh thu năm 2020 của Tập đoàn đạt 18.570 tỷ đồng. Trong năm 2022, Geleximco đã vinh dự trở thành một trong 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam. Và năm 2023 đã tiến hành lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tập đoàn.

Thành tích của Tập đoàn Geleximco

Geleximco là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn mạnh bậc nhất Việt Nam, với hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực như bất động sản, nông nghiệp, tài chính ngân hàng, công nghiệp, năng lượng. Trải qua nhiều năm phát triển, Geleximco luôn đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng với doanh thu hàng năm trên 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hàng nghìn tỷ đồng.

Geleximco đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng danh giá trong và ngoài nước, như:

  • Huân chương lao động hạng Nhất 2012
  • Huân chương lao động hạng Nhì 2008
  • Huân chương lao động hạng Ba 2003
  • Top 10 tăng trưởng nhanh Fast 500
  • Giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Ngoài ra, Geleximco luôn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, hỗ trợ cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp. Công ty thường xuyên tổ chức các chương trình thiện nguyện, trao tặng quà cho người nghèo, học sinh hiếu học, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn,... Đồng thời, cũng chú trọng vào việc bảo vệ môi trường, tổ chức các hoạt động trồng cây xanh, dọn dẹp vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Hành trình hơn 30 năm hình thành và phát triển là một chặng đường thành công của tập đoàn Geleximco. Hiện tại, tổng tài sản của công ty đạt tới 80.000 tỷ đồng và tập đoàn cũng rất tự hào khi tạo được công an việc làm ổn định cho hơn 10.000 lao động./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024